Tin buồn

Vỡ nợ cà phê xảy ra hàng loạt

Nhiều hộ dân ở Đắk Lắk lâm cảnh lao đao vì các doanh nghiệp, đại lý cà phê mà họ ký gửi cà phê tuyên bố vỡ nợ.

Xem thêm:

“Gửi trứng cho ác” (!?)

Những ngày qua, hàng chục hộ dân ở các xã cánh bắc H.Ea H’leo (Đắk Lắk) liên tục kéo đến Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) thương mại Hai Thận ở thôn 2, xã Ea Răl, đòi thanh toán số cà phê mà họ ký gửi tại đây. Hầu hết người đòi nợ đều trở về tay không trong nỗi ngao ngán, bức xúc.

Chị Lê Thị Nghĩa, ở thôn 1, xã Ea Răl, thất vọng bày tỏ: “Vợ chồng tôi gửi đến 7 tấn cà phê (trị giá hơn 170 triệu đồng) cho DNTN Hai Thận, nhưng đến năm lần bảy lượt không đòi được đồng nào. Nhà có 2 ha cà phê đã vào đợt tưới thứ ba rồi, giờ không có tiền mua dầu, mua phân bón, thuê nhân công chăm sóc, thật khổ!”. Chị Nghĩa bảo, gửi nhiều cà phê như vậy còn nhằm mục đích dành dụm để giữa năm nay xây nhà mới, thay cho căn nhà gỗ lụp xụp của gia đình chị ở tạm hơn 10 năm nay. Giờ đây dự định làm nhà mới gần như tiêu tan.

Thôn 1 có 10 hộ gửi cà phê cho DNTN Hai Thận, mỗi hộ gửi bình quân từ 3-5 tấn cà phê. Bà Dương Thị Được, 68 tuổi, than thở: “Cả nhà tui cùng con trai, con rể gửi gần 5 tấn, bây giờ muốn chốt bán lấy tiền trả nợ ngân hàng thì cà phê của mình biến mất. Thật là gửi trứng cho ác”.

Tiếp chúng tôi với khuôn mặt ủ ê, ông Nguyễn Văn Thận, Giám đốc DNTN Hai Thận, phân trần: “Chúng tôi còn nợ hơn 150 hộ nông dân trong vùng khoảng 350 tấn cà phê, 6 tấn tiêu, và nợ ngân hàng hơn 4 tỉ đồng. Hiện không có khả năng trả nợ nên gia đình tôi tính chuyện bán toàn bộ kho xưởng, đất rẫy cà phê đang thế chấp ở ngân hàng”. Ông Thận cho rằng, sở dĩ không thanh toán được cho bà con là do kinh doanh xuất khẩu cà phê thua lỗ, phải lấy cà phê ký gửi bù vào.

Cùng cảnh vỡ nợ nhưng chủ DNTN Hai Thận ở lại “gồng mình” chịu trận đòi nợ của người dân, còn Giám đốc Công ty TNHH Hương Hiệp ở thị trấn Ea Đrăng, H.Ea H’leo, lại bỏ đi đâu không rõ. Bên trong kho hàng của Công ty Hương Hiệp trống rỗng, hoang tàn sau vụ cháy tại đây đêm 18.3. Một người dân ở cạnh văn phòng công ty này kể lại, đám cháy xảy ra một cách khó hiểu, khi mọi người dập được lửa thì phát hiện phần lớn những bao gai bị cháy nham nhở đựng vỏ cà phê hoặc cà phê nhân thải loại.

