Tin buồn

Giá đóng cửa không đồng pha, giảm hiệu chỉnh sàn Robusta nhưng vẫn tăng trên Arabica (10/10/2017)

Giá đóng cửa trái chiều trên hai sàn giao dịch. Sàn Robusta có vẻ như đã không giữ được đà tăng khi các số liệu kinh tế tháng 9 khu vực Eurozone tăng đã làm cho dòng tiền của các giới đầu tư ưu tiên hướng sang thị trường cổ phiếu. Trong khi đó, vị thế bán trên sàn Robusta gia tăng trở lại khi số liệu cập nhật mới nhất ngày 3/10 cho thấy lượng bán ròng vẫn tăng thêm. Trái lại, sàn New York vẫn còn đà tăng khi tình hình cập nhật mới nhất các vùng cà phê của Brazil – đặc biệt là tại bang Minas Gerais nụ hoa cà phê đã nhú toàn bộ nhưng tình hình khô nóng đang trở lại. Các chủ trang trại khẳng định tình hình rất khô và nóng. Họ đang mong có mưa lớn, nếu mưa không đều thì hoa nở kém và khả năng sản lượng sẽ không cao do nụ hoa sẽ bị rụng mà hoa không bung như mong đợi.

Chốt phiên đầu tuần kỳ hạn tháng 11 sàn Robusta giảm 12$ chốt tại mức 2.003 USD/tấn. Sàn Arabica chốt phiên kỳ hạn tháng 12 tăng 0,95 cent đạt mức 130,95 cents/lb.

Các thương nhân quốc tế cho rằng dù các ngày sắp tới sẽ có rất ít mưa tại các vùng vành đai Brazil nhưng đánh giá độ ẩm đủ hay thiếu sau đợt mưa khá vào tuần trước là vội vã. Theo các số liệu cập nhật báo cáo cam kết thương nhân sàn New York ngày 3/10 cho thấy lượng bán ròng cũng tăng và tăng rất khá, có vẻ như các thương nhân quốc tế vẫn chưa đánh giá cao những ngày khô nóng 4 ngày vừa qua tại Brazil bởi sang tuần sau lại dự báo có mưa trở lại các vùng cà phê của họ. Trong khi đó các dự báo thời tiết Tây nguyên tại Việt Nam cũng cho thấy khả năng mưa nhiều vào khoảng từ ngày 17 đến 22/10.

Theo các nhà phân tích dựa vào kỹ thuật thì phiên hôm qua là một phiên giá hiệu chỉnh trên sàn Robusta và cần lưu ý tin cơ bản lúc này vẫn là mùa vụ lớn của Việt Nam đang ngày càng đến gần. Về mặt kỹ thuật, nếu phiên hôm nay tiếp tục các hiệu chỉnh và phá quá 1980 thì London sẽ rất khó khăn để lấy lại đà tăng. Ngược lại giá có thể tiếp tục phá các cản 2035 – 2050 thì khả năng thách thức các cản cao hơn là khả dĩ. Biên độ dao động phiên này khả năng 1980 – 2015. Gần đây các phân tích cũng hy vọng các giao dịch Arbitrage (mua bán dựa vào sự chênh lệch) sẽ thúc đẩy giá tăng nhưng việc các tay chơi có xuất xứ từ Trung Quốc (thông qua các quỹ sàn Shanghai) đang dần vắng bóng càng làm cho thị trường mang nhiều tình thế ảm đạm hơn.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 9/10/2017

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 12 đang cho thấy đà hồi phục tăng giá trong ngắn hạn dù cản cứng 132 lúc này được đánh giá “rất cứng” nên về mặt kỹ thuật sẽ có những phiên điều chỉnh tích lũy trước khi xét đến hướng tăng giá. Khung giá lúc này vẫn loanh quanh 128 – 131,5 và phiên hôm nay khả năng cao thiên về hiệu chỉnh xuống hơn là tăng tiếp tục.

Đường giá đang duy trì giai đoạn phục hồi tăng giá trong ngắn hạn nhưng có thể tạm thời chịu sức ép kháng cự sát dưới vùng 132 dẫn đến triển vọng điều chỉnh trong vòng 2 phiên trước khi trở lại đà tăng giá.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81