Các thị trường cà phê trở lại mối lo cung (20/10/2017)

Mối lo vụ mùa mới Brasil không như kỳ vọng đi kèm xuất khẩu Việt Nam sụt giảm đẩy giá cà phê tăng mạnh trên cả hai sàn.

Biểu đồ Robusta London T1/2018 ngày 19/10/2017

Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục gia tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 tăng thêm 28 USD, lên 2.028 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2018 tăng thêm 24 USD, lên 1.973 USD/tấn, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức rất cao trên trung bình. Cấu trúc giá đảo tiếp tục nới rộng thêm khoảng cách.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica tăng liên tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng thêm 2,55 cent, lên 126,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 tăng thêm 2,5 cent, lên 130,6 cent/lb, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 400 – 500 đồng/kg, lên dao động ở mức 42.600 – 43.400 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, lên ở 1.878 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi dãn ra ỏ mức 85 – 95 USD theo giá kỳ hạn tháng 1/2018 tại London.

Mùa mưa ở Brasil trở về giúp cây cà phê bung hoa vụ mới đúng thời vụ như đã dự báo, thậm chí nhiều giới quan tâm cây cà phê Brasil đã truyền tay nhau những bức hình chứng thực hoa cà phê đang nở rộ. Tuy nhiên vẫn có một số quan ngại mưa chưa phủ khắp các vùng trồng, đặc biệt ở miền nam. Cooxupé, hợp tác xã cà phê lớn nhất Brasil và cả thế giới, cho biết gần 1/3 diện tích cà phê Arabica của họ ở Minas Gerais vẫn chưa có mưa hoặc mưa chưa đáng kể, đồng nghĩa theo đó là số hoa nở sớm giữa tháng 8 tiếp tục khô và rụng do còn khô hạn.

Theo chuyên gia Jack Scoville, của Price Futures ở Chicago, nhiều vùng cà phê vẫn khô hạn, cành lá bị thiêu cháy, thì không thể kỳ vọng vào vụ mùa năm 2018.

Trong khi đó, dự báo thời tiết MDA cho rằng lượng mưa ở Brasil những ngày cuối tháng này sẽ rất thấp, chỉ khoảng 50% mức trung bình hàng năm, khô hạn sẽ là mối đe dọa rất lớn năng suất vụ tới.

Mặc dù có sự hỗ trợ cho “con gấu” thị trường khi mức giá cách biệt trên hai sàn cà phê kỳ hạn đã quá thấp. Nhưng giá cà phê Robusta London đã tăng mạnh, do thông tin Việt Nam xuất khẩu giảm và thông tin Indonesia cũng không còn hàng nhiều ở các kho cảng Lampung, nên đã đẩy giá chênh lệch cộng 30 – 40 USD theo giá London tháng 1/2018 cho cà phê Lampung loại 4, 80 hạt lỗi, nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của khách.

Bên cạnh đó, USDX vẫn phập phù trước việc tìm kiếm vị tân chủ tịch Fed cho nhiệm kỳ mới, đồng Euro vẫn còn yếu trước việc Brexit và nhất là sự thống nhất EU hầu như phải cần nhiều nổ lực hơn nữa, trong khi tăng trưởng của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới luôn là dấu ?…

Dù sao, cà phê vẫn là thức uống được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng và như câu nói đã được khẳng định :  “Thế giới không thể thiếu cà phê !”.

 Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80