Tin buồn

Giá London giảm mạnh trước ngày thông báo giao hàng kỳ hạn tháng 11 (31/10/2017)

Thị trường đóng cửa giảm mạnh trên sàn Robusta trước áp lực ngày cuối cùng trước khi có thông báo giao hàng kỳ hạn tháng 11. Trong khi sàn Arabica vẫn “nắng mưa thất thường” theo các tin thời tiết.

Kể từ ngày hôm qua, sàn chuyển sang giao dịch theo “giờ mùa đông” nên giờ giao dịch sẽ lùi lại chậm hơn 1 giờ, bắt đầu lúc 16h cho sàn London và 16h15′ cho sàn New York, tuy nhiên giờ đóng cửa chưa thay đổi. Giờ đóng cửa sẽ chính thức lùi lại kể từ ngày 6/11 theo đúng lịch DST ( Dayligh Saving Time).

Theo các thương nhân, giá phiên sáng không xấu khi thị trường vừa giao dịch vừa nhìn về thị trường tài chính toàn cầu và có vẻ như các hoạt động bên thị trường chứng khoán Mỹ và Châu Âu hỗ trợ tốt lên giá, sàn Arabica tăng điểm và sàn Robusta gần như đứng giá. Tuy nhiên mọi chuyện đã khác đi trong phiên chiều khi các số liệu về trạng thái “bán ròng” của các quỹ trên 2 sàn được cập nhật, theo đó các quỹ phi thương mại sàn Arabica đã tăng mức bán ròng của mình lên mức 46.967 lô, đây là một mức rất cao dù chỉ tăng xấp xỉ 11% so với kỳ trước. Trong khi đó lượng bán ròng của các quỹ phi thương mại trên sàn Robusta cũng tăng lên mức 5.469 lô, lượng tăng này tuy chưa nhiều nhưng nếu so với kỳ trước thì sức tăng là xấp xỉ 120%.

Chốt phiên đầu tuần giá kỳ hạn tháng 1 sàn Robusta giảm 34$ chốt tại mức 1.910USD/tấn, kỳ hạn tháng 12 sàn Arabica giảm 0,7 cent chốt tại mức 125,9 cents/lb.

Lúc này, các thương nhân vẫn rất quan tâm đến vấn đề mưa bão tại Brazil. Theo thông tin mới nhất thì cuối tuần qua Brazil có mưa diện rộng trên các vùng trồng cà phê, thậm chí một số nơi ghi nhận mưa rất khá, nhưng vấn đề thiệt hại trước đó do khô hạn thì không thể đảo ngược. Đây là kết luận được đưa ra trong tuần lễ cà phê quốc tế tại Belo Horizonte thuộc bang Minas Gerais-Brazil. Theo kết luận đó thì các đại biểu tái khẳng định rằng các thiệt hại do khô hạn sau khi hoa nở là có thực và việc kỳ vọng bội thu vụ 2018/2019 của Brazil là không thể xảy ra dù vụ này là thuộc “chu kỳ được” của cây cà phê.

Các cơn mưa tại Việt Nam hiện đang làm trì hoãn việc thu hoạch nhưng có thể chính việc trì hoãn này của người nông dân sẽ làm cho chất lượng cà phê năm nay của VN tốt hơn do phần lớn họ sẽ thu hoạch vào đợt chín rộ. Cũng chính vì vậy mà các thương nhân nước ngoài cũng chưa vội mua do chưa chắc được việc giao hàng, theo họ thì hàng giao vào tháng 12 sẽ được coi là chắc chắn hơn, áp lực FOB vì thế sẽ giảm bớt.

Biều đồ giá kỳ hạn tháng 1 sàn London cuối phiên 30/10/2017

Các phân tích kỹ thuật cho rằng việc giá giảm cận ngày thông báo giao hàng đầu tiên của kỳ hạn tháng 11 sàn London là việc rất hay xảy ra. Tuy nhiên lần này sẽ khác các lần trước do lượng hợp đồng mở cần tất toán trên kỳ hạn này còn không nhiều, phản ánh trên giao dịch khi mức “vắt giá” bắt đầu co lại, do đó đây sẽ là vùng tranh chấp giữa việc tăng lại và giảm sâu. Xét trên kỳ hạn tháng 1 thì vùng ngưỡng tâm lý 1900 – 1905 sẽ được coi là cản cứng và khả năng cao từ mức này giá sẽ tăng trả lại những mất mát trong ngày cuối cùng để trả thị trường về vùng trung tính. Biên độ dao động dự trù sẽ nằm trong khung 1900 – 1940.

Cũng tương tự cho kỳ hạn tháng 12 sàn Arabica, mức 125 cũng sẽ là mức cản cứng dù rằng trên mô hình giá xuất hiện mô hình Harmonic theo hướng giảm, nhưng với các tin cơ bản hỗ trợ rất mạnh từ Brazil (khó khăn cảng xuất hàng Santos, hội nghị quốc tế cà phê mới đây khẳng định khó có mùa bội thu 18/19 và Brazil lại sắp có một kỳ nghỉ lễ ngày thứ 5 tuần này) nên khả năng giá cũng sẽ từ đây tăng lại. Biên độ dự trù cho phiên này sẽ dao động trong khung 125 – 128 – 130 theo hướng tăng nhiều hơn giảm.

Phạm Vỹ (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83