Giá hiệu chỉnh giảm sau vài phiên tăng giá (15/9/2017)

Giá đóng cửa giảm trên cả hai sàn sau nửa đầu tuần tăng giá. Nhìn trên khía cạnh kỹ thuật giá có vẻ như được điều chỉnh giảm.

Theo Societe Generale – một ngân hàng thương mại và kinh doanh hàng hóa có trụ sở tại New York – Mỹ dự đoán giá kỳ hạn cà phê arabica vào đầu năm 2018 ở mức 130 cts/lb, đồng thời dự đoán giá kỳ hạn robusta ở quanh mức 1.984$ / tấn.

Trên sàn Robusta ngày hôm qua cũng có những lúc giá giảm mạnh nhưng về cuối phiên giá có hồi lại đôi chút. Tổng lượng giao dịch ước đạt 11.625 lô bao gồm 3.444 lô chuyển tháng, đáng chú ý là có 505 lô giao dịch bằng hợp đồng thỏa thuận dưới sàn (AAs). Trong khi đó sàn New York gần như phản ánh toàn bộ trạng thái “lo sợ và phỏng đoán” của thị trường tài chính đêm qua trước các tin tức đồn dập đến từ các ngân hàng TW của các nước và chỉ số kinh tế Mỹ. Tổng lượng giao dịch ước đạt 29.667 lô trong đó bao gồm 5.483 lô chuyển tháng.

Thông tin thời tiết nửa cuối tháng 9 của Brazil vẫn là tâm điểm của sàn giao dịch vào lúc này bởi tại Brazil nước tưới cho cà phê hầu như phụ thuộc vào trời mưa do chính quyền không cho phép khoan giếng ngầm lấy nước tưới cho cà phê. Theo Safras & Mercado, nông dân Brazil đã bán được khoảng 44% sản lượng mùa vụ. ICO cũng cập nhật lượng xuất khẩu của Brazil giảm và lý do được cho là đồng Real Brazil tăng giá và một số không ít nông dân Brazil tin rằng giá sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Đêm qua Mỹ công bố tin tức rất đáng chú ý trong đó chỉ số lạm phát đã ngấp nghé con số 2%. Đây chính là cơ sở cho Fed xem xét có tăng lãi suất hay không trong tháng 9 hay sẽ để qua kỳ họp tháng 12. Vì vậy cuộc họp ngày 19/9 kéo dài đến ngày 20/9 này sẽ tiếp tục gây những căng thẳng trên giá cà phê.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 14/9/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật bắt đầu thiên về các hoạt động điều chỉnh sau vài ngày giá tăng. Mặc dù giá đã vượt cản tâm lý 2000 nhưng các nhà phân tích cho rằng khu vực 2003 sẽ kháng cự lâm thời lúc này, nếu thị trường tiếp tục thiếu vắng các tin cơ bản hỗ trợ thì giá sẽ có những pha hiệu chỉnh giảm tiếp tục. Khung giá dao động lúc này được dự đoán khá rộng theo hướng xuống 2000 – 1960.

Trên sàn Arabica, sau khi đã bật tăng chạm mức 139,25 tức vượt mức Fibo 61,8 giá đã không tìm thấy xung lực tăng thêm mà giảm lại nên tạm thời mức 139 sẽ được coi là mức cản cứng lúc này và giá dễ có dao động giảm khá về các khu thấp hơn thậm chí có thể quay về khu 132 nếu các tin tức cơ bản không ủng hộ thị trường. Động thái giá sàn New York chịu ảnh hưởng từ các thị trường tài chính mạnh hơn sàn London nên các giao dịch trên sàn này nên cẩn trọng trong khoảng thời gian này.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87