Tạm trữ cà phê: Nên hổ trợ trực tiếp cho nông dân

TS Vũ Trọng Bình, Giám đốc Trung tâm Phát triển nông thôn (Viện Chính sách và Chiến lược NN&PTNT) cho rằng, cần hỗ trợ trực tiếp cho nông dân thay vì hỗ trợ qua doanh nghiệp…

Xem thêm: Nông dân và doanh nghiệp, ai cần được Nhà nước hỗ trợ ?

Nên hỗ trợ trực tiếp cho nông dân trồng cà phê. Ảnh: TTXVN

TS Bình cho rằng, doanh nghiệp phải hoạt động theo đúng cơ chế thị trường, Nhà nước có thể giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh thông qua các chương trình hỗ trợ, nhưng tránh làm méo mó bản chất của thị trường, và rủi ro của thị trường cũng là cách để thị trường loại bỏ những doanh nghiệp kém hiệu quả.

Doanh nghiệp mua tạm trữ cà phê thì phải bị kiểm soát tại một số tổng kho chung để tránh hiện tượng nhiều doanh nghiệp có thể vẫn nhận hỗ trợ, nhưng không làm.

Vì sao phương thức hỗ trợ lãi suất dễ được doanh nghiệp tích cực hưởng ứng?

Hỗ trợ lãi suất chỉ nên thực hiện khi tình hình nguy cấp, bởi đây không phải là giải pháp mang tính lâu dài và căn bản. Nhà nước hỗ trợ lãi suất là cách làm dễ nhất, nhưng trong nhiều trường hợp doanh nghiệp dùng nguồn vốn ưu đãi này để đảo nợ. Do vậy, cần có hình thức hỗ trợ mang tính lâu dài hơn.

Có ý kiến cho rằng, nông dân khổ nhất nhưng tiếng nói của họ lại không tới được các cơ quan ban hành chính sách?

Đúng là doanh nghiệp họ tiếp cận truyền thông, cơ quan làm chính sách nhiều hơn nông dân, nước nào cũng thế. Thực tế, trong nhiều ngành hàng như sữa, vật tư nông nghiệp…, doanh nghiệp đề nghị Nhà nước hỗ trợ nhưng nông dân vẫn phải chịu giá đầu vào cao.

Chúng ta thiếu hệ thống theo dõi thông tin thị trường để có thể đánh giá, giám sát giá trị gia tăng các ngành hàng để đánh thuế, điều chỉnh cho hợp lí.

Nhà nước phải hỗ trợ để nông dân nói tiếng nói của mình, những việc Viện chúng tôi đang làm cũng chính là muốn nói tiếng nói của nông dân.

Cấp bù lãi suất là để doanh nghiệp mua lúa, cà phê cho nông dân nhưng thực tế chúng ta không kiểm soát được việc sử dụng nguồn vốn ưu đãi này, thưa ông?

Doanh nghiệp vừa sản xuất kinh doanh bình thường vừa thực hiện mua tạm trữ theo chỉ đạo của Nhà nước, rất khó tách bạch các khoản tài chính này. Trong thực tế giám sát được doanh nghiệp có sử dụng đúng nguồn vốn hỗ trợ hay không là không đơn giản.

Thực tế, hai năm qua nền kinh tế khó khăn, nông dân gặp khó, nhưng các doanh nghiệp kinh doanh nông sản vẫn lãi lớn, thưa ông?

Trong khủng hoảng, các doanh nghiệp nông nghiệp chống chịu rất tốt, từ doanh nghiệp kinh doanh gạo, cà phê, cao su, mía đường. Nhưng nông dân thì thu nhập đi xuống. Chúng tôi đã nghiên cứu và công bố điều này trong báo cáo đánh giá ảnh hưởng suy giảm kinh tế tới nông dân.

Vậy theo ông, Nhà nước nên hỗ trợ nông dân như thế nào để mang lại hiệu quả cao hơn?

Đối với nông dân, phương thức hiệu quả nhất là hỗ trợ trực tiếp. Một nông dân có diện tích bao nhiêu thì được hỗ trợ chừng đó. Nếu Nhà nước muốn nông dân trồng lúa có lãi, giữ diện tích đất lúa, cà phê, thủy sản thì nông dân phải đăng ký diện tích sản xuất, Nhà nước cấp giấy chứng nhận cho nông dân theo qui hoạch đã duyệt. Nhà nước sẽ hỗ trợ trực tiếp bằng tín dụng, hoặc phân bón, vật tư nông nghiệp, khoa học công nghệ…

Đặc biệt, việc hỗ trợ chỉ trên diện tích đã có trong quy hoạch, còn nông dân nào phát triển ngoài quy hoạch thì phải tự chịu rủi ro khi thị trường có biến động.

>> Tạm trữ cà phê: Có giúp nông dân bán được giá cao?

Theo Tiền Phong

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. sonhai_le2010

    ai biết cho tôi hỏi bảng giá ca phê trực tuyên ghi ở cột kỳ hạn nghĩa là sao ví dụ 5/10 xin chân thành cảm ơn

  2. hunggialai

    5/10 nghĩa là giá tháng 5 năm 20120, thông thường cà phê giao dịc tại thị trường london, giao dich ở các thán lẻ, 1,3,5,7,9,11

  3. đào mạnh tường

    lại một vụ bỏ chạy nữa của đại lý cà fê NAM HẢI ở thôn Tân Lập Xã Eana- Krôngana – Đak lak làm cho người nông dân điêu đứng.

