Tin buồn

Tây nguyên trông chờ mưa để cứu hạn cây cà phê

Theo ông Nguyễn Đức Luyện, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đắk Nông, hiện hàng trăm ngàn héc ta cà phê tại Tây Nguyên chỉ còn trông chờ vào mưa để cứu hạn vì mực nước ngầm tại các tỉnh này đã ở mức thấp không thể đáp ứng được nhu cầu từ 500-600 lít/gốc/lần tưới theo chu kỳ 30 ngày tưới một lần được.

Xem thêm:

Hiện tại, nhiều người dân ở Tây Nguyên chống hạn cho cây cà phê bằng nguồn nước ngầm.

Theo kết quản khảo sát của Đoàn Địa chất 704 tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai cho thấy, mực nước ngầm tiềm năng ở Tây Nguyên đang ngày càng suy giảm nghiêm trọng. Cụ thể, từ những năm 2006 trở về trước có thể khai thác tại các tỉnh trên vào khoảng 0,6 triệu mét khối/ngày, nay chỉ còn chưa đầy 0,4 triệu mét khối/ngày.

Vị trí đặt quảng cáoCũng theo ông Luyện, hiện tỉnh Đắk Nông có khoảng 300 héc ta sẽ bị thiếu nước tưới, cụ thể, huyện Tuy Đức có 28 héc ta, Đắk R’lấp là 25 héc ta, Đắk Song là 70 héc ta và nặng nhất là huyện Krông Nô với 155 héc ta đang thiếu nước trầm trọng.

Tại Đắk Lắk, vào đầu tháng 4-2010, Phòng Nông nghiệp huyện Krông Bông,có kế hoạch hỗ trợ hơn 5.000 lít đầu cho người dân bơm nước chống hạn nhưng chỉ cấp cho người dân được gần 1.000 lít dầu thì phải dừng lại vì các nguồn nước của huyện này đều cạn nước khiến 1.200 héc ta cà phê, gần 400 héc ta lúa bị cháy khô hoàn toàn.

Trước tình hình nắng hạn kéo dài, UBND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành chỉ thị bắt buộc các huyện phải quản lý và phân phối nước tưới; các phòng nông nghiệp huyện, thị xã phải có kế hoạch chống hạn tại những khu vực dễ bị khô hạn vào cuối vụ.

“Nếu trong vòng 1-2 tuần tới các tỉnh Tây Nguyên không có mưa thì không biết số diện tích cây trồng sẽ bị chết vì nắng sẽ nhiều như thế nào”, ông Luyện nói.

Thông kê từ các tỉnh Tây Nguyên cho biết, hiện có khoảng 10.000 héc ta cà phê, gần 5.000 héc ta lúa đang ở trong tình trạng thiếu nước tưới và có khả năng chết khô vì thiếu nước. Bên cạnh đó, tại các huyện La Grai, Chư Prông và Đức Cơ (Gia Lai) có gần 500 héc ta cà phê bị một loại sâu lạ ăn lá tấn công và có nguy cơ lan rộng ra toàn tỉnh Gia Lai mà nguyên nhân khiến loài sâu này phát triển là do nắng hạn kéo dài.

Theo Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), mùa vụ cà phê 2009-2010 do ảnh hưởng của 2 cơn bão số 9,10 khiến năng suất cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên giảm 20-35%, còn mùa hạn hán năm nay, nhiều khả năng năng suất cà phê sẽ tiếp tục giảm vì thời điểm này cây cà phê đang giai đoạn sinh trưởng, trong đó, nước là một trong những yếu tố để giúp cây cà phê tạo hạt.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81