Giá cà phê giảm mạnh khi bị “đánh hội đồng” từ các sàn tài chính thế giới (28/12/2017)

Giá giảm mạnh trên sàn London và tiếp tục đà giảm trên sàn New York. Nói như các thương nhân thì giá Nông Sản Thô toàn cầu gần như bị ”đánh hội đồng”, chỉ duy nhất mặt hàng bột Mỳ tăng giá bởi sức mạnh đồng USD.

Kết thúc phiên ngày 27/9, giá kỳ hạn tháng 11 Robusta giảm 49$ chốt tại mức 1.950 USD/tấn, sàn Arabica kỳ hạn tháng 12 tiếp tục giảm 2,9 cent chốt tại mức 129,35 cents/lb

Các thông tin thời tiết sẽ có mưa vào cuối tuần này tại Brazil đã đẩy sức bán ra từ nông dân trong khi đầu cơ cũng tăng lượng bán ròng của mình càng làm cho xu hướng giá giảm thêm. Ngoài các yếu tố về thời tiết, việc đồng Real mất giá mạnh nhất trong 1 tháng qua so với USD (3,20 Real = 1 USD) đã thúc đẩy lượng bán mạnh hơn từ các thương nhân Brazil. Vấn đề của Brazil không chỉ là thời tiết mà còn là đồng tiền nội tệ mất giá. Đồng USD tăng mạnh nhất trong 1 tháng qua cũng đã đẩy toàn bộ tiền tệ Trung Mỹ vào đà giảm giá, đặc biệt là đồng tiền Mexico, đồng tiền được xem như “đồng tiền cân đối thanh khoản” của khu vực này. Các thương nhân cũng ghi nhận thêm Colombia đã chào bán vụ mới dù mới đầu vụ thu hoạch, theo dự đoán năm nay Colombia sẽ thu hoạch khoảng 14 triệu bao. Các thương nhân e ngại đồng tiền các nước này còn mất giá thêm nữa khi các nhà đầu tư “điều chỉnh” danh mục để phòng thủ với đà tăng qua mức của USD.

Trong khi đó sàn London bị ảnh hưởng mạnh từ sự điều chỉnh của các quỹ tài chính với viễn cảnh USD mạnh và quan trọng nhất là sự khủng hoảng tài chính có thể quay trở lại khu vực Châu Âu khi các thị trường tài chính Trung Quốc (thông qua sàn Thượng Hải – Shanghai Exchange) cũng từng bước cắt giảm lượng trái phiếu chính phủ của Mỹ đang nắm giữ bởi các quỹ ETF càng làm cho các thương nhân lo ngại giá nông sản thô nguyên liệu toàn cầu bị ảnh hưởng xấu. Lúc này các tin tức mùa vụ sắp đến của Việt Nam trở thành tin tức thứ yếu trên sàn giao dịch so với các tác động mạnh đến từ thị trường tài chính.

Đêm qua là một phiên mà giá USD tăng giá mạnh nhất trong 1 tháng trở lại đây sau khi tuyên bố diều hâu của chủ tịch Fed cho rằng cần tăng thêm lãi suất vào kỳ họp tháng 12 này và tín hiệu thắt chặt bảng cân đối kế toán trị giá 4.500 ngàn tỷ USD của Mỹ. Cùng với việc Tổng Thống Trump đưa ra chương trình cắt giảm thuế có thể thúc đẩy tiêu dung nước này tăng là điều kiện tiên quyết để thắt chặt tiền tệ. Đây chính là điểm mấu chốt của biến động đồng USD dẫn theo hang loạt điều chỉnh mạnh trên các sàn tài chính và nông sản nguyên liệu thô của thế giới bị “văng miểng”.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 27/9/2017

Theo các nhà phân tích kỹ thuật, kỳ hạn tháng 11 sàn London đã thoát ra khỏi vùng trung tính và rơi vào vùng giảm giá ngắn hạn. Mục tiêu giá có thể xuống đến sát mức 1900 trước khi thị trường có những hiệu chỉnh. Biên độ biến động trước mắt 1924 -1966 và hiện tại không có thêm bất cứ thông tin nào hỗ trợ cho thị trường và viễn cảnh “còn xấu thêm” được các nhà phân tích kỹ thuật nhấn mạnh.

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 12 đang “củng cố thêm” xu hướng giảm của mình, giá có thể về lai khu dưới 120 nếu thiếu vắng các tin cơ bản hỗ trợ. Tin tốt là sau thứ 4 tuần sau mưa sẽ ít đi theo dự báo và khả năng độ ẩm đất sẽ giảm ở các vùng trồng cà phê Brazil. Rõ ràng khi các tác động tài chính qua đi thì tin khô hạn trở lại có thể sẽ hỗ trợ lên giá . Biên độ dao động trước mắt 124-130 và chỉ khi nào giá có thể lấy lại mức trên 133 lúc đó mới xét đến đà tăng giá của thị trường.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87