Giá giảm sau khi tăng nóng, các hoạt động kỹ thuật vẫn chi phối (22/09/2017)

Sau một phiên ồn ào giá tăng phi mã khi suy đoán Fed chưa tăng lãi suất lần này,  thị trường đã trở lại với thực tế mùa vụ của Brazil và Việt Nam hiện tại. Chốt phiên ngày thứ Năm, kỳ hạn Arabica tháng 12 giảm 1,55 cent/lb xuống 135,00 cent/lb. Trong khi đó, Robusta kỳ hạn tháng 11 giảm 28 USD/tấn về ở mức 2.007 USD/tấn.

Theo giới thương nhân Brazil, các mối nghi ngờ về sản lượng tăng vụ 18/19 lại dấy lên khi các dự báo mưa cuối tháng này được cập nhật với lượng mưa dự báo từ ngày 28/9 đến ngày 3/10 này có thể đo được tới 80mm tại bang Minas Gerais các nơi khác thấp hơn một chút. Lượng mưa dự báo này cho thấy đây sẽ là các cơn mưa vừa phải và tình hình khô hạn sẽ cải thiện đáng kể. Thậm chí Rabobank cũng cho rằng nếu mưa xảy ra đúng như dự định thì giá Arabica sẽ khó mà tăng được. Rabobank cũng cho rằng dù lượng mưa chưa phải là nhiều nhưng nên nhớ rằng đây mới chỉ là đầu mùa mưa của Brazil mà thôi.

Về mùa vụ Việt Nam, ngoài tin tăng sản lượng khoảng 10% vụ tới từ USDA (Bộ Nông Nghiệp Mỹ) thì bộ phận kinh doanh hàng hóa của Citibank cũng phụ họa khi cho rằng vụ sắp sửa thu hoạch của Việt Nam năm nay cũng sẽ tăng khoảng 7 – 8% và cũng nói thêm rằng tồn kho tại Việt Nam lúc này rất thấp lvà vụ mới sẽ bắt đầu mà không có áp lực tồn kho phải bán như các năm trước.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên ngày 21/9/2017

Các nhà phân tích đánh giá rằng tuy phiên hôm qua giảm giá nhưng chính mức tăng nóng của ngày trước đó đã giữ cho dao động của kỳ hạn tháng 11 sàn Robusta còn ở trong khung tăng giá ngắn hạn nhưng giá đang nằm tại ngưỡng mà từ đó giá có thể thay đổi xuống sâu hơn. Biên độ rộng vẫn tiếp tục được các kỹ thuật đưa ra là 1970 – 2030 và có ý đánh giá theo hướng xuống.

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 12 vẫn dao động trong khung 132 – 137 và có xu hướng tích lũy trong khung này nên giá vẫn có thể tăng giảm xen kẽ ngược chiều trong phiên. Thị trường chỉ xác nhận xu hướng phục hồi khi giá dao động trên khu 139,5 và sẽ xác nhận tăng khi phá qua 140,2. Trong trường hợp giảm thì cũng rất khó phá cản cứng 130 do cần thêm các thông tin cơ bản hỗ trợ từ mùa vụ Brazil.

Phạm Vỹ ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

75