Giá tiếp tục giảm sâu trên sàn Robusta, thận trọng trên sàn Arabica (7/9/2017)

Giá cà phê tiếp tục giảm mạnh trên sàn Robusta khi lượng hàng tồn kho cho thấy không giảm mạnh như các dự báo trước đó. Các nước sản xuất vẫn tăng xuất khẩu, chỉ duy nhất Việt Nam là “lặng lẽ” trước triển vọng vù mùa lớn đang gần kề. Sàn Arabica thì đang trong bối cảnh “lưỡng lự” khi các tin tức cập nhật về các dự đoán sản lượng vụ mới 2018/19 luôn có hai luồng thông tin trái chiều, rõ ràng thị trường đang trong giai đoạn đối mặt với biến động lớn gần kề.

Các tin dự báo về thời tiết Brazil vẫn kết luận thời tiết hanh khô cho đến hết tuần sau, tuy nhiên có vài dự báo mưa tại một số vùng. Có lẽ các thương nhân đang đợi thêm các thông tin rõ ràng hơn trước khi quyết định sẽ làm gì tiếp theo.

USD có một phiên “biến chuyển không ngừng” khi ngân hàng trung ương Canada bất ngờ tăng lãi suất. Động thái thắt chặt tiền tệ này có thể sẽ là “phát súng hiệu” cho hành động tiếp theo của ECB vào cuối tháng 9 này và điều này có thể gây xáo trộn đến dòng tiền của các quỹ và khả năng sẽ ảnh hưởng đến hàng hóa. Các thương nhân cho rằng USD có khả năng sẽ tăng lại. Đồng Real tăng giá khi Brazil công bố “lãi suất chuẩn” làm các nhà đầu tư lạc quan hơn về việc ông M.Temer có thể khống chế được nợ công mà không cần phải tăng thuế. Điều này gây giảm giá nhẹ trên sàn cà phê BMF của Brazil.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 11 sàn London cuối phiên 6/9/2017

Sàn Robusta dù chưa xác định đáy mới lâm thời nhưng việc giá hồi lại sau khi chạm mức 1914 cho thấy khả năng thị trường sẽ về sát lại cản tâm lý quan trọng là mức 2000. Vấn đề là thị trường cần có những cú hích để việc phục hồi tích cực, nếu không có tin cơ bản đủ mạnh thì thị trường sẽ “kiểm tra” lại vùng 1914 thêm một lần nữa. Biên độ dự kiến do vậy rất rộng 1920 – 1985 và giá biến động khó lường trong những phiên cuối tuần này .

Trong khi đó sàn Arabica đang cho thấy khả năng đối diện với biến động mạnh phía trước. Khung giá 126 – 132 lúc này khá quan trọng, giá những ngày tới tiến về hướng nào của khung giá trên sẽ quyết định hướng giá của những ngày tiếp theo. Thị trường rõ ràng đang chờ đợi thêm các thông tin rõ ràng hơn về đợt ra hoa vừa rồi của Brazil.

Phạm Vỹ ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87