Giá cà phê vẫn thiếu sức mua (13/12/2017)

Giá cà phê tiếp tục giảm sâu khi đầu cơ tiếp tục chạy trước suy đoán Fed sẽ công bố việc nâng lãi suất USD trong ngày hôm nay.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T1/2018 ngày 12/12/2017

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 giảm thêm 40 USD, xuống 1.688 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 cũng giảm thêm 40 USD, còn 1.680 USD/tấn, các mức giảm rất mạnh. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica kéo dài chuỗi giảm lên phiên thứ bảy. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm thêm 1,95 cent, xuống 117,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 giảm thêm 1,55 cent, còn 118,45 cent/lb, các mức giảm khá mạnh. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 700 – 800 đồng/kg, xuống dao động ở mức 35.200 – 36.000 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.595 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 80 – 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 3/2018 tại London.

Thị trường cà phê tiếp tục giảm sâu khi USD tăng mạnh trở lại trong rổ tiền tệ mạnh, bên cạnh là thông tin lạm phát Anh tăng vọt kèm theo một số bất đồng về Brexit vẫn còn tồn tại trong nội khối EU khiến sức mua của thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất toàn cầu bị chững lại. Trong khi đó phiên họp chính sách cuối cùng của Fed trong năm nay đã bắt đầu ngày hôm qua và dự kiến hôm nay việc tăng lãi suất USD sẽ được công bố chính thức. Rất nhiều nhà đầu tư trên các thị trường kỳ hạn đang chờ đợi quyết định này. Khối lượng giao dịch trên cả hai sàn cà phê kỳ hạn vẫn chưa thực sự cao, chưa có gì chuyển biến. Tuy nhiên, vấn đề là nhiều loại hàng hóa nông sản khác đã tăng khá, chỉ riêng đường và cà phê sụt giảm do đây là hai mặt hàng mà Brasil là cường quốc sản xuất số 1 thế giới. Có thể việc tăng lãi suất USD sẽ làm tỷ giá đồng Reais so với đồng bạc xanh tiếp tục gây bất lợi cho nhà sản xuât hàng đầu này.

Dự báo của CoffeeNetwork về thương mại toàn cầu có thể thặng dư 3,7 triệu bao, ngay cả khi vụ mùa tới Basil chỉ thu hoạch được 55 triệu bao, là điều không gây bất ngờ cho thị trường. Do nhiều dự báo trước đây đã cho rằng Brasil sẽ có một vụ mùa lên tới 60 triệu, thậm chí một số nông dân cà phê Brasil khi tiếp xúc trực tiếp với Ban quản trị Giacaphe.com cũng đã dự báo con số này ngay trong lúc đang thu hoạch vụ mùa vừa qua, thì con số thặng dư sẽ lên tới 8,7 triệu bao. Rõ ràng thông tin này được đưa ra trong khi giá kỳ hạn New York đang trên đà suy yếu khiến cho thị trường càng thêm “khó nuốt”.

Trong khi đó, điều cần thiết vào lúc này của thị trường cà phê Robusta London là xuất hiện lực mua đầu cơ trước sức ép của vụ mùa tại Việt Nam hiện bắt đầu vào thu hoạch rộ. Theo các nhà quan sát, có lẽ do đầu cơ còn muốn chờ thêm kết quả cụ thể của phiên họp Fed sẽ công bố hôm nay.

Suy đoán của giới phân tích thương mại cũng cho rằng giá có thể đảo chiều nhanh khi lực mua đầu cơ được tung ra trong một vài phiên tới.

Giá cà phê quả tươi ở Tây nguyên giảm nhẹ xuống  giao dịch quanh mức 6.800 – 7.400 đồng/kg.

. Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trần hòa

    Nói thật với cái giá này thì tính ra một ngày công của người làm vườn cà phê còn thua một người bán vé số ngoài chợ, đúng không các bạn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74