Giá hồ tiêu sẽ tăng trong 2010

Các chuyên gia nhận định  2010, tổng nguồn cung hồ tiêu thế giới được dự báo sẽ không thay đổi nhiều so với năm 2009.

Trong khi nhu cầu đối với mặt hàng này vẫn tiếp tục tăng. Lực cầu mạnh, nhưng nguồn cung bị bó hẹp sẽ khiến giá hồ tiêu năm nay tăng.

Năm 2009, tổng sản lượng hồ tiêu thế giới đạt khoảng 290 nghìn tấn, tăng gần 3% (tăng 7,7 nghìn tấn) so với sản lượng năm 2008. Tổng nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu của thế giới năm qua là khoảng 315 nghìn tấn, tăng 3 nghìn tấn so với mức 312 nghìn tấn của năm trước đó.

Như vậy, lượng hồ tiêu tồn kho từ năm 2009 chuyển sang 2010 chỉ vào khoảng 41,7 nghìn tấn.

Trong khi tiêu thụ hồ tiêu thế giới qua các năm đều có sự tăng trưởng, nhưng sản lượng hồ tiêu tồn kho của thế giới lại luôn có xu hướng giảm, sản lượng sản xuất cũng không tăng mạnh.

Điều này sẽ đẩy thị trường hồ tiêu thế giới trong những năm tới có nguy cơ rơi vào trạng thái cung thấp hơn cầu nếu diện tích trồng hoặc năng suất hồ tiêu của các quốc gia không được cải thiện.

Cũng theo dự báo của IMF (Quỹ tiền tệ Quốc tế), kinh tế thế giới năm 2010 sẽ dần thoát khỏi khủng hoảng và mức tăng trưởng có thể đạt 2,5 – 3%. Kinh tế hồi phục sẽ hỗ trợ xuất khẩu tăng trưởng, giúp cho bức tranh về nhập khẩu hồ tiêu của thế giới sáng sủa hơn.

Đứng trên góc độ cung cầu thì thị trường hồ tiêu toàn cầu có khả năng sẽ phải đối mặt với tình hình khan hiếm nguồn cung khi mà kinh tế hồi phục.

Lực đẩy từ cầu mạnh trong khi nguồn cung bị bó hẹp sẽ hỗ trợ giá hồ tiêu trong năm 2010 hồi phục với tốc độ nhanh hơn so với năm 2009 và được giữ ở mức cao. Giá xuất khẩu hồ tiêu hồi phục tất yếu có tác động kéo giá nội địa tăng.

Thêm vào đó, việc giá tiêu Ấn Độ cao khiến Mỹ và các nước thuộc khối liên minh châu Âu (EU) tìm đến hồ tiêu của các quốc gia có giá xuất khẩu rẻ hơn, trong đó có Việt Nam cũng sẽ góp phần giúp giá hồ tiêu xuất khẩu cũng như nội địa của Việt Nam hồi phục nhanh hơn.

Từ năm 2001 đến nay, Việt Nam luôn giữ được vị trí đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu. Trong năm 2009, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng 11% về kim ngạch và 47,5% về lượng dù giá hồ tiêu đen xuất khẩu trung bình của Việt Nam đã giảm 23,6% so với giá xuất khẩu trung bình năm 2008.

Theo InfoTV

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81