Tin buồn

Giá cà phê gặp bất lợi trước chính sách tiền tệ mới (08/12/2017)

Brasil bất ngờ cắt giảm lãi suất đồng Reais nhằm hạn chế nợ công và mức lạm phát không như kỳ vọng.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T1/2018 ngày 07/12/2017

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta sụt giảm trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 giảm 28 USD, xuống 1.730 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 giảm 21 USD, còn 1.723 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica sụt giảm liên tiếp phiên thứ tư. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm thêm 4 cent, xuống 120,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 giảm thêm 3,2 cent, còn 122,9 cent/lb, các mức giảm mạnh. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 300 – 400 đồng/kg, xuống dao động ở mức 35.900 – 36.700 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.628 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 90 – 95 USD theo giá kỳ hạn tháng 3/2018 tại London.

Như đã đề cập trong bản tin hôm qua ngày 07/12, những chính sách mới sẽ được đưa ra trước thềm năm dương lịch mới khiến đầu cơ trên các thị trường có nhiều suy đoán và nhất là cần chờ đợi, nghe ngóng thêm. Vì vậy, tâm lý thị trường lúc này đang trong giai đoạn tiêu cực, nhà đầu tư không vội nôn nóng trong khi các dự báo hầu hết cho thấy nhiều loại hàng hóa nông sản có triển vọng lạc quan, đáp ứng được đà tăng của nhu cầu tiêu thụ toàn cầu.

Tuy đã dự kiến khả năng Fed sẽ tăng lãi suất USD tại kỳ họp vào giữa tuần sau nhưng nhà đầu tư cũng phải chờ thông tin chính thức. Bất ngờ là hôm qua Brasil quyết định cắt giảm lãi suất đồng Reais với lý do hạn chế nợ công. Điều này cũng góp phần thúc đẩy xuất khẩu vì Brasil là quốc gia sản xuất nông sản hàng đầu thế giới, nên không lấy gì làm lạ khi những mặt hàng nông sản chủ lực của Brasil phiên vừa qua đều sụt giảm, rất tiếc là giá cà phê Arabica New York giảm mạnh nhất.

Tất nhiên, điều không thể tránh khỏi là giá cà phê Robusta London bổ nhào theo (xin xem biểu đồ), mặc dù thị trường cà phê này vẫn đang trong sức ép của sản lượng vụ mùa mới đang thu hoạch tại Việt Nam với nhiều dự báo tăng so với vụ trước.

Sức ép giảm từ đồng Reais Brasil sẽ cộng hưởng như thế nào với lãi suất USD tăng là điều thị trường cà phê cần phải cân nhắc và theo dõi kỹ càng hơn.

Theo các nhà quan sát trên sàn London, nếu mức 1700 tháng 3 cầm cự được qua phiên cuối tuần và nhất là mức 1715 không bị vượt qua hôm nay thì thị trường sẽ có nhiều lạc quan hơn.

Giá cà phê quả tươi ở Tây nguyên vẫn giao dịch ổn định quanh mức 7.000 – 7.500 đồng/kg.

. Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72