Tại sao nông dân không tham gia sàn GD cà phê BMT?

Thời gian qua, hàng loạt các đại lý thu mua cà phê trên địa bàn Đác Lắc đổ bể, khiến không ít hộ nông dân lỡ ký gửi cà phê vào đây lâm vào cảnh trắng tay, thậm chí nợ nần đã buộc nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao không tham gia Sàn giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột để giảm thiểu rủi ro cho mình trong hoạt động mua bán, giao dịch mặt hàng vốn tiềm ẩn sự thất thường và bất ổn này?


Câu hỏi đặt ra thật sự đã chạm vào cung cách tư duy của người sản xuất lẫn người kinh doanh trong hoạt động mua bán và giao dịch mặt hàng cà phê. Đứng về phía các nhà tổ chức hoạt động của sàn giao dịch cà phê mà nói thì họ chưa thật sự đồng hành cùng người làm cà phê như chiến lược phát triển tổng thể ngành kinh tế mũi nhọn – cà phê đã được chính quyền tỉnh Đác Lắc hoạch định từ nhiều năm qua. Bởi, như lãnh đạo Sở Công thương Đác Lắc thừa nhận, công tác tuyên truyền, quảng bá cũng như việc ban hành những định chế giao dịch của sàn nhằm thu hút ngày càng nhiều thành viên tham gia còn yếu và bất cập.

Mặc dù trong gần 3 năm qua, kể từ khi sàn giao dịch này ra đời đã có những điều chỉnh cần thiết, phù hợp hơn với thực tế như: hạ thấp lượng cà phê ký gửi vào đây được để làm thành viên từ 5 tấn xuống còn 1 tấn; từ 1 tấn trở lên là có thể thực hiện được một phiên giao dịch trên sàn; nhiều thủ tục hành chính khác cũng được giản lược…, nhưng số thành viên và lượng cà phê được ký gửi vào đây vẫn quá khiêm tốn, hiện mới có 21 thành viên và khoảng 1.000 tấn cà phê – một con số được đánh giá chỉ bằng, hoặc thua một đại lý cấp 3 ở tuyến huyện (!)

Như vậy, rõ ràng vai trò chủ động bình ổn giá cả và hơn thế là góp phần giảm thiểu những rủi ro cho người sản xuất, kinh doanh cà phê mà sàn giao dịch đặt ra khó có thể đạt được, nhất là vào thời điểm hiện nay, khi mà không ít đại lý thu mua, ký gửi cà phê trên địa bàn tỉnh Đác Lắc bị phá sản, đẩy hàng trăm nông hộ lâm vào cảnh khốn đốn… càng cho thấy vai trò của sàn cà phê trên cần phải được nhìn nhận, đánh giá lại một cách nghiêm túc.

Phải thay đổi phương thức hoạt động để đảm đương yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra hay là “chết” theo nghĩa hành chính thật sự là vấn đề buộc những nhà tổ chức, vận hành Sàn giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột phải suy nghĩ và quan tâm hơn bao giờ hết.

Nói như một vị có trách nhiệm trong ngành công thương là không còn cách nào khác hơn là tăng cường quảng bá mạnh mẽ đến người dân và toàn xã hội. Đồng thời phải mở thường xuyên những đợt hội thảo, tập huấn cho người sản xuất-kinh doanh cà phê trên địa bàn nhằm thay đổi tư duy mua bán, giao dịch cà phê theo lối truyền thống sớm chuyển sang sàn giao dịch an toàn, hiện đại hơn.

Được như vậy thì mới mong sàn là địa chỉ tin cậy của mọi người. Bởi ít nhất cho đến lúc này, không ai đủ kiên nhẫn để tin cung cách mua bán, giao dịch cũ với những cung đoạn “phi thương mại” từ các đại lý thu mua cà phê truyền thống trên địa bàn nữa. Và họ sẽ tìm đến giao dịch với sàn cà phê Buôn Ma Thuột là điều tất nhiên. Vấn đề còn lại là nhà tổ chức phải dẫn dắt họ đến với con đường ngắn nhất và phù hợp nhất.

