Tin buồn

Vicofa: người trồng cà phê phải có lãi 30%

Phải làm sao cho người trồng cà phê có lãi 30% để đảm bảo ổn định đời sống và tái đầu tư, ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết.

Phải làm cho người trồng cà phê có lãi 30%

Giá cà phê trong nước đang liên tục giảm do ảnh hưởng của giá cà phê thế giới. Hiện tại, giá cà phê tại Tây Nguyên đã liên tục giảm từ 24.000 đồng/kg thời điểm trước tết xuống còn 22.500 đồng/kg.

Chính vì vậy, theo ông Tự, Vicofa đang đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình Chính phủ phê duyệt phương án quy định giá bán cà phê tối thiểu sao cho người trồng có lãi khoảng 30%.

“Ngoài lúa, cà phê là mặt hàng nông sản xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam nhưng người trồng lúa được nhà nước đảm bảo lợi nhuận 30% thì chúng ta cũng có thể làm điều tương tự với cà phê”, ông Tự cho TBKTSG Online biết qua điện thoại.

Cùng quan điểm đó, ông Nguyễn Công Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe), cho biết việc đảm bảo cho người trồng cà phê lãi 30% là cần thiết. Theo ông Hoàng, một nước xuất khẩu cà phê đứng thứ hai thế giới thì không có lý gì người trồng cà phê lại bị thiệt thòi.

Cách đây vài năm khi giá nhân công, phân bón còn thấp thì công ty cà phê Việt Nam đã mua cà phê của người dân 25.000 đồng/kg. Hiện tại, để người dân có lãi 30% thì các doanh nghiệp phải mua ở mức giá tối thiểu 26.500- 27.000 đồng/kg”, ông Hoàng cho hay.

Theo ông Tự, vào tháng 9-2009 khi giá cà phê 25.000 đồng/kg, mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, Vicofa đã đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ lãi suất 0% cho các doanh nghiệp để mua tạm trữ khoảng 200.000 tấn cà phê trong niên vụ sau. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế, về lâu dài cần phải có chính sách để giúp người trồng cà phê có lãi.

Ông Hoàng cho rằng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có chủ trương không tăng diện tích trồng cà phê của cả nước vượt 500.000 héc ta để tăng tính cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, hiện có khoảng 250.000 héc ta (50% diện tích) cà phê đã trên 25-30 năm tuổi, cần trồng mới trong thời gian tới. Do đó, nếu người trồng cà phê không có lãi thì khó có thể khuyến khích người dân tái đầu tư trồng cà phê trên diện tích nói trên.

Tại Brazil, quốc gia trồng và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, khi giá cà phê xuống quá thấp ảnh hưởng đến người trồng cà phê, nước này bắt buộc các doanh nghiệp thu mua cà phê phải tham gia sàn đấu giá cà phê với mức đấu giá tối thiểu bằng chi phí sản xuất trên một tấn cà phê cộng thêm 160 đô la Mỹ để giúp người trồng cà phê có lãi.

Theo SaiGonTimes

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hai yen

    Đề xuất của Chủ tịch Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam là rất hay,rất tốt,nhưng không biết tới bao giờ thì đề xuất đó mới thành hiện thực nữa.

    Hy vọng là nhà nước ta sẽ sớm biến đề xuất này thành hiện thực để bà con nông dân đỡ khổ!

  2. Minhgialai

    Đề xuất của chủ tịch hiệp hội cà phê hay quá, Chúng tôi mong mỏi ông có cách nào giúp cho các doanh nghiệp thu mua cà phê của nông dân hiện nay với giá 27.000đ/kg thì chúng tôi hoan nghênh vô cùng , chúng tôi nghĩ với bao nhiêu năm kinh nghiệm thương trường Hiệp hội sẽ hiện thực được ý tưởng này một cách dễ dàng .Nông dân chúng tôi vô cùng biết ơn trước và sẽ nhất loạt kính đề nghị chính phủ tặng thưởng những phần thưởng cao quý nhất dành cho hiệp hội nếu vượt qua ải khó khăn hiện nay.Trước mắt hãy đề nghị Tổng công ty cà phê Vinacafe mua dự trữ ngay cà phê với giá 30.000đ/kg thì sẽ giải quyết được mọi vấn đề thôi!

  3. Huynh Thị Nhu Diệp

    Kính thưa mấy anh làm cà phê, tui cũng trồng cà phê ở Bảo Lâm nè, tui đâu cần hỗ trợ của nhà nước mà cũng lãi 50% .1ha=6 tấn bỏ ra  chi phí 3 tấn còn lời 3 tấn x 4 ha=12 tấn x 25 trieu VND = 300Tr/ 1 năm , 1 năm làm có 3 tháng còn lại đi bắt cá, chim đi nhậu 9 tháng rồi, như vậy người làm cafe la ông nội rồi. o Thanh phô Hồ Chí Minh 1 Công nhân đi làm 2 triệu/ tháng …. Mình phải tự vận động trí não để làm giàu cho gia đình sau đó mới làm giàu cho Quốc Gia. mấy anh ngồi chờ nhà nước lo thì còn 100 năm nữa.Nếu anh thấy làm ca fe không có lời thì chuyển sang trồng cây khác chớ khóc lóc gì. Tui có vài dong tâm sự cùng mấy anhThân chàoNhu Diep

  4. hoa lan

    Theo ý kiến chị NHU DIỆP ở trên :- Giá vốn ( đầu vào ) là 75 triệu đồng / 1 Ha [ chị quy ra là 3 tấn vốn nhân 25 triệu / tấn là 75 triệu đồng ]. – Đầu ra chị làm ra 6 tấn / Ha.- Vậy mỗi tấn cà phê chị chi phí là 12,5 triệu, vốn mỗi kg là 12500 VND- Nhà nước bảo đảm lãi 30% x 12500 đ = 3750 đ- Cộng vốn và lãi  12500 VND + 3750 VND = 16250 VNDVậy nhà nước mua 16250 VND / KG chúng ta đã được bào đảm lãi 30% rồi.                                     BÁN THÔI BÀ CON ƠI !!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79