Sàn New York củng cố trước ngày giao dịch cuối kỳ hạn (17/11/2017)

Thị trường thiếu vắng sức đầu cơ khi cả hai sàn giao dịch bước vào những ngày “giáp hạt”.

Biểu đồ Robusta London T1/2018 ngày 16/11/2017

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 giảm 10 USD, xuống 1.884 USD/tấn, trong khi kỳ hạn giao tháng 1/2018 chỉ giảm 2 USD, xuống 1.845 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2018 chỉ giảm 4 USD, còn 1.822 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo được thu hẹp khoảng cách.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica chỉ biến động nhẹ. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm thêm 0,05 cent, xuống 126,7 cent/lb, trong khi kỳ hạn giao tháng 3/2018 tăng 0,05 cent, lên 130,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2018 không thay đổi, vẫn ở mức 132,35 cent/lb. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 100 đồng/kg, xuống dao động ở mức 39.500 – 40.100 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.722 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 90 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 3/2018 tại London.

Theo các nhà quan sát, thị trường cà phê Arabica không còn mối lo về thời tiết khô hạn ở các vùng cà phê Brasil do đã vào mùa mưa nhưng đầu cơ trên sàn New York hiện đang nắm lượng bán ròng khá lớn và mức giá cách biệt với cà phê Robusta London là yếu tố hỗ trợ giá tăng. Tuy nhiên, tiềm năng sản lượng đang thu hoạch của các nước Mỹ Latinh và nhu cầu bán ra từ Brasil lại là yếu tố ngăn cản giá cà phê Arabica khởi sắc trong ngắn lẫn trung hạn cho dù tỷ giá đồng Reais Brasil đang ở mức “khuyến khích bán ra”.

Smucker, nhà thương mại cà phê hàng đầu của Mỹ cũng cho rằng giá New York còn tiềm năng suy giảm kéo dài tới hết quý I năm 2018 mới cải thiện được, chỉ khi nguồn cung từ cac nước sản xuất không còn dồi dào, và lúc đó đà tăng trưởng của nhu cầu tiêu thụ toàn cầu sẽ hỗ trợ giá tăng.

Thị trường cũng bàn luận khá nhiều khi giám đốc điều hành Olam International tại Singapore đưa ra dự báo giá cà phê Robusta tiềm ẩn nguy cơ “bùng phát”. Cho dù nguồn cung cà phê Robusta cho thị trường tiêu dung tạm thời bị thắt chặt trong ngắn hạn do tồn kho tại Việt Nam đã cạn kiệt nhưng nhà sản xuất Robusta hàng đầu hiện đang tiến hành thu hoạch vụ mùa mới với dự kiến khoảng hơn 28 triệu bao là điều không còn bàn cãi. Chính sức ép bán ra và nhu cầu bán phòng hộ trên sàn hiện nay mới là điều cần quan tâm. Trong khi Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) cũng khuyến cáo hội viên và nông dân thận trọng khi bán giao sau với mức giá trừ lùi thường khá cao ngay từ đầu vụ và nhất là không nên tranh mua tranh bán, không bán ra ồ ạt, khi ICO đã dự báo nguồn cung toàn cầu niên vụ cà phê 2017/2018 cũng không mấy dồi dào.

Biểu đồ giao dịch của London phiên ngày hôm qua (xin xem biểu đồ phía trên) với khối lượng giao dịch rất thấp có lẽ đủ để nói lên sự thận trọng của các nhà sản xuất lẫn các nhà đầu cơ trên các thị trường cà phê quốc tế vào lúc này, lúc các tháng kỳ hạn cũng vào “giáp hạt”.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72