Giá tăng mạnh trong ngày có “siêu tin tức” cơ bản hỗ trợ (3/11/2017)

Giá bật tăng mạnh trong một ngày thị trường bị chi phối mạnh bởi “siêu tin tức” từ chính trường nước Mỹ.

Theo các thương nhân, giá bổ nhào ngày hôm trước đó khi chương trình cải cách thuế của Tổng thống Trump bị dời chậm đi 1 ngày và ngày hôm qua chương trình cải cách thuế được thông qua, dù gần cuối phiên giao dịch tin chính thức mới loan báo nhưng thị trường đã chạy trước tin nên giá tăng ngay từ đầu phiên trên cả hai sàn giao dịch. Khi thị trường Mỹ chính thức xác nhận tin thì giá sàn Arabica tăng dậy sóng nhưng sàn Robusta lại ngập ngừng không theo do đã chạy trước trong phiên sáng.

Chốt phiên ngày thứ 5 giá kỳ hạn tháng 1 sàn London tăng 32$ chốt tại mức 1.870 USD/tấn trong khi sàn New York kỳ hạn tháng 12 tăng 3,45 cent chốt tại mức 126,4 cents/lb.

Theo các nhà môi giới,  ngoài tác động đến từ thị trường Mỹ thì các tin tức đánh giá lại sản lượng vụ tới của Brazil cũng đã hỗ trợ tích cực lên giá trong ngày mà Brazil nghỉ lễ và động thái tất toán các lệnh bán ròng của các quỹ phòng hộ rất mạnh theo đà tăng của thị trường. Tâm điểm của Brazil lúc này vẫn là các cơn mưa và lượng xuất khẩu ghi nhận giảm hơn 10% trong tháng 10. Nếu như tuần trước lượng hàng ghi nhận cập cảng Châu Âu từ Honduras tăng mạnh thì tuần này ghi nhận lượng bắt đầu giảm nhẹ, các nhà môi giới xác nhận các tin tức này trùng với thời điểm các tin cơ bản từ thị trường tài chính Mỹ cũng góp phần đẩy giá.

Ngoài vấn đề chương trình cải cách thuế được thông qua đem lại làn gió tươi mát cho thị trường hàng hóa thì còn một tin quan trọng không kém là Tổng thống Trump đã giới thiệu ông Jerome Powell làm chủ tịch Fed sau khi bà Yellen mãn nhiệm vào tháng 2/2018. Dù còn chờ Thượng viện thông qua nhưng gần như chắc chắn rằng ông Powell đã chấp chính kể từ lúc công bố tin tức. Giới tài chính đánh giá rằng dù ông này cùng xu hướng diều hâu như bà Yellen nhưng quan điểm có phần ôn hòa và chắc chắn hơn.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 1 sàn London cuối phiên 2/11/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật cho rằng 2 phiên gần đây nhất giá gần như chạy theo các tin tức cơ bản, các dấu ấn kỹ thuật mờ nhạt trên sàn giao dịch. Xét về tổng thể trên kỳ hạn tháng 1 sàn London thì dường như giá đã tìm thấy ngưỡng hỗ trợ tạm thời tại mức 1830 và giá sẽ xác nhận tăng ngắn hạn nếu phiên hôm nay giá còn tiếp tục tăng được trên khu vực 1890 – 1900. Khả năng giá tiếp tục hướng lên với khung biến động chính 1850 – 1900. Các kỹ thuật vẫn giữ quan điểm các tin cơ bản vẫn sẽ lấn át kỹ thuật phiên này.

Trong khi đó sàn New York dù có một phiên tăng dậy sóng nhưng xu hướng kỹ thuật vẫn chưa hề thay đổi bởi giá chỉ chạm đúng ngưỡng mà từ đó có thể thay đổi toàn cảnh kỹ thuật thì giá dừng lại (127,6 cho tháng 12 và 130,95 cho giá tháng 3) nên đây được xem là 2 điểm cản tâm lý mấu chốt cho xu hướng tăng ngắn hạn. Giá chỉ xác nhận tăng nếu như kỳ hạn tháng 12 có thể đưa các dao động về trên khu vực 132. Biên độ dao động các kỹ thuật đưa ra cho phiên này sẽ chủ yếu năm trong khung 125 – 129. Cần lưu ý phiên hôm nay sẽ có rất nhiều thông tin của kinh tế Mỹ có sức tác động lên hướng giá không nhỏ trong phiên cuối tuần này.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81