Giá giảm mạnh cả hai sàn với tác động đến từ thị trường tài chánh toàn cầu (25/10/2017)

Đầu cơ muốn “bán đè giá” để vào vụ mua hàng với giá rẻ hơn.

Giá giảm mạnh khi vào phiên buổi chiều đã cuốn phăng sự cố gắng đẩy giá lên của các nhà giao dịch tại phiên buổi sáng khi các tin thời tiết dù vẫn là tâm điểm nhưng không đánh quỵ được giá. Mở cửa phiên buổi chiều với sự tăng vọt tiếp tục của chứng khoán Mỹ trong khi phần đông các nhà đầu tư lớn vẫn trong tâm thế chờ đợi sự biến động tiếp theo của thị trường nên giá gần như bị thiếu sự hỗ trợ.

Sàn Robusta được dấy lên tin rằng các vùng cà phê của Việt Nam đã bớt mưa và nắng đã trở lại và điều này sẽ hỗ trợ sự phơi sấy của người nông dân và làm giảm căng thẳng việc giao hàng FOB và mọi sự thay đổi quá nhanh khi dòng tiền gần như được các quỹ điều chỉnh qua thị trường chứng khoán. Trên sàn Arabica dù giảm nhưng vẫn chưa phá mức sàn đáy quan trọng nhưng dự báo Brazil sẽ có mưa vào cuối tuần này đã không thể cưỡng lại được xu hướng giảm giá tiếp tục khi áp lực từ nhân tố tài chính thế giới là quá mạnh.

Chốt phiên giá kỳ hạn tháng 11 sàn Robusta giảm 25$ chốt tại mức 1993 USD/tấn trong khi kỳ hạn tháng 12 sàn Arabica giảm 1,15cent chốt tại mức 123,2 cent/lb.

Các tin tức mà giới thương nhân ghi nhận tại Brazil qua phản ánh của các nhà sản xuất Brazil thì nhiệt độ tại các vùng cà phê Brazil đang ở mức khô hanh, độ ẩm thấp, dù có dự báo mưa tiếp vào cuối tháng nhưng chưa chắc sẽ khắc phục được tình trạng khô hạn này hay không ? và các nhà sản xuất vẫn đánh giá thiếu lạc quan về mùa vụ 18/19 của họ. Tuy nhiên các quỹ đầu tư như giới phi thương mại (Non-Comercial) hay quỹ quản lý tài chính (Comercial) vẫn tiếp tục tăng vị thế bán ròng của mình ở mức đáng chú ý và lượng mua ròng chỉ giảm rất nhẹ. Theo các thương nhân thì rõ ràng họ muốn “bán đè giá” để vào vụ mua hàng được rẻ hơn.

Nhìn qua thị trường tài chính toàn cầu với tâm điểm là đồng USD và thị trường tài chính Mỹ thì sau khi liên tiếp lập đỉnh những ngày gần đây và các cảnh báo từ các nhà phân tích đều phát đi tín hiệu “lằn ranh đỏ” bởi sức tăng quá nóng của chứng khoán và trái phiếu chính phủ Mỹ, đồng USD cũng đang ở mức cao của 3 tháng gần đây, mọi chuyện có vẻ chưa dừng lại. Đây là điều gây hệ lụy đến các thị trường hàng hóa bởi dòng tiền được điều chỉnh mạnh sang tài chính và bỏ bê hàng hóa dẫn đến sức ép giảm giá trên các mặt hàng nguyên liệu thô mua bán thanh toán bằng USD. Bước ngoặt mà các thương nhân (khu vực hàng hóa nguyên liệu thô- trong đó có cà phê) sẽ là tin công bố (có thể là tuần sau) về người đứng đầu Fed cho nhiệm kỳ tiếp theo và bất cứ ai thay bà Yellen sẽ cần phải có 1 thời gian thích nghi với vị trí quan trọng này. Dĩ nhiên thị trường cũng vì thế mà điều chỉnh theo các tin tức này.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 24/10/2017

Các phân tích kỹ thuật đều cho rằng giá kỳ hạn tháng 11 đã mất ngưỡng tâm lý quan trọng 2000 (tương đương mức 1965 của tháng 1) nên giá vẫn nằm trong xu thế giảm tiếp tục, nhưng đà giảm chỉ trong ngắn hạn. Mức quan trọng nhất lúc này của tháng 11 là mức 1970 (tháng 1 là 1933) nếu như giá bị phá qua mức này giá sẽ chạm sát về vùng 1955 – 1930 (1900 tháng 1) và sau đó hiệu chỉnh tăng lại về mặt kỹ thuật. Biên độ dao động hôm nay khả năng cao vẫn là khung 1970 – 2015 cho kỳ hạn tháng 11 và 1940 – 1965 cho kỳ hạn tháng 1.

Trên sàn Arabica lúc này giá đang ở thế “ngã ba đường” khi đường tiếp tuyến Bolinger band giảm liên tục kéo dài và đang đi đến cuối chu kỳ của nó nên khả năng chặn 122 sẽ là mức cản chính trên kỳ hạn tháng 12. Nếu như thị trường phá qua mức này thì khả năng giá sẽ xuống sát mức đáy ngày 22/6 đã lập là mức 115 và từ đó mới hiệu chỉnh tăng lại, trường hợp giá đảo về khu 115 với mức giảm mạnh và nhanh thì mới xảy ra. Biên độ biến động hôm nay khả năng cao vẫn dao động khung hẹp theo hướng tăng nhẹ là 122 – 124,5

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81