Tổng hợp thị trường cà phê tuần 38 (18/09 – 23/09/2017)

Dự báo thời tiết Brasil tuần tới sẽ có mưa trong khi USD yếu trở lại khiến nhà đầu tư mạnh tay chuyển vốn rời khỏi các thị trường cà phê.

Biểu đồ Robusta London T11 tuần 38 (18/09 – 23/09/2017)

Chốt phiên cuối tuần, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 giảm thêm 7 USD, xuống 2.005 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2018 giảm thêm 9 USD, còn 1.979 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo tiếp tục được thu hẹp koảng cách.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng cùng xu hướng sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm thêm 0,55 cent, xuống 134,45 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 giảm 0,45 cent, còn 138,1 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm nhẹ thêm 100 đồng/kg, xuống dao động ở mức 43.300 – 42.400 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, xuống ở mức 1.889 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi 85 – 90 USD theo giá kỳ hạn tháng 1/2018 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 11 giảm 8 USD/tấn, giá cà phê nhân xô trong nước giảm 100 đồng/kg, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 12 giảm mạnh tới 5,55 cent/lb.

Tác động chính lên các thị trường hàng hóa vĩ mô nói chung trong tuần vừa qua là các phiên họp chính sách của của các nền kinh tế lớn của thế giới. Đáng chú ý nhất là phiên họp 2 ngày (19+20/9) của Fed với suy đoán sẽ tăng lãi suất USD lần này làm các nhà đầu tư vội vàng cơ cấu lại dòng vốn trên các thị trường khiến giá cà phê rớt thảm trong khi giá vàng tăng vọt.

Khi tin tức cho biết Fed chưa tăng lãi suất USD kỳ này kết hợp với việc ECB tiếp tục duy trì gói QE đã khiến giá cà phê bật tăng trở lại. Tuy nhiên, các nhà phân tích kỹ thuật cho rằng biến động giá trong tuần chủ yếu vẫn là những hiệu chỉnh kỹ thuật cần thiết trước các tin tức tài chính, kinh tế vĩ mô có phần tiêu cực và mối lo căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, giá cà phê Arabica suy giảm trở lại còn do dự báo Brasil sẽ có mưa khá trong tuần 39 làm giảm mối lo khô hạn. Trong khi giá cà phê Robusta vẫn trụ vững trước báo cáo xuất khẩu giảm từ các nước sản xuất chính và khả năng nguồn cung chưa thể bù đắp được trong ngắn hạn. Cho dù hai nhà sản xuất lớn là Brasil và Indonesia đã có hàng vụ mới nhưng vẫn ưu tiên để cung ứng cho các nhà công nghiệp trong nước nên vẫn còn hạn chế bán xuất khẩu.

Vị thế đầu cơ trên sàn London, sau khi đã cắt hết mua ròng tuần trước, có khả năng đã tăng mua trở lại do vẫn còn đó mối lo thiếu nguồn cung dài hạn giúp cho giá Robusta sẽ không giảm sâu hơn.

Hải Quan Việt Nam báo cáo xuất khẩu tám tháng rưỡi đầu năm đạt 17,79 triệu bao, giảm 10,86% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ còn một tháng rưỡi nữa là kết thúc niên vụ cà phê 2016/2017. Cho đến lúc này con số xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam vẫn thấp trong khi nhà sản xuất Brasil từ giữa vụ đã đánh tiếng sẽ nhập khẩu cà phê Robusta để cung ứng cho ngành công nghiệp trong nước. Đó là cơ sở để thị trường suy đoán khả năng nguồn cung Robusta toàn cầu sẽ chỉ được cải thiện kể từ tháng Năm năm sau.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80