Sau vụ cháy, hàng chục người dân xông vào văn phòng công ty này lấy đi hết những vật dụng đáng giá còn sót lại. Theo một cán bộ Hội Nông dân H.Ea H’leo, hiện Công ty Hương Hiệp còn nợ các hộ nông dân khoảng 150 tấn cà phê ký gửi, nợ ngân hàng nhiều tỉ đồng nhưng không có khả năng thanh toán…

Những hộ dân ở xã Ea Răl, H.Ea H’leo thất vọng vì chưa đòi được nợ cà phê ký gửi

Chính quyền “không dám khuyến cáo”

Lâu nay, ở Đắk Lắk sau vụ thu hoạch cà phê, phần lớn nông hộ đều đem sản phẩm của mình đến ký gửi ở các DN, đại lý nông sản và thỏa thuận khi nào cần tiền thì chốt giá thanh toán. Người nông dân vẫn biết việc làm này tiềm ẩn rủi ro nhưng không còn cách nào khác do không có điều kiện bảo quản sản phẩm tại nhà và giá cà phê khi thu hoạch thường xuống thấp.

Những năm gần đây, gần như tại các vùng chuyên canh cà phê nào cũng xảy ra tình trạng vỡ nợ. Trước Tết Canh Dần, cả trăm người dân kéo đến đòi nợ ầm ĩ tại nhà ông Dương Tám – bà Phạm Thị Loan ở thôn 7 Bình Minh, xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ. Đôi vợ chồng này đã đem 12 tỉ đồng tiền vay và hơn 160 tấn cà phê ký gửi cho nơi khác vay lại để lấy chênh lệch lãi suất nhưng không đòi được khiến nhiều chủ nợ là nông dân lao đao.

Gần đây, giữa tháng 3, gần 80 hộ dân đã kéo đến đại lý cà phê Kim Hoa ở xã Ea Kênh, H.Krông Pắk, bức xúc đập phá nhà cửa, tranh nhau lấy tài sản để xiết nợ. Chủ đại lý này nợ đến 230 tấn cà phê ký gửi và 170 triệu đồng tiền vay, giá trị tổng cộng hơn 5 tỉ đồng. Khi người dân kéo đến đòi nợ manh động, chủ đại lý mới trả được 300 triệu đồng…

Tại H.Ea H’leo, những ngày qua thông tin vỡ nợ cà phê của các DN Hai Thận, Hương Hiệp, Quyên Đua lan truyền đã khiến nhiều hộ dân lo lắng, đổ xô đến các DN, đại lý mà họ ký gửi cà phê để chốt giá bán lấy tiền. Ông Lê Thăng Long, Phó chủ tịch UBND H.Ea H’leo cho biết, có đại lý nông sản trong một ngày phải ứng tiền của DN xuất khẩu để thanh toán cả chục tỉ đồng cho nông dân.

Theo ông Long, chính quyền địa phương vẫn đánh giá hiện tượng vỡ nợ cà phê ký gửi có thể xảy ra nhưng rất khó can thiệp, khuyến cáo nông dân từ đầu, do đây là giao dịch dân sự được thỏa thuận đôi bên. “Hơn nữa, trước khi vỡ nợ, các DN đều chứng minh làm ăn đàng hoàng, có lãi, nộp thuế đầy đủ; các cơ quan chức năng không có căn cứ để cảnh báo người dân không ký gửi cà phê vào những đơn vị này” – ông Long lý giải.

>> Đại lý vỡ nợ và chuyện ký gửi cà phê của nông dân

Thanh Niên

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nho DiLinh

    De tranh tinh trang bi giut no tu viec ky gui ca phe vao nhung Dai Ly BaCon nong dan nen dau tu cho minh xay mot cai kho that chac va nhung o khoa that la tot va thuong xuyen co nguoi o nha thi an toan hon nhieu .Toi noi nhu vay co dung khong Ba Con …Chu trinh trang bi “Lua” voi cau noi”vo no” thi dau long lam!

  2. K' Hai

    De tranh tinh trang bi giut no tu viec ky gui ca phe vao nhung Dai Ly Ba Con nong dan nen dau tu cho minh xay mot cai kho that chac va nhung o khoa that la tot va thuong xuyen co nguoi o nha thi an toan hon nhieu .Toi noi nhu vay co dung khong Ba Con …Chu trinh trang bi “Lua” voi cau noi”vo no” thi dau long lam!

