Cà phê robusta đang bị định giá tương đối thấp

Mặc dù giữ nguyên dự báo cho giá cà phê robusta và arabica trong đầu năm 2018 nhưng ngân hàng Societe Generale (SocGen) cho rằng, cà phê robusta đang bị định giá khá thấp.

Cụ thể, SocGen dự báo giá cà phê robusta sẽ đạt 1.984 USD/tấn vào đầu năm tới. Mức giá này vẫn cao hơn so với kỳ vọng hiện tại của giới đầu tư. Giá arabica dự báo đạt 130 Uscent/pound vào cùng thời điểm.

ca phe robusta
Theo SocGen, cà phê robusta đang bị định giá khá thấp.

Tồn kho cà phê arabica tại các nước tiêu thụ lớn vẫn còn nhiều nên áp lực tăng giá đối với arabica sẽ bị hạn chếSocGen nhận định.

Trong khi đó, nguồn cung arabica tại các nước sản xuất có khả năng sẽ tăng trong năm nay nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi hơn.

Những đợt mưa lớn trong suốt tháng 6 và tháng 7 không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới vụ cà phê nên sản lượng ở Colombia tiếp tục phục hồiSocGen cho biết. Theo đó, SocGen nâng dự báo sản lượng arabica năm 2017 của Colombia thêm 500.000 bao lên 14,2 triệu bao.

Tại Brazil, thời tiết mùa đông cũng không quá khắc nghiệt dù một số vùng trồng cà phê gần chịu bị dịch bọ cánh cứng. Sản lượng arabica năm nay của Brazil dự báo sẽ đạt 39 triệu bao, cao hơn dự báo trước đó của SocGen 1,5 triệu bao.

Đối với robusta, SocGen cho rằng: “Tồn kho cà phê robusta đang giảm dần vì sản lượng tại các nước sản xuất giảm mạnh. Tuy nhiên, cà phê robusta lại đang bị định giá khá thấp. Đáng lẽ, giá robusta phải tăng mạnh hơn so với giá arabica vì tình trạng thâm hụt nguồn cung loại hạt cà phê này nghiêm trọng hơn trong khi nguồn cung arabica đang dư thừa.

Tuy nhiên, SocGen lại giảm 1,7 triệu bao trong dự báo sản lượng robusta của Việt Nam niên vụ 2017 – 2018 do yếu tố thời tiết bất lợi. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam cũng giảm xuống chỉ còn 2,1 triệu bao trong niên vụ này.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. khanhlt

    SocGen dự báo sản lượng robusta của Việt Nam niên vụ 2017 – 2018: rất đúng và SocGen nhận định cà phê robusta đang bị định giá khá thấp: cũng chính xác luôn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

70