Giá cà phê Robusta tiếp tục suy yếu (22/11/2017)

Giá cà phê Arabica New York điều chỉnh tăng khi có thông tin dự báo thời tiết mới.

Biểu đồ Robusta London T1/2018 ngày 21/11/2017

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta kéo dài chuỗi giảm lên phiên thứ tư. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 giảm thêm 17 USD, xuống 1.818 USD/tấn, trong khi kỳ hạn giao tháng 1/2018 chỉ giảm thêm 9 USD, xuống 1.801 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2018 chỉ giảm thêm 8 USD, còn 1.783 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình. Cấu trúc giá đảo tiếp tục thu hẹp khoảng cách.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng 0,95 cent, lên 123,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 tăng 0,9 cent, lên 126,65 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 200 – 300 đồng/kg, xuống dao động ở mức 38.200 – 39.000 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.693 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 85 – 90 USD theo giá kỳ hạn tháng 3/2018 tại London.

Giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm trước sức ép bán phòng hộ hàng vụ mới của các nhà kinh doanh cà phê khu vực Đông Nam Á là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, giá cà phê Robusta kỳ hạn chưa thu hút được sức đầu cơ mới cho dù USD suy yếu trở lại trước suy đoán Fed sẽ tăng lãi suất trong phiên họp chính sách vào tháng 12. Trong khi nguồn cung Indonesia cũng không còn dồi dào và cà phê Lampung loại 4, 80 hạt lỗi đang có mức chênh lệch cộng 50 – 60 USD theo giá London.

Trái lại, giá cà phê Arabica có dấu hiệu hồi phục trước các dự báo điều chỉnh giảm sản lượng Brasil vụ vừa qua. Mặc dù giới quan sát khẳng định sự thiếu hụt sẽ được bù đắp từ sản lượng Arabica tăng của Colombia và của khối sản xuất Mexico – Trung Mỹ.

Đặc biệt, dự báo thời tiết MDA Weather Service có trụ sở tại Gaithersburg, Maryland – Mỹ cho rằng có 50% cơ hội cho một La Nina ở quanh vành đai Thái Bình Dương vào cuối năm và sẽ không ảnh hưởng gì nhiều, trong khi Cục Khí tượng Úc dự kiến 70% cơ hội và cho rằng La Nina sẽ gây ra lượng mưa quá nhiều cho các vùng cà phê Colombia và ít nhiều cũng sẽ gây thiệt hại. Có vẻ như thị trường Arabica New York đã bị tác động từ các thông tin thời tiết này.

Mặc dù thời tiết ở một số vùng cà phê Tây nguyên vẫn còn những cơn mưa thất thường do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới và gió mùa đông bắc nhưng kinh nghiệm cho biết khả năng mùa khô năm nay đến sớm, rất thuận lợi cho việc thu hoạch. Nhiều nông hộ dự kiến sẽ hoàn tất vụ thu hoạch sớm hơn mọi năm và chất lượng hạt cà phê Robusta vụ mới được đánh giá là tốt hơn rất nhiều.

*Ngày mai, thứ Năm, thị trường New York nghỉ lễ Tạ Ơn (Thanksgiving), không giao dịch. Thị trường London giao dịch bình thường. 

. Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72