  3. sonhai_le2010

    theo tôi nghĩ đơn giản là họ không phải vỡ nợ mà hình thức chiếm đoạt tài sản của nhũng người một năng hai sươngthif đúng hơn Vậy năm nay có thể nói là bài hoc mà người nông dân rút kinh nghiệm cho những năm tiếp theo tuyệt đối ko gui nữa mà tiền trao cháo múc ….Chúc bà con nông dân mạnh khỏe và cố gắng vượt qua năm hạn này

  4. NGuyen hung

    Bây giờ Ăn cướp của những ngừoi dân tội nghiệp Thì đời con cháu của họ phải trả giá .Đó là điều tất nhiên.

  5. dien

    tôi nghĩ nguyên nhân trước hết của tình trạng vỡ nợ hiện nay là do dự báo sản lượng , nhu cầu, giá cà phê trong niên vụ 2009-2010 của của các cơ quan dự báo thiếu thông tin hoặc đã bắt tay với các (nhóm lợi ích) dùng vốn của nhà nước để đưa nông dân ta vào tròng ! mong bà con thận trọng khi kí gửi cà phê , đừng hi vọng vào vai trò của chính quyền trong việc này ! mong bà con mình có tiếng nói của chính mình để đỡ bị bóc lột trong cơ chế thị trường ((có định hướng XHCN))
    thân chúc bà con đoàn kết vượt khó !

  6. Le Nguyen

    Tôi thấy rất bức xúc trong việc này, nhưng chỉ khuyên bà con một điều không nên quá tin vào uy tín của bất cứ đại lý mua bán cà phê nào trên thị trường hiện nay; bởi lẽ các đại lý không phải là nhà chiến lược về giá và cũng không phải là nhà kinh doanh tài ba lỗi lạc gì đâu chỉ mang tính “HÊN XUI”. Bên cạnh đó còn có một số Đại lý kinh doanh ko lấy tiêu chí khách hàng, chỉ quan tâm đến lợi nhuận, ban đầu họ cố tình gây uy tín, sau đó dựa vào lòng tin của người dân đem cà phê đến gửi nhiều thì sẽ tuyên bố vỡ nợ, không có khả năng thanh toán; dẫn đến năm nào cũng có Đại lý “Vỡ nợ”. Mong bà con hiểu một điều đừng trông mong gì vào chính quyền địa phương “Được vạ thì má đã xưng”. Tốt nhất nên xây kho kiên cố bảo quản tại nhà khi thấy giá tốt hoặc có nhu cầu thì bán không nên “Trao trứng cho ác”

  7. Kim Oanh

    gia đình tôi là một trong nhưng nạn nhân của vụ việc trên. hầu hết người dân ở quê tôi khi thu hoạch cafe xong đều gửi vào đại lý rồi mỗi khi gia đình cần tiền lại tới đại lý bán môt số cafe nhất đinh mang tiên về chi tiêu trong gia đình,hay gửi tiền lên thành phố cho con ăn học.cứ như vậy trong suốt một năm. bây giờ các đại lý tuyên bố vỡ nợ một số gia đình không biết lấy đâu ra tiền mua lương thực sống qua ngày chứ đừng nới tiếp tục đầu tư cho cây cafe hay gửi tiền cho con ăn học. càng nói càng đau lòng.rất mong các ngành chức năng sớm có biện pháp giải quyết.

  8. mai huyen

    tôi thấy cà phê của chúng ta xuất khâu ra nước ngoài rất hay bị trả về do khô ng đủ chất lượng .vậy mà những nhà doanh nghiệp khi mua cà phê đẹp + xấu của dân xong lại trộn với nhau để bán ,như vây chỉ vì lợi nhuận trước mắt mà trộn lại dến khi xk lại ko đủ tiêu chuẩn ,giá cà lại xuông chỉ hại người dân ko a .nếu các nhà doanh nghiệp mà làm ăn cẩn thận thì đâu đến mức cà này đâu

  9. Kim Oanh

    xin hỏi a Le Nguyen tai sao lại khuyên chúng tôi “ko nên mong gì vào chình quyền địa phương”? tôi nghĩ “má sưng” nhưng dc vạ thì cũng ok.cả gia tài người ta chứ có ít ỏi gi đâu? sinh ra cái gọi là “chính quyền” để làm gì?

