Tin buồn

Mỹ “soi” hồ tiêu Việt Nam

Lần đầu tiên Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ tiến hành cuộc tổng kiểm tra các DNXK hồ tiêu VN. Sự kiện này xuất phát từ sự cố một số lô hàng hồ tiêu chưa rõ xuất xứ gây đau bụng cho người tiêu dùng Mỹ.

Sản phẩm hồ tiêu Việt Nam
Sản phẩm hồ tiêu Việt Nam

Theo ông Đỗ Hà Nam – Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu VN (VPA), VPA vừa nhận được thông báo của Cục VSATTP (Bộ Y tế) về đợt kiểm tra của FDA đối với DN hồ tiêu VN. Cuộc tổng kiểm tra này sẽ áp dụng đối với tất cả các DN trong nước và nước ngoài có SX, chế biến tiêu XK đang hoạt động tại VN, dự kiến diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10/2010. Hiện tại, Cục VSATTP đang yêu cầu tất cả các DN hồ tiêu tập hợp hồ sơ, dữ liệu SX để làm việc của FDA.

Trong quý I năm nay, lượng tiêu XK của cả nước đạt 28.000 tấn với kim ngạch khoảng 85 triệu USD. Từ đầu tháng 4 đến nay, giá tiêu tại Đông Nam bộ, Tây Nguyên liên tiếp tăng, đến ngày 13/4 đã đạt mức 52.000 đồng/kg.Trước đó, trong một cuộc điều tra về nguyên nhân làm cho nhiều người bị đau bụng ở Mỹ vì ăn xúc xích của một Cty ở tiểu bang Rhode Island, phía Mỹ đã phát hiện hồ tiêu trộn làm gia vị trên xúc xích đó nhiễm khuẩn salmonella. Sau đó, hai mẫu hạt tiêu đen được thu bởi những thanh tra viên của FDA tại trụ sở Cty chế biến loại xúc xích này được xác minh là có Salmonella Montevideo.

FDA đang xác minh thêm các trường hợp khách hàng có khả năng mắc triệu chứng tương tự và đưa ra những biện pháp khống chế nếu có thêm những cảnh báo mới từ các cơ quan chức năng. Được biết, hàng tháng cơ quan này có công bố danh sách các loại thực phẩm nhập cảng bị từ chối cho nhập hoặc bắt tiêu hủy vì không đủ tiêu chuẩn vệ sinh vì nhiễm khuẩn hay các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, họ cũng chỉ kiểm soát tượng trưng, ngẫu nhiên chứ không có khả năng kiểm soát hết tất cả mọi lô hàng.

Nguồn tin riêng của NNVN cho biết, hiện phía Mỹ đã yêu cầu 5 DN XK hồ tiêu đóng tại VN (trong đó có 2 DN nước ngoài) nằm trong “nghi án” tạm dừng XK vào thị trường nước này để chờ kết luận điều tra. Sự kiện này được nhận định sẽ ảnh hưởng đến XK hồ tiêu VN thời gian tới khi Mỹ luôn là một trong những thị trường nhập khẩu tiêu hàng đầu trên thế giới. Từ đầu năm đến nay XK tiêu của VN sang thị trường Mỹ tăng 39,8% so với cùng kỳ năm 2009.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79