Giá cà phê hồi phục mạnh (21/09/2017)

 

Đầu cơ tăng mua trở lại trên cả hai sàn cà phê kỳ hạn sau các tin tức từ Fed.

Biểu đồ Robusta London T11 ngày 20/09/2017

Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta bật tăng trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 tăng 52 USD, lên 2.035 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2018 tăng 47 USD, lên 2.004 USD/tấn, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình. Cấu trúc giá đảo tiếp tục nới rộng khoảng cách.

Ttrên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng tăng khắc phục. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng 1,2 cent, lên 136,55 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2018 cũng tăng 1,2 cent, lên 140,1 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 1.000 đồng/kg, lên dao động ở mức 43.100 – 44.000 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, lên  ở mức 1.899 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi 95 – 105 USD theo giá kỳ hạn tháng 1/2018 tại London.

Các nhà đầu tư trên các thị trường nói chung tuy đã dự đoán Fed sẽ chưa tăng lãi suất USD sau phiên họp chính sách lần này nhưng cũng không ai dám chắc nên họ rút vốn tháo chạy là điều dễ hiểu. Đầu cơ trên các thị trường phái sinh là đầu cơ vào cơ hội thì phiên họp Fed lần này chính là cơ hội để các phía đầu cơ “đánh lên, đánh xuống”.

Thị trường cũng nhận định giá cà phê sụp đổ phiên trước đó là do phản ứng thái quá với các dự báo thời tiết mới từ Brasil. Tâm lý thị trường dễ bị tác động theo lối dây chuyền nên thường thấy sau phiên tăng/giảm rất mạnh là phiên hồi giá. Phiên vừa qua cũng không ngoại lệ.

Xu hướng tăng trên thị trường cà phê đã được xác lập từ những phiên trước đó sau khi giá đã chạm đáy, theo các phân tích kỹ thuật đánh giá.

Điều cần lưu ý là phải thận trọng, tỉnh táo trước các tin thời tiết trên sàn Arabica và các tin tức về nguồn cung trên sàn Robusta. Hễ Brasil còn khô hạn thì giá cà phê Arabica còn đà tăng và giá sẽ dễ dàng đổ nhào khi có mưa đến. Chừng nào lượng hàng xuống tàu từ Việt Nam còn thấp thì giá cà phê Robusta còn ở mức cao cho tới khi ra hàng vụ mới. Còn khi đã nói đầu cơ “ưa rứa” thì phải xem xét các tác động từ thị trường tài chính để biết xu hướng đi của dòng vốn đầu cơ.

Tiếp ngay sau phiên chao đảo, đổ nhào là phiên hồi phục trên cả hai thị trường kỳ hạn. Quả thật, đúng như nhận định kinh doanh cà phê là kinh doanh thời tiết.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76