Giá tăng trên sàn Arabica nhưng sàn Robusta ngập ngừng (25/11/2017)

Giá đóng cửa tiếp tục giảm trên sàn London và tăng nhẹ trên sàn New York trong ngày Black Friday.

Mặc dù phiên sáng diễn ra chậm chạp và chỉ bùng phát vào phiên chiều nhưng lượng giao dịch sàn Robusta sau 4 phiên liên tiếp khá thấp thì phiên qua khoảng 15 ngàn lô được khớp lệnh. Sàn Arabica rất đáng chú ý với lượng giao dịch tổng cộng gần 25 ngàn lô, chỉ riêng kỳ hạn tháng 3 đã xấp xỉ 20 ngàn lô. Đây là điều hiếm thấy trong thời gian gần đây và cũng là lần thứ 2 sàn New York không có báo cáo tổng kết tuần mà dời sang ngày thứ Hai tuần sau do ngày kết thúc tuần nhằm ngày Black Friday.

Chốt phiên cuối tuần sàn Robusta kỳ hạn tháng 1 giảm 7$ chốt tại mức 1.749 USD/tấn trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 3 chốt phiên tăng nhẹ 0,55 cent lên chốt tại mức 127,55 cents/lb.

Theo các thương nhân, sàn Robusta hiện nay đang bị tin cơ bản là thu hoạch vụ mới ở Việt Nam cản trở đà tăng của giá và theo các nguồn tin mới nhất thì sản lượng vụ này của Việt Nam tăng khá so với sản lượng vụ trước và đạt tầm 26,7 đến 28,7 triệu bao cao hơn mức dự báo ban đầu của ICO và Vicofa là 25,5 triệu bao. Theo tổng kết của Hải Quan Việt Nam thì lượng xuất khẩu vụ 16/17 của Việt Nam là 1,67 triệu tấn. Trong khi đó sàn Arabica vẫn tập trung vào các tin “có mưa” tại các vùng cà phê Brazil kéo dài đến thứ 3 tuần sau và “các đánh giá dự báo” về La Nina ven rìa Thái Bình Dương cuối năm nay. Tuy nhiên giá sàn Arabica có thiên hướng sửa tăng về mặt kỹ thuật. Các thương nhân cũng lưu ý rằng USDA đưa dự báo Brazil vụ 18/19 là 51,2 triệu bao dù thừa nhận đợt khô hạn đầu vụ ra hoa đã làm một số hoa bị rụng, do đó nếu La Nina không mạnh như kỳ vọng (Mỹ đánh giá 50% xảy ra, Úc đánh giá 70% xảy ra La Nina) thì con số dự báo sản lượng vụ sau sẽ là 1 áp lực lên giá.

Hiện tại, tuần sau có rất nhiều tin tài chính trên toàn cầu và Mỹ do đó đồng USD cũng sẽ biến động theo và như các đánh giá của các nhà đầu tư thì USDX vẫn còn tiếp tục đà giảm thêm chút nữa cho đến khi có thông tin về việc tăng lãi suất của Fed vào trung tuần tháng 12.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 1 sàn London cuối phiên 24/11/2017

Các phân tích kỹ thuật cho biết ngoài các tin cơ bản là vụ thu hoạch ở Việt Nam đang cản trở đà tăng thì mức giá cách biệt của 2 sàn Robusta và Arabica hiện nay là quá thấp. Có nghĩa Robusta lúc này được xem là đang “đắt hơn” so với Arabica. Về bức tranh kỹ thuật thì thị trường kỳ hạn tháng 1 lúc này đang trong vùng bán quá mức và lượng hợp đồng mở trên kỳ hạn tháng 1 đang gần như gấp đôi kỳ hạn tháng 3. Cho nên, nếu như cản 1800 trên kỳ hạn tháng 1 được các hoạt động kỹ thuật kích vượt qua ngưỡng này thì hy vọng tươi sáng lại mở ra, giá dễ có pha hồi về 1850 và thậm chí 1900. Nếu thị trường không thử lại mức này thì xu hướng giảm trung dài hạn sẽ được thiết lập và mức đáy 1685 sẽ được nhắc lại bởi mức cản chỉ báo xu hướng xấu lúc này là 1733.

Trong khi đó kỳ hạn tháng 3 sàn Arabica đã phá vỡ biên trên của dao động tích lũy là mức 128 do đó mục tiêu của đợt hồi giá này là mức 132 và xa hơn là 135,75, mức sàn đáy được nâng lên 124,5 (tuần trước mức sàn đáy là 119 – 122). Chỉ cần có phiên có dao động trên cản 132, giá sẽ xác nhận hướng tăng ngắn hạn. Trong khi đó vùng giá 126 cần được chú ý vì khả năng giá giằng co khu vực này rất mạnh.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lê Xuan Mai

    Nông dân rất buồn vì cà phê mất mùa lại rớt giá. Dương Thị Oanh không thấy đăng đàn tứ thơ nào. Cho bà con ít bài thơ để an ủi chứ ?

    1. Dương thị Oanh

      Xin chào Lê Xuan Mai, rất vui được bạn quan tâm. Mình lấy cảm xúc từ những bình luận của mọi người để viết bài, dịp này ít bình luận nên không có ý tưởng. Hôm qua đọc bình luận của bạn mình lại thấy có hứng thú vì vẫn có người còn nhớ tới mình. Rất cảm ơn bạn, hẹn gặp nhau trên diễn đàn nhé.

  2. Lão Nông

    Năm vừa qua gọi lượng đầu cơ là Anh, vì càng bán giá càng tăng, năm nay thì ngược lại vì chưa kịp bán giá càng ngày càng đi xuống. nản quá, nản toàn phần. gọi công hái thì chủ vườn muốn chia đôi sản lượng cho xong chuyện, chặt hết trồng tiêu cho bỏ ghét. kêu ai bây giờ.

  3. chương

    Hiệp hội cà phê VN tạo ra chỉ để cho vui, chẳng được tích sự gì cả, năm nào cũng vậy, cứ vào mùa là giảm giá. đến chán.

  4. nongdancun

    Thời gian gần đây tiêu hạ giá, tiêu bị sâu bệnh chết rất nhiều, Nhiều nông dân đã than trời vì tiêu. Ở Gia Lai có mấy đại gia tiêu phải đi bán rau kiếm sống qua ngày. Giờ bác Lão Nông bảo chặt cà trồng tiêu cho bỏ ghét. Ghét ai không biết, có khi lại mang họa vào thân.
    Riêng bản thân, chặt cà trồng gì gì… còn có thể chứ trồng tiêu trong lúc nầy thì xin chừa.

    1. Lão Nông

      Bạn nongdancun; theo tôi trong thời gian tới người sản xuất tiêu theo hướng bền vững vẫn sống tốt hơn người làm cà phê. Thân.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91