  10. Nguyen Van Son

    Theo suy nghi cua toi. Nhung nha lam ca phe dieu tot nhat la nen tao dieu kien giu san pham tai nha. Khi can ban moi nen dua ra cac cong ty hoac dai ly .De tranh nhung rui ro va cung nham nang cao tinh canh tranh doi voi mat hang ca phe.

  11. H.N.Thuan

    O tai DakLak cac dai ly ca phe vo no hang loat , nguyen nhan do dau , chac chan la khong phai do buon ban thua lo , boi vi thong thuong cac dai ly khi vo no la do gia ca phe tu thap len cao , cac dai ly ban ca phe ky goi cua nong dan luc gia thap den khi gia cao nguoi nong dan chot gia thi dai ly khong co kha nang thanh toan dan den vo no . Nhung trong thoi diem hien nay gia caphe dang tu cao xuong thap thi khong co ly do de dai ly vo no , co chang la ho ban ca phe cua nguoi nong dan lay tien su dung vao muc dich rieng den khi khong co tien tra thi tuyen bo vo no . Hien nay hien tuong dai ly caphe vo no hang loat la do hieu ung day chuyen , la do phap luat khong co che tai xu phat mot cach nghiem minh khi dai ly tuyen bo vo no , chi biet ho tuyen bo vo no vai ty , vai chuc , vai tram ty , nhung co ai xac minh rang tai sao ho be , ho thua lo nhung khoang nao , vao thoi gian nao , so tien la bao nhieu chi co thanh moi biet . Cac dai ly khi tuyen bo vo no deu da co su sap xep bai ban , nhung tai san hien huu nhu nha cua , kho tang , xe co ( da so nhung tai san nay deu duoc sam sua tu ca phe ky goi cua nguoi dan de lam ra ve be the cho nguoi dan yen tam khi ky goi hang hoa )deu la tai san the chap cho cac ngan hang , boi vay khi vo no nguoi dan ky goi ca phe , tien bac chi co bi mat trang ma thoi . Dai ly ca phe vo no om hang vai chuc ,vai tram ty nhung khong bi xu ly , neu bo tron thi pham toi lua dao moi bi bat , con o lai bao de lam an tu tu tra no thi khong sao , nguoi dan ky goi hang hoa vao kho co phieu , nhung dai ly tu y ban roi khong tra cho dan thi tai sao khong duoc dua vao toi loi dung tin nhiem chiem doat tai san , dem ra truy to ma chi bao do la thoa thuan dan su khong the can thiep , co xu thi so tai san con lai xac dinh duoc dem phat mai tra tien cho cac ngan hang truoc , so con lai it oi moi toi duoc nguoi dan ( nhung thuong la khong co ). Trong thoi buoi lam an kho khan , mang tieng o day nhung om vai chuc ty di dau tu vao noi khac lam an ma khong bi truy to thi viec gi khong lam , ma dai ly nay lam duoc ma khong bi sao thi cac dai ly khac tiep tuc lam . Vi the tuyen bo vo no hang loat nhung thuc te thi co bao nhieu dai ly that su vo no , bao nhieu dai ly loi dung viec nay de giut no co ai biet khong ? Neu chinh quyen khong manh tay , phap luat khong can thiep thi se con tinh trang cac dai ly tuyen bo vo no dai dai , chi toi cho nguoi dan co bao nhieu tai san cop nhat tu viec ban mat cho dat , ban lung cho troi , dai nang dam suong , thuc dem hom tuoi nuoc , canh giu ca phe hang thang troi ngoai nuong ray moi chat chiu danh dum duoc it ca phe de danh an uong , lo cho con an hoc va bao nhieu thu con phai trang trai trong cuoc song , chi