Chính thức hổ trợ lãi xuất cho DN mua tạm trữ cà phê

200 nghìn tấn cà phê mua tạm trữ trong thời gian từ 15/4 – 14/7/2010 sẽ được hỗ trợ lãi suất trong 6 tháng.

Xem thêm:
> Hỗ trợ lãi suất 6%/năm đối với cà phê mua tạm trữ


Quyết định số 481/QĐ – TTg vừa được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký đã thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ mua tạm trữ cà phê niên vụ 2009-2010. Theo đó, Nhà nước thực hiện hỗ trợ lãi suất với mức 6%/năm đối với 200 nghìn tấn cà phê mua tạm trữ. Thời gian được hỗ trợ lãi suất tối đa là 6 tháng, tính từ 15/4 đến 15/10.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì cùng Bộ Công Thương, UBND các tỉnh có sản lượng cà phê lớn và Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) xác định cụ thể lượng cà phê cần mua tạm trữ, chỉ định các doanh nghiệp thực hiện mua. Đồng thời giám sát không để các doanh nghiệp không thực hiện mua tạm trữ mà đảo kho cà phê.

Đối với các doanh nghiệp thực hiện việc mua cà phê tạm trữ phải thực hiện theo cơ chế thị trường, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh.

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính bố trí kinh phí, đồng thời phối hợp với Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ngân hàng thương mại cân đối đủ vốn cho các doanh nghiệp vay thu mua cà phê, kể cả cà phê tạm trữ; thực hiện việc cơ cấu lại thời hạn nợ, giãn nợ đối với các khoản vay của các hộ trồng cà phê đến hạn trả nhưng có khó khăn chưa trả được, đồng thời cho vay tiếp để các hộ trồng cà phê có vốn sản xuất vụ mới.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Tài chính, Vicofa xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2010 cơ chế, chính sách nhằm tăng khả năng dự trữ cà phê khi giá thế giới xuống thấp; kiểm soát giá xuất khẩu cà phê, nhất là đối với giá các hợp đồng, giao hàng tương lai và kỳ hạn; kiểm soát, ngăn ngừa hiện tượng ép giá thu mua, hạ giá khi xuất khẩu làm thiệt hại thu nhập của người trồng cà phê và lợi ích chung; hỗ trợ trực tiếp cho người trồng cà phê khi có rủi ro về thị trường, giá cả.

Theo VNeconomy

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. chau van viet

    Chao a Thinh,
    e o kon tum, nha e cung co trong it ca phe nhung san luong nam nao cung thap het
    Em nghe noi tham canh se tang nang suat cafe, co dung ko a.
    Lam the nao de tham canh trong cafe va nen tham canh nhung cay gi?
    E nen thanh lap trang trai chuyen canh cafe ko?Hay thuc hien trang trai theo mo hinh VAC se tot hon.

  2. dien

    theo QĐ/481-ttg tổng thể thì hay quá ! nhưng bước triển khai cụ thể theo tôi thì cần phải có cơ chế rõ giàng, phân công cụ thể cho những doanh nghiệp lớn, có uy tín làm ăn có lãi chịu trách nhiệm chính trong việc sử dụng vốn hỗ trợ mua tạm trữ và phải làm rõ được hiện các doanh nghiệp này còn bao nhiêu cà phê trong kho và số cà phê đã kí hợp đồng nhưng chưa đến kì giao. không giám sát chặt chẽ , chưa trắc gì nông dân đã được hưởng lợi một cách trọn vẹn .

  3. Ranhroi

    các nhà đầu cơ LD đã đẩy giá lên cho VN tạm trữ tại khu 24000 hiện nay .

    Hãy chờ xem sau khi tạm trữ giá sẽ ở khu vực nào còn là dấu chấm hỏi ./.

    Ở Brazil , chính phủ là người đứng ra mua cafe luôn chứ chả có hỗ trợ lãi xuất gì cả .
    Còn ở VN hiện nay thì CP k chịu trách nhiệm về giá cho số cafe tạm trữ này ./.

  4. nguyen thi Nhung

    gia ca phe binh on???em hok hieu……binh on thi gia la bao nhieu???khong le van theo thi truong london???newyork???ba con duoc loi gi tu viec lam nay cua nha nuoc???

  5. Nguyen Thanh Tam

    De Quyet dinh 481/QD-TTg di vao cuoc song, neu khong co su quyet liet cua nganh Ngan hang thi san luong mua tam tru se khong con, van de mua tam tru bay gio khong con la giai quyet tieu thu hang hoa cho nong dan dam bao nong dan co lai 30% ma chi con dieu tiet giam luong cung tren thi truong. Cac don vi kinh doanh ca phe hay phoi hop nhau lai, co gang huy dong nguon von mua het so luong ca phe con lai trong dan toi hy vong rang gia ca phe the gioi se tang manh. Co hoi bay gio la cua Doanh nghiep, tuy co muon mang nhung se mang nhieu ngoai te hon ve cho dat nuoc. Hay thu lam mot lan di se thay gia tri cua cac cong cu quan ly trong nen kinh te thi truong no hieu qua nhu the nao nhe. Chuc cac Doanh nghiep, Ngan hang luon quan tam den Nong dan

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83