Tin buồn

Giá cà phê trở lại trái chiều (06/10/2017)

Các thị trường cà phê kỳ hạn tiếp tục điều chỉnh vị thế đầu cơ ngắn hạn.

Biểu đồ Robusta London T11 ngày 05/10/2017

Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 giảm thêm 15 USD, xuống 2.000 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2018 giảm 10 USD, còn 1.967 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch khá thấp dưới trung bình. Cấu trúc giá đảo tiếp tục thu hẹp khoảng cách.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng 2,05 cent, lên 127,2 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 cũng tăng 2,05 cent, lên 130,75 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 200 đồng/kg, xuống dao động ở mức 42.100 – 42.900 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, xuống ở mức 1.862 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi 85 – 95 USD theo giá kỳ hạn tháng 1/2018 tại London.

Khối lượng ít ỏi và diễn biến thương mại khá rời rạc trên cả hai sàn phiên vừa qua cho thấy các nhà giao dịch dường như còn muốn nghe ngóng chờ đợi thêm các tin tức một cách rõ ràng, cụ thể hơn để quyết định xu hướng đầu tư.

Theo Báo cáo Cam kết của Thương nhân (CFTC) mới nhất từ thị trường cà phê Arabica New York cho thấy tính đến ngày 25/9, các bộ phận đầu cơ ngắn hạn trên thị trường này hiện đang nắm vị thế bán ròng 30.987 lô, tương đương 591.278 tấn, và dự kiến sẽ còn tăng thêm đáng kể sau chuỗi thương mại tiêu cực kể từ ngày đó đến nay. Tuy nhiên, sau các thông tin Brasil đã có mưa, cho dù lượng mưa chưa đồng đều trên các vùng trồng cà phê chính nhưng cũng tác động tâm lý thị trường không hề nhỏ nên việc đầu cơ thanh lý bớt trạng thái như là điều tất yếu.

Trái lại, báo cáo CFTC từ sàn Robusta London cùng thời điểm cho thấy đầu cơ ngắn hạn chuyển sang nắm lượng bán ròng chỉ 57 lô, tương đương 570 tấn, một con số rất thấp hiếm thấy. Nguyên nhân để đầu cơ trên sàn London chùn tay bán không ngoài xuất khẩu cà phê Robusta từ các nước sản xuất chính sụt giảm mạnh, dấu hiệu nguồn cung bị thắt chặt vẫn còn kéo dài trong ngắn hạn trong khi cấu trúc giá đảo vẫn được duy trì.  Các vấn đề này đã được bình luận trong bài tổng hợp thị trường cà phê tuần 39.

Các nhà quan sát cho biết giới thương nhân trên các thị trường đang phân hóa làm hai hướng với hai cách nhìn khác nhau về mưa ở Brasil. Một phía cho rằng mưa rất tốt, bao phủ khắp các vùng trồng cà phê chính. Phía kia cho rằng một số nơi mưa vẫn chưa đủ ẩm nên đợt khô hạn ngắn ngày sắp tới sẽ làm tình hình càng xấu thêm.

Tập đoàn INTL FC Stone Inc, có trụ sở ở Belfast, Bắc Ai-len cho biết tuần trước họ đã đi thăm một số vùng cà phê Brasil và ghi nhận cây cối bị hư hại khá nhiều “nghiêm trọng đến nổi không ủng hộ ý tưởng sẽ bội thu trong năm tới, bất chấp tình trạng mưa hiện giờ.”

Trong khi đó, một số vùng trồng ở Tây nguyên đã bắt đầu tiến hành hái chọn những quả cà phê chin sớm, được đánh giá sẽ cho ra hàng đạt chất lượng cao. Tuy nhiên, nhiều nông dân cho biết, họ không quan tâm đến việc bán hàng ra trong ngắn hạn do nhu cầu tiền mặt dành cho việc thu hoạch hiện chưa phải là vấn đề cần thiết mà chỉ lo sẽ có mưa kéo dài như các dự báo thời tiết.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72