    Hiện nay các đại lý cà fê chạy nợ của dân không phải do vỡ nợ vì giá cà phê còn thấp hơn nhiều so với giá cà phê lúc nhân dân gửi để dẫn đến phá sản mà họ muốn cướp đoạt tài sản của nông dân.

    Pháp luật cần có biện pháp chế tài phù hợp nếu không người dân luôn chịu thiệt thòi. Hiện số lượng tiền và cà fê mà đại lý NAM HẢI chạy của dân chưa thống kê được bao nhiêu song rất nhiều nông dân tập trung trước cửa đại lý khóc lóc nhưng vô vọng. Cả gia đình đã bỏ nhà đi hôm 25/03/2010.

  4. Nguyễn Thịnh

    Chào anh Tường,
    Anh có thể cho Thịnh số điện thoại để liên lạc được không ạ?
    Thịnh muốn tìm hiểu thêm về việc đại lý cà phê Nam Hải để thông tin đến bà con..

    Số đt của Thịnh: 090 6764394

  5. sonhai_le2010

    tôi thấy cũng thật thương xót cho những người nong dân đã bị chủ đại lý cướp một cách tắng trợn như vậy tôi rất mong nhà nước có những qui dịnh chặt chẽ hơn khi cấp giấy phép mở đại lý thu mua cà phê

  6. minh hoamh

    viec tam tru ca phe hien nay la rat can thiet nhung theo toi nha nuoc nem bo tien ra mua truc tiep cua nguoi da n chu khong thong qua casc doanh nghiep, co le chinh phu chua quen bai hoc tam tru ca phe nawm 2000 chinh phu giao cho cac DN nghiep thu mua the la casc DN da loi dung va lam that thoat bao tien cua nha nuwoc ma nguoi dan chang duoc gi, boi le tren giay to casc DN tru hang nhung thuc te casc DN da ban het hang khi gia len va khi gia tut day thi DN lai cho rang day la hang tam tru the laf ong an ca hai mang. de tranh tinh tran tren hien nay de nghi chinh phu thong bao cho nguoi trong ca phe hien nay co con ca phe khong toi e rang nguoi dan co con thi cung chang dang ke ma chu yeu la o nha dau co va DN khi cos chu truong ho laij gia ho so cua nguoi trong ca phe de ke khai huong loi theo toi tot nhat ho tro hien nay la phan bon va tuoi la phu hop

  7. hung 12

    theo toi thi cach tot nhat de giup nguoi dan trong cafe la nha nuoc qui dinh ro rang 1 ha thi duoc vay bao nhieu tien va uu dai lai suat de nguoi dan dau tu , nhu toi co may ha ma ra nguoi ta cho vay 10 – 30 tr / 1ha thi dau tu j chu ? chua ke may ong ngan hang lai lam kho khong cho vay gay kho de hanh toi de moi tien , nhu trong o lam ha lam dong neu quen biet nho va ho lay 7 – 10 tr tren 100 tr . nong dan can van phai vay , an chang dam an cuoi cung de bon tham nhung no dop het

  8. Nguyen Sy Hung

    Theo toi anh hung noi rat dung. Nha nuoc len ho tro cho nguoi dan theo dien tich ca phe hien co de ho co tien tai san xuat. Neu nha nuoc khong nhanh chong dua ra chinh sach hop ly de ho tro nguoi dan thi se xay ra tinh trang ke giau lai cang giau them, nguoi ngheo lai cang ngheo. Ly do la vi hien trang cho vay lay lai cua ke co tien cho vay qua cao tu 3,5 den 6 phay, roi hien trang phai lay truoc ca non vi du gia hien tai la 24000d/tan thi chi lay duoc 17000d/tan… Neu co so do di vay ngan hang thi cung bi may ong ngan hang voi vinh hanh toi qua nhieu.

  9. Lại Thị Kim Loan

    loan cũng rất mong nhà nươc sơm đưa ra chính sách hỗ trợ vốn cho ngươi trồng cà phê để ngươi trông cà phê yên tâm sản xuât ổ định cuôc sông

  10. pham van chinh

    May ngay qua toi thay gia ca phe len gia,vi la nguoi nong dan toi rat mung.Tuy vay nhung cung rat lo.
    Neu nha nuoc co chu truong bu gia ,theo toi thi Chinh phu nen bu gia truc tiep cho nguoi trong ca phe.

  11. tran van thanh

    Đại ly ca phe SƠN NGA THUOC XA CƯ Đ LIÊ MÔNG HUYÊN CƯ MGAR chay hang tram tan ca phe cua nong dan nhieu nong dan dieu dung phap luat nha nuoc co bien phap nao khong? cac dai ly thi nhau vo no

  12. huynh van son

    toi thay nha nuoc nen ho tro truc tiep cho nong dan la dung hon. nha nuoc ho tro cho nguoi dan dua vao so luong cafe ma nguoi dan da dang ky.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83