Phải chăng Robusta đã kết thúc chu kỳ rớt giá? (8/9/2017)

Giá đóng cửa tăng cả trên hai sàn trong suốt một phiên mà giá tăng giảm liên tục với các tác động đến từ nhiều phía. Khi vừa mở cửa, giá tiếp tục giảm theo dư âm sót lại từ phiên giao dịch trước, sau đó giá tăng khá nóng trên sàn Robusta với các cuộc đấu thầu được báo cáo với 43 lô của ngày 7/9. Tính từ ngày 1/9 đến ngày 7/9 có 259 lô đấu thầu thành công với khung giá 1950 – 1986$, riêng Việt Nam ghi nhận có 19 lô. Giá bắt đầu giảm trở lại để đợi cuộc bỏ phiếu quyết định lãi suất của ECB (Ngân hàng Trung ương Châu Âu) và khi có kết quả lãi suất được giữ nguyên giá đã bật tăng trên cả hai sàn.

Theo các tin tức từ Brazil, thời tiết khô hanh lúc này vẫn là tâm điểm quan sát của các thương nhân quốc tế. Sau khi hoa nở nếu thiếu mưa sẽ tác động giảm năng suất vụ sau của Brazil. Các dự báo thời tiết tiếp tục hanh khô đến hết tuần sau và có một quãng “ hạn hán mức độ nhỏ” xảy đến vào cuối tháng 10 này, tuy nhiên cuối tháng 9 này vẫn ghi nhận có mưa nhỏ tại một số vùng cà phê của Brazil. Theo đánh giá của các nhà nông học thì nếu chỉ mưa nhỏ thì không đủ cho cây cà phê phát triển hình thành hạt đạt kết quả cao đặc biệt là tại bang Minas Gerais – một bang cà phê lớn của Brazil.

Ngày hôm qua là một ngày “xấu khủng khiếp” của USD khi USDX giảm chạm mức thấp của 32 tháng trở lại đây (tính từ tháng 1/2015) khi chỉ số thất nghiệp Mỹ báo cáo tăng và đặc biệt là ECB giữ nguyên lãi suất của họ và mọi chuyện thay đổi sẽ dời về tháng 10 năm nay – bình luận từ Mr. Draghi, giám đốc ECB càng làm cho USD chìm sâu vào vùng đáy. Khi ECB ra tin tức hàng hóa nói chung có hướng tăng trong đó bao gồm cả thị trường cà phê.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 7/8/2017

Theo các phân tích kỹ thuật đánh giá thì dường thị trường cà phê đang tìm thấy nguồn “động viên lớn” từ thị trường tài chính mà đặc biệt là ECB không tăng lãi suất, tức chưa siết QE (Quantitative Easing – QE, nới lỏng định lượng) của họ nên ngưỡng đáy 1914$ được xem như đáy lâm thời và giá có thể sẽ tăng lại sát ngưỡng tâm lý 2000$ trong thời gian gần và từ đó sẽ có những hướng đi mới.

Trong khi đó sàn Arabica đang là giai đoạn cuối của những dao động tích lũy, các kỹ thuật đã dùng từ “congestion” tạm dịch là “sự chật chội-nghẽn tắc” để mô tả về biên độ Arabica hiện nay do đó sàn Arabica cũng đang chuẩn bị có những biến động mạnh gần kề và khung giá 126,5 – 132,2 sẽ thay đổi và giá tiệm cận bên nào thì xu hướng giá tiếp theo sẽ là hướng ấy .

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87