Giá giảm trong ngày cuối của các vị thế mua kỳ hạn tháng 12 sàn New York (21/11/2017)

Giá đóng cửa giảm trên cả hai sàn giao dịch, sàn Arabica chịu áp lực buộc phải tất toán các vị thế mua ròng (Long) trên kỳ hạn tháng 12 trong khi sàn Robusta cũng điều chỉnh giảm trong bối cảnh chỉ số hàng hóa CRB giảm khi USD đột ngột tăng mạnh sau khi thủ tướng Đức thất bại trong việc thành lập chính phủ liên minh.

Theo các thương nhân quốc tế, sàn Robusta tiếp tục thiếu vắng sức mua khi các thương nhân nước ngoài còn muốn chờ đợi thêm về việc chắc chắn hơn trong việc giao hàng của các đơn hàng FOB từ Việt Nam và thêm một phiên nữa sàn London có lượng giao dịch thấp hơn 10 ngàn lô. Trong khi đó sàn Arabica tập trung vào áp lực tất toán trạng thái mua trên kỳ hạn tháng 12, thật không may cho sàn Arbica bởi các giao dịch cũng muốn giải quyết nhanh cho xong trước ngày nghỉ lễ tạ ơn và ngày Black Friday (ngày đại hạ giá hàng hóa thường niên của Mỹ) cuối tuần này.

Chốt phiên đầu tuần giá kỳ hạn tháng 1 giảm 14$ chốt tại mức 1.810 USD/tấn trong khi đó kỳ hạn tháng 3 sàn Arabica giảm 1,5 cent chốt tại mức 125,75 cents/lb.

Trên sàn Arabica lúc này các thương nhân vẫn tập trung vào các diễn biến thời tiết tại các vùng vành đai cà phê Brazil, tiếp tục ghi nhận có mưa và điều này tạo lạc quan về mua vụ cho các nhà sản xuất cà phê Brazil, mặc dù USDA cuối tuần trước dự báo sản lượng vụ 18/19 của Brazil giảm (dự báo 51,2 triệu bao, giảm 900 ngàn bao) nhưng không gây nên sự đột phá nào. Đáng lưu ý là USDA dự báo lượng Robusta tăng và đạt mức 12,4 triệu bao. Tồn kho cà phê Arabica chứng nhận đạt chuẩn sàn ICE Futures US tại New York không thay đổi vào ngày 17/11/2017, đăng ký tồn kho ở mức 1.910.258 bao.

Đêm qua, đồng USD tăng đột biến khi tin về chính trường Đức thất bại trong việc thành lập chính phủ mới của Thủ Tướng Merkel, thậm chí có đồn đoán nếu tình hình không có lối thoát việc bầu cử bất thường có thể xảy ra do đảng của bà Merkel chiếm thiểu số trong quốc hội nước này. Thêm vào đó nền kinh tế Mỹ tiếp tục phát đi các tín hiệu tích cực với tỷ lệ thất nghiệp giảm và tăng trưởng kinh tế ổn định càng làm chắc chắn thêm viêc tăng lãi suất vào tháng 12 này. Điều này làm cho các điều chỉnh xảy ra hàng loạt trên các thị trường, chứng khoán Mỹ cũng tăng mạnh trong khi chỉ số hàng hóa CRB hiệu chỉnh giảm. Theo các giao dịch thì Mỹ sẽ nghỉ vào ngày thứ 5 này (Lễ Tạ Ơn) và phần lớn vào thứ 6 ( Black Friday) do đó khả năng các hiệu chỉnh sẽ còn nhanh chóng và mạnh mẽ.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 1 sàn London cuối phiên 20/11/2017

Các phân tích kỹ thuật tỏ ra thất vọng khi kỳ hạn tháng 1 sàn London đã phá vỡ mức cản 1820 đẩy bức tranh kỹ thuật vào kênh suy yếu ngắn hạn. Mức cản tâm lý còn lại 1795 lúc này chợt mong manh hơn bao giờ hết. Nếu như các phiên giao dịch trong tuần này không đẩy giá lên được khu 1840 – 1850 thì khả năng giá sẽ suy thoái và tạo đà giảm sâu với mức sàn đáy 1685. Biến động lúc này được các phân tích dự trù từ 1775 – 1830 và vẫn thiên về hướng giảm nhiều hơn tăng.

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 3 cũng rơi vào kênh giảm ngắn hạn tiếp tục khi mức chặn khu 126,5 đã bị phá vỡ. Điều đáng mừng duy nhất là cản gần 124,5 đã không bị phá vỡ trong phiên buộc tất toán các trạng thái mua trên kỳ hạn tháng 12 nên khả năng thị trường còn xấu nhưng đà giảm có hướng chậm lại. Khung dao động lúc này được mở rộng ra biên độ 120 – 127,5 với hy vọng các ảnh hưởng từ thị trường tài chánh Mỹ sẽ qua đi nhanh chóng .

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83