Giá tăng mạnh khi các quỹ đầu cơ tất toán trạng thái bán khống (14/09/2017)

Giá cà phê tiếp tục gia tăng vào phiên giao dịch buổi chiều khi có thêm các thông tin đánh giá của các nhà nông học Brazil về khả năng khô hạn ảnh hưởng đến năng suất Brazil vụ 2018/2019. Các lệnh mua kỹ thuật tất toán tình trạng bán khống được khởi động và đẩy giá tăng mạnh trên cả 2 sàn giao dịch.

Chốt phiên hôm qua, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 12 + 2,80 cent/lb chốt tại mức 137,85 cent/lb. Sàn Robusta kỳ hạn tháng 11 tăng + 34 $/tấn chốt tại mức 2.003 USD/tấn.

Theo kỹ sư nông học André Luiz Alvarenga Garcia từ quỹ Procafé đánh giá, thời tiết khô hạn tại một số vùng đã ảnh hưởng 50% diện tích cà phê tại bang Minas Gerais – đây là 1 bang lớn về cà phê của Brazil – và do thiếu nước nên cà phê đã bắt đầu rụng lá làm năng suất sụt giảm là điều không thể đảo ngược. Nếu cuối tháng này và đầu tháng 10 tiếp tục không có mưa thì phần diện tích còn lại của bang này cũng sẽ bị ảnh hưởng. Theo ghi nhận ở bang Minas Gerais đã 3 tháng nay không có mưa, vùng Mogiana ở São Paulo cũng bị khô hạn và một số vùng khác nữa. Tình trạng thiếu nước vẫn tiếp diễn càng gây thiệt hại thêm cho sản lượng cà phê Brazil. Ngoài ra hạn hán còn làm tăng bệnh rỉ sắt trên lá cây cà phê . Rõ ràng đây là những tin không tốt cho mùa vụ nhưng lại gây ra sức tăng của giá cà phê. Thông tin này được tường thuật lại từ Mrs. Maja Wallengren, một cây bút có uy tín về cà phê thế giới.

Theo các nhà phân tích kỹ thuật, giá bắt đầu bước vào khung giá mới sau khi giá kỳ hạn tháng 11 vượt trên cản tâm lý 2000 và đà hồi phục này được đánh giá là ổn định và mức cản tiếp theo sẽ là các ngưỡng 2030/2050. Nên nhớ rằng lúc này xu hướng giá sàn Arabica đang dẫn dắt cả 2 sàn nên sức tăng của Robusta không mạnh như kỳ vọng . Lúc này mức đáy lâm thời đã được nâng lên khu 1980 và khả năng gần giá có thể chạm đến khu vực 2030 .

Biểu đồ kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 13/9/2017

Trong khi đó sàn Arabica có thể vẫn tiếp tục tăng trong ngắn hạn và mức cản mới sẽ là mức 139,15 và để xác định giá có đạt trên mức 150 hay không thì cần các dao động tập trung trên ngưỡng cản mới này. Khung biến động sẽ tập trung trong biên độ 135 – 141 trước khi có hướng dao động mới. Lưu ý là hiện tượng hợp đồng mở giảm bất thường trong các tháng giao dịch kỳ hạn gần ẩn chứa các biến động lớn cả 2 chiều tiếp theo do đó cần cẩn trọng trong việc mua hay bán trên sàn kỳ hạn.

Phạm Vỹ (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87