Tin buồn

Cà phê mỗi buổi

Nếu thay đổi cách pha chế có thể làm mất đi hương vị đặc trưng của nó. Cà phê ngoại với nhiều người uống lần đầu dễ có cảm giác bị “sốc” – vị đắng “bốc” lên nhanh, mùi hương ngào ngạt nhưng lại mau phai, không như cà phê Việt cứ thấm từ từ, rất “dai”.

Nếu thay đổi cách pha chế có thể làm mất đi hương vị đặc trưng của nó.
Nếu thay đổi cách pha chế có thể làm mất đi hương vị đặc trưng của nó.

Thông thường cà phê đen được pha theo tỷ lệ cà phê 1, nước sôi 1,5 nhưng ngon nhất phải là nước 2. Nghĩa là pha lượt đầu tiên nước 1 theo tỷ lệ 1:1 (nước xăm xắp mặt bột cà phê), cho rót hết nước 1, không sử dụng. Bắt đầu từ nước 2 pha tỷ lệ 1: 1,5 mới đem ra “nhâm nhi”. Lúc này, bột cà phê qua một lần nước đã kịp “nở” ngấm đều hương vị. Nước pha nên xài nước sôi để nguội rồi nấu sôi lần hai mới đem châm.

Cà phê buổi tối dành cho những người “không chịu ngủ” được pha theo kiểu Espresso rất đậm đặc. Thay vì tỷ lệ 1:1,5, loại này chỉ pha phần nước ngang hoặc ít hơn phần cà phê. Lúc dọn cà phê Espresso không cần bày phin, chỉ sử dụng tách rất nhỏ có quai, không dọn thêm đường hay sữa. Châu Âu thích uống cà phê có pha các loại rượu mùi hương trái cây, thậm chí là hương cà phê. Cách chế biến của loại này không quá cầu kỳ: đổ khoảng 30 ml rượu mùi vào, tách bật lửa hơ trên mặt rượu để bay bớt cồn, châm liền hơn 1/3 tách cà phê vào rượu, sau đó bắt ngay một vòng kem sữa tươi lên mặt cà phê, uống nóng. Món này thường được dùng sau khi ăn, dễ tiêu, tạo cảm giác “ấm bụng”.

Với cà phê đá hay cà phê sữa đá, cách pha chế không khác với cà phê đen, phần đá đập nhuyễn khuấy đều tạo bọt vừa. Tránh dùng dụng cụ lắc vì tuy đẹp nhưng làm ly cà phê quá nhiều bọt, khó uống. Có khoảng 95% khách nước ngoài uống cà phê đá đều yêu cầu có ống hút, khác hẳn với người Việt Nam không bao giờ sử dụng ống hút khi uống cà phê.

Dù cà phê có hấp dẫn và không thể thiếu với bạn như thế nào, nhưng cũng nhớ rằng, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, mỗi ngày bạn chỉ nên uống không quá 3 ly cà phê.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81