Tin buồn

Cà phê không ỷ lại

Bắt đầu từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 7 tới, theo yêu cầu của Chính phủ, với mức vay hỗ trợ lãi suất 6%/năm, các DN phải tiến hành mua tạm trữ tối đa 200.000 tấn cà phê để giúp dân không chịu quá nhiều thiệt thòi trong tình hình giá cà phê xuống ở mức quá thấp như hiện nay.

Lâm Đồng là tỉnh có sản lượng cà phê khá lớn ở khu vưc Tây Nguyên. Do đó, việc thu mua tạm trữ cà phê theo chỉ đạo của Chính phủ càng có ý nghĩa lớn. Tuy nhiên, việc thu mua tạm trữ cà phê chỉ là giải pháp tạm thời. Vấn đề mang tính sống còn của tiểu ngành kinh tế này nằm ở sự phát triển bền vững của nó.

Thực tế trong nhiều năm qua, chất lượng cà phê Lâm Đồng không được đánh giá cao trên thị trường thế giới. Nguyên nhân là do ngay từ khâu sản xuất đến chế biến và cả phương thức kinh doanh đều không đạt chuẩn. Theo đánh giá của Hiệp hội Cà phê ca cao VN thì Lâm Đồng chỉ có khoảng 5% diện tích cà phê được trồng bằng các giống chọn lọc. Như vậy, ngay từ khâu giống, cà phê Lâm Đồng đã không đạt được chuẩn cần thiết.

Tuy vậy, điều đáng mừng là trong thời gian gần đây, Lâm Đồng là một trong những tỉnh sớm đưa vào áp dụng bộ chuẩn “4C” cho SX cà phê bền vững. Đây là một động thái tích cực nhằm nâng cao chất lượng cà phê của tỉnh có diện tích cà phê đứng thứ hai (sau Đăklăk) và sản lượng cà phê nhân đứng hàng thứ nhất trong cả nước.

Để nâng cao uy tín cà phê Lâm Đồng trên thị trường thế giới, vấn đề quan trọng là làm sao để chất lượng cà phê của tỉnh đạt được chuẩn và đạt được các bộ quy tắc mang tính quốc tế chứ không ở chỗ SX nhiều để sau đó phải trông chờ vào việc thu mua tạm trữ của các DN.

Mừng là trong vụ mùa vừa qua, Lâm Đồng lần đầu tiên đã có 320 tấn cà phê nhân đạt chứng chỉ 4C. Đây chính là tín hiệu “cà phê không ỷ lại” vậy. Trong lúc các DN đang thực hiện việc thu mua cà phê tạm trữ thì một thông tin khác cũng rất đáng quan tâm: Hiệp hội 4C (tổ chức quốc tế thực hiện bộ nguyên tắc chung cho cộng đồng cà phê quốc tế) đã có thông báo về việc mở văn phòng khu vực tại Việt Nam (sau Uganda, Nicaragua và Brazil).

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77