can mot loi tuyen bo vo no la bao nhieu du dinh phut choc tieu tang . Toi biet co truong hop vo chong no co 2 tan caphe goi dai ly , do la toan bo ta san cua ho , khi dai ly vo no ho khong con gi ca phai di lam thue kiem an , 2 dua nho di hoc khong co an phai bi doi xiu giua san truong trong gio the duc. Co gia dinh gom gop trong 3 nam moi duoc hon 10 tan du tinh lam nha de thay cho can nha go op ep cua minh , khi den ban de mua vat lieu xay nha thi dai ly bao cu lam nha di chu ban ca phe vai ngay nua moi co tien , gia dinh ve do nha cu , thue tho dao mong chuan bi xay nha khi chua hoan thien mong thi dai ly tuyen bo vo no bo di , bay gio nha cu da pha , nha moi thi khong co tien xay , ca nha bay gio phai lam vao canh man troi chieu dat , va con nhieu hoan canh thuong tam khac nua . Thu hoi luong tam cua ho de dau khi day biet bao nhieu gia dinh vao canh lam than . Chinh quyen o dau , phap luat o dau , khi cu de cac dai ly vo no van nhon nho , van tieu xai hoang phi bang dong tien mo hoi nuoc mat cua nguoi nong dan .
    Nguoi nong dan khong co thoi quen cat giu ca phe tai nha , mot phan la khong co kho cat giu , mot phan khong biet cach bao quan so bi hao hut , nen ho thuong hay goi vao dai ly cho tien loi , khi can thi cu ra dai ly chot gia lay tien . Day la cho so ho de cac dai ly loi dung ca phe ky goi cua nguoi dan de lam loi cho rieng minh , tham chi giut no .
    Nen chang nha nuoc hay ho tro cho nguoi dan trong caphe bang cac hanh dong thiet thuc nhu xay kho cho nguoi dan den ky goi ca phe ( giong nhu san giao dich caphe tai buon me thuot ) o moi huyen trong nhieu caphe tu mot den hai cai kho , nguoi dan co the su dung giay ky gui ca phe nhu mot loai giay to co gia , co the dem the chap vay von ngan hang , lam nhu vay co the gop phan binh on gia ca phe con hon la cho cac doanh nghiep vay von cua nha nuoc khong lai de binh on gia ca phe ma chi doanh nghiep duoc loi chu nguoi trong ca phe khong duoc loi gi tu chuong trinh nay cua chinh phu ca , vi cho du gia thap nhung ket tien cung phai ban , doanh nghiep co tien ho tro cua nha nuoc nhung cung chi mua theo gia thi truong , co dam nang gia len cho nguoi dan huong loi ty dinh hay khong , chac chan la khong boi vi tieu chi cua ho loi nhuan la tren het .

  12. hungeadar?

    Các bạn nào ở đak lak có trình độ hãy lên tiếng để cho chính quyền cấp tỉnh biết để họ vào cuộc, họa may những nông dân bị lừa đảo một cách trắng trợn xãy ra trong tỉnh ta vừa qua.Và các bác nông dân ơi ! hãy tin vào đảng ,vào chính quyền của dân , vì dân !!!???

  13. elsau

    Hôm nay tại Buôn Hồ, có Doanh Nghiệp Chung Đào và Tính Nên vừa mới tuyên bố vỡ nợ với số tiền lên đên vài trăm tỷ đồng. Bà con nông dân đang khóc lóc rất nhiều mà sao không thấy ai lên tiếng hết trơn.

  14. unluckysuperman

    tôi nghĩ nhà nước cần quản lý chặt chẽ và thành lập các Đại lý cafe của nhà nước, để ngươi dân có một địa chỉ tin cậy ký gởi cafe sau khi thu hoạch.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79