Giá cà phê khởi sắc cuối tháng (29/11/2017)

Giá cà phê Robusta chấm dứt chuỗi giảm khi đàm phán Brexit được cải thiện giúp đồng Euro tăng giá.

Biểu đồ Robusta London T1/2018 ngày 28/11/2017

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta bật tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 tăng 23 USD, lên 1.743 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 tăng 18 USD, lên 1.735 USD/tấn, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo trở lại nới rộng khoảng cách.

Trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica tăng liên tiếp phiên thứ năm. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng thêm 1,9 cent, lên 127,45 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 tăng thêm 1,65 cent, lên 129,85 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 400 – 500 đồng/kg, lên dao động ở mức 36.900 – 37.700 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.650 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 80 – 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 3/2018 tại London.

Giá cà phê Robusta London bật tăng trở lại sau chuỗi giảm dài là điều không ngoài dự đoán và cũng là sự mong đợi của thị trường. Tuy nhiên, sức tăng khá đáng kể phiên vừa qua còn do có sự hỗ trợ từ thông tin của các thị trường tài chính mà nổi bật là đàm phán Brexit đạt được một số thỏa thuận giúp đồng Euro mạnh trở lại và tân chủ tịch Fed nhất quán trong quan điểm về lãi suất USD như vị tiền nhiệm, trong khi đầu cơ đã bán ròng quá tay trên cả hai sàn cũng cần điều chỉnh vị thế trở lại, mặc dù thị trường lúc này đang trong tầm chi phối của những “con gấu”. USD yếu, đồng nội tệ của các nước sản xuất mạnh sẽ góp phần làm tăng giá trị mặt hàng cà phê trong khi đầu cơ bán ròng quá tay sẽ khiến thị trường dễ bị tổn thương trước áp lực giảm giá kéo dài trong suốt cả năm qua.

Nhà môi giới Sucden Financial vừa cảnh báo khách hàng của mình về dự đoán triển vọng vụ mùa Arabica Brasil trong năm tới là chu kỳ “hai năm một” và cũng không quên nhấn mạnh Việt Nam có thể được mùa Robusta đang thu hoạch với khoảng 28,1 triệu bao nhưng gặp mưa kéo dài vào lúc này sẽ gây ra những vấn đề về chất lượng, trong khi tăng trưởng tiêu thụ của Trung Quốc trong vài năm gần đây luôn ở mức hai con số.

.Các nhà quan sát thị trường kỳ hạn cho rằng tuy biến động trong một vài phiên chưa là vấn đề gì nhưng cũng giúp các nhà đầu tư định hướng chiến lược trong trung và dài hạn trong khi triển vọng nguồn cung lẫn kinh tế vĩ mô luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố tác động bất ngờ khó lường.

Thời tiết vùng cà phê Tây nguyên tiếp tục ở trạng thái bất lợi do thiếu nắng kéo dài. Giá cà phê quả tươi vẫn giao dịch quanh mức 7.300 – 7.600 đồng/kg.

. Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76