Theo Nhân Dân

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Sơn Buôn Hồ

    Mấy bác nông dân nhà ta đến mùa vụ thì làm quần quật, vất vả đủ thứ. Ngoài việc nghe đài, xem ti vi, gửi tin nhắn nghe ngóng tin tức giá cả cà phê thì có ai mà đầu tư thời gian vào cho sàn giao dịch. Với họ, sàn là một cái gì đó xa xôi và đầy các thủ tục, mà mọi người thì cũng biết rồi đó, các bác nông dân thì thích nhanh gọn nhẹ, phù hợp, được việc chứ ít ai nghĩ rằng họ phải cần đầu tư có chiều sâu, chiều dài và mang tính chiến lược như bài báo này nói. Còn nói tới việc đầu tư, tập huấn hội thảo cho bà con nông dân chúng tôi, tất nhiên là bà con chúng tôi rất hoan nghênh rồi, nhưng xin các ngài nếu có tổ chức thì sâu sát một chút, tận tình nói với chúng tôi bằng ngôn ngữ nông dân thì hơn là những bài thuyết trình mang tầm cỡ các vị giáo sư. Chúng tôi sẽ hiểu và cố gắng hiểu. Một việc quan trọng nữa là sàn nên có các chi nhánh ở các huyện để giao dịch cho thuận tiện, nếu như bà con nông dân cả tỉnh mà cứ kéo lên thành phố thì e rằng có kẻ xấu tuyên truyền cho rằng chúng tôi đi biểu tình thì không biết ăn nói sao với nhà nước đây!

  2. plei nguyen cuong

    tôi đồng ý với bạn son buon ho về phần dưới…còn phần trên ..thì không đồng ý lắm
    dẫu biết rằng “sàn GD đối với nông dân là cái gì đó xa xôi và đầy các thủ tục” nhưng theo quy luật tự nhiên thì cái gì mới mẻ cũng sẽ phải có thời gian thì nó mới xâm nhập, ăn sâu vào đời sống ,và trở nên thông dụng được.Tôi nhớ ngày xưa khi bột ngọt mới ra đời và được phát cho mỗi nhà một bao ,thì có nhiều người ở quê tôi tưởng nhầm là phân đạm và đem bón cho cây,chứ ko hề biết ăn.nhưng thời nay đã khác thời xưa ở chỗ là thông tin đại chúng và công nghệ maketing rất phổ biến,chúng ta không hề thiếu các biện pháp để cho người nông dân hiểu và làm,vấn đề ở chỗ là các nhà chức trách đánh trống bỏ dùi,hoặc là có làm,nhưng chưa đến nơi đến chốn,hoặc chưa dúng cách sao cho người dân dễ tiếp thu nhất.Bây giờ cái sàn nầy đã hiện hữu rồi .Chúng ta nên bàn cách cho nó khỏi “chết” chứ không phải là bình luận xem nó có phù hợp với người nông dân hay ko? dù muốn dù ko thì cũng đã bỏ ra hàng trăm tỷ rồi chứ ko phải ít.
    Tôi tin rằng nếu được quan tâm đúng mức,và đúng cách thì một ngày ko xa chuyện nông dân lên sàn GD cafe cũng tương tự như chuyện nêm bột ngọt hàng ngày vậy!

  3. Bùi như lạc

    Các bác nhà ta làm sàn giao dịch cà phê mà cứ như du kích, thử hỏi xem nông dân trồng cà phê trên cái đất nước này có mấy ai biết VN mình cũng có một cái sàn. cũng may có một số ít bà con tham gia cái diễn đàn y5cafe mới biết có sự xuất hiện của sàn giao dịch.

    Nếu không có chiến lược tiếp cận và hướng dẫn cụ thể cho bà con thì chắc chắn cái sàn này rồi cũng sẽ chết mà thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83