Gía cà phê trở lại mối lo cung (03/11/2017)

Các nước xuất khẩu báo cáo giảm nhưng tồn kho trên hai sàn và tại các thị trường tiêu thụ chính vẫn ở mức cao.

Biểu đồ Robusta London T1/2018 ngày 02/11/2017

Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 tăng 29 USD, lên 1.916 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2018 tăng 32 USD, lên 1.870 USD/tấn, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo co nhẹ khoảng cách.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng 3,45 cent, lên 126,4 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 tăng 3,4 cent, lên 129,85 cent/lb, các mức tăng khá mạnh. Khối lượng giao dịch “khủng”.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng  500 – 600 đồng/kg, lên dao động ở mức 40.800 – 41.400 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, lên ở 1.780 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 80 – 90 USD theo giá kỳ hạn tháng 1/2018 tại London.

Các nhà giao dịch trên các thị trường cà phê suy đoán do Brasil nghỉ lễ Các Đẳng Linh Hồn, ngày thứ Năm 02/11 của Thiên Chúa Giáo và có khả năng kéo dài kỳ nghỉ đến hết tuần sẽ làm giảm sức bán, trong khi hàng loạt báo cáo xuất khẩu tháng 10 giảm từ các nước sản xuất đưa ra khiến nhà đầu tư lo lắng quay trở lại mua vào với khối lượng giao dịch “khủng” trên sàn New York, đã giúp cả hai sàn đồng loạt tăng điểm, hầu như đã lấy lại những gì đã mất ở phiên trước đó. Chốt phiên đã “đâu lại vào đấy” như đã đề cập trong bản tin thị trường ngày hôm qua, (xem lại tại đây).

Thống đốc Jerome Powell được đề cử kế nhiệm chủ tịch Fed

Thống đốc Fed Jerome Powell đã được Tổng thống Mỹ chính thức chọn vào vị trí Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (thường gọi là Fed), tuy còn chờ Thượng viện phê duyệt về mặt hình thức. Vị này được đánh giá là “diều hâu” và thậm chí còn cứng rắn, thận trọng hơn bà chủ tịch hiện tại.

Tuy nhiên, biến động mạnh hôm qua là do việc công bố chính sách cải cách thuế GOP của Mỹ chậm lại 1 ngày, chủ yếu giảm thuế kinh doanh và giảm thuế cho người thu nhập thấp, đã kích thích nhà kinh doanh tung vốn ra các thị trường hàng hóa giúp giá cà phê bật tăng trở lại.

Thương mại Brasil báo cáo xuất khẩu tháng 10 giảm 11,11% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 2,64 triệu bao. Viện Cà phê Honduras thông báo xuất khẩu tháng 10 đạt 62.328 bao, giảm 4,34% so với cùng kỳ. Viện Cà phê Costa Rica báo cáo xuất khẩu tháng 10 chỉ đạt 14.321 bao, giảm tới 56,02% so với cùng kỳ. Thống kê thương mại của Indonesia, cho thấy xuất khẩu cà phê Robusta tháng 10 giảm tới 71% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm rất mạnh, chỉ đạt 182.023 bao…

Các nhà quan sát trên cả hai thị trường cà phê kỳ hạn dự kiến giá có khả năng giảm trở lại mức thấp để củng cố trước khi xác định xu hướng mới, theo các báo cáo xuất khẩu cà phê tháng 10 giảm từ các nước sản xuất và tồn kho được Sàn cấp chứng nhận vẫn ở mức cao.

Thời tiết ở vùng Tây nguyên Việt Nam vẫn tiếp tục gây bất lợi cho việc thu hoạch và phơi sấy cà phê vụ mới khi dự báo cơn bão số 12, tên quốc tế Damrey – con Voi, sẽ trút nước lên khắp vùng trồng cà phê chính này.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Quang

    Giá xuống hay không thì tùy vào thị trường thế giới.
    Khó mà dự đoán được xem ngày mai cà lên hay cà xuống…
    Trang giacaphe.com dạo này ít người bình luận…

  2. thuanbp

    Đúng như Lão Nông nói. Theo tôi lên diễn đàn tôi chỉ mong học hỏi kinh nghiệm của những người đã trồng cà phê thành công, có nghĩa là năng suất cao đầu vào thấp mà đầu ra năng suất hiệu quả. Cách làm đơn giản nhất có thể mà lại thu được năng suất cao, đó mới là bài toán khó. Còn tôi không bao giờ để ý tới giá cả vì những cái đó mình không tự quyết được. Rất mong học được cách làm bóng của các cao thủ trên diễn đàn.
    Hy vọng ai có kinh nghiệm chỉ dạy mọi người để cùng nhau bớt khổ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84