Tin buồn

Giá sập mạnh cả hai sàn khi các tin cơ bản không hỗ trợ (12/10/2017)

Giá giảm mạnh ngay từ khi mở cửa và gây bối rối cho hầu hết những người tham gia.

Nếu như sàn Arabica sập mạnh còn được cho là có các đánh giá về đợt ra hoa thứ 2 (trong đó có Minas Gerais, là bang chính về Arabica của Brazil) được đánh giá là thuận lợi. Quan trọng nhất là dự đoán tuần sau thời tiết nóng khô sẽ dịu đi và sẽ có mưa rải rác. Mưa sẽ bắt đầu từ ngày 15/10 dù dự báo mưa này cũng chưa có cơ quan uy tín nào xác nhận. Trong khi đó sàn Robusta cũng sập ngay đầu phiên khi các thương nhân Châu Á “chạy trước tin” khi bán ra mạnh trước dự đoán kết quả cuộc họp FOMC của Mỹ. Giá có hồi lại sát giờ thị trường Mỹ mở cửa và khi tin ra xác nhận việc tăng lãi suất của Mỹ vào tháng 12 này là …đương nhiên. Thêm vào đó là ứng viên có khuynh hướng diều hâu (Nguyên thống đốc Fed mr. Warsh) đang dẫn điểm ứng viên còn lại là ông Powell thì thị trường đổ nhào thêm lần nữa.

Chốt phiên ngày thứ 4, kỳ hạn tháng 11 sàn Robusta giảm 32$ chốt tại mức 1975USD/tấn. Kỳ hạn tháng 12 sàn Arabica giảm tới 4,35 cents và chốt tại mức 126,65 cents/lb

Đồng USD ghi nhận có một phiên “xám lạnh” khi dùng dằng giữa tăng và giảm, dù chốt phiên vẫn ở thế giảm nhẹ. Biên bản FOMC cũng không đưa ra bất cứ một thông tin nào đột phá ngoài chuyện các thương nhân và đầu tư quốc tế tin rằng (tỷ lệ 87%) việc Fed nâng lãi suất vào tháng 12 này là chắc chắn. Thống đốc Fed của Kansas khẳng định sẽ sai lầm khi cố đợi lạm phát tăng đến 2% mới tăng lãi suất. Chính điều này gây nên tâm lý tháo chạy của các thương nhân trên các mặt hàng hóa nguyên liệu thô. Điều duy nhất cản trở USD chưa tăng mạnh chính là việc chính sách giảm thuế của Donal Trump có khả năng gặp khó khăn khi chính sách này bị chính nghị sỹ có ảnh hưởng trong đảng cộng hòa Bob Corker phản đối.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 11/10/2017

Các thương nhân Châu Á tỏ ra bối rối khi đầu phiên ngày hôm qua giá gần như sập mạnh thì phiên hôm qua cũng gây bối rối không kém cho các phân tích kỹ thuật do hầu hết đều cho rằng “sắp kết thúc chu kỳ tích lũy đi ngang” và giá có hướng tăng hơn là giảm nên chỉ một phiên giả giảm mạnh sau những tin tức về FOMC thì bức tranh kỹ thuật sàn Robusta lúc này thay đổi hẳn. Xét trên kỳ hạn tháng 11 sàn Robusta, đường giá bước vào hướng suy yếu và có thể tiếp tục suy yếu thêm. Tuy biên độ xét trên Fibo lúc này có thể chạy trong trong khung 1950 – 1985 nhưng mức đáy lúc này được kéo dài xuống vùng 1930 -1920, rất tiêu cực. Trong khi mức đỉnh thị trường nếu có bước đột phá chỉ ngang mức 2025 và khả năng giảm trên kỳ hạn tháng 1 (2018) sẽ bớt tiêu cực hơn kỳ hạn tháng 11 và đây là điểm cần lưu ý.

Sàn Arabica gần như lộ ngay ra lý do mà các thương nhân thay đổi thái độ khi các dự đoán (dù chưa chính thức) rằng đợt ra hoa đợt 2 của Brazil “không gặp vấn đề ẩm độ” như các dự báo trước đó và tệ hơn là dự báo tuần sau có mưa đã làm cho các thương nhân “chạy trước” dù lượng bán ra từ Nông Dân nước này chưa nhiều – lúc này các thương nhân cho rằng: hoặc là nông dân sẽ phải bán giá thấp hơn hoặc là các thương nhân sẽ phải “ trả đủ” mới mong mua được hàng, nhưng rõ ràng tình thế hiện nay không ủng hộ nông dân.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81