Giá bật tăng mạnh khi USDX đổ nhào (26/8/2017)

Giá bật tăng mạnh trên cả hai sàn với các tác động đến từ thị trường tài chính qua các “tin đồn chạy trước” cuộc họp tại Jackson Hole. Giới đầu cơ thụ hẹp vị thế bán của mình khi đồng USD có một cú bổ nhào theo kiểu “bấm nhầm nút” khi bà Yellen phát biểu mà không đề cập gì đến các chính sách tiền tệ.

Ngoài các tác động đến từ thị trường tài chính, sàn Robusta còn có sự hỗ trợ đà tăng giá khi Rabobank đưa ra dự đoán giá trung bình sàn Arabica sẽ là mức 137 cents (cao hơn mức hiện nay tới gần 6 cents – kỳ hạn tháng 12 đóng cửa 131,4 cents) và các báo cáo từ châu Á cũng cho thấy các hoạt động mua bán hàng thực từ Việt Nam và Indonesia rất trầm lắng do tồn kho rất thấp trong khi dự báo vụ mùa mới sẽ thu hoạch sau 2 tháng nữa của Việt Nam cũng chỉ tăng 10% so với các dự báo tăng 20% trước đó. Thứ 2 tuần sau (28/8) sàn London sẽ nghỉ lễ Holiday Bank.

Bên cạnh tác động đến từ thị trường tài chính cũng là tác nhân đẩy giá tăng hôm qua còn là sức bán ra từ Brazil rất trầm lắng do nông dân nước này trông đợi giá cao hơn và tỷ giá đồng Reais/USD đang không có lợi cho việc bán hàng. Các thương nhân lưu ý sang tuần cũng là lúc kết thúc kỳ nghỉ hè, các giao dịch ở khu vực Bắc Mỹ sẽ khởi động trở lại các hoạt động giao dịch. Thứ 2 tuần sau (28/8) sàn New York mở cửa trễ sau 19h30.

Các đồng thái ở cuộc họp Jackson Hole sẽ còn thêm hôm nay rồi các báo cáo mới chính thức được loan báo nhưng chỉ số USDX đã có một phiên “đột ngột” đổi chiều cho dù bài phát biều của Bà Yellen không đã động gì đến các chính sách tiền tệ tiếp theo và tiếp sau đó là Ông Draghi cũng không hé mở thêm thông tin gì về các hành động tiếp theo của ECB. Ngoài ra còn có thêm các thành viện của Fed cũng cho rằng cần có thêm sự kiên nhẫn đối với việc tăng lãi suất cơ bản. Đồng USD giảm giá là cơ hội tăng giá của sàn hàng hóa nói chung trong đó có cà phê.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 25/8/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật tỏ ra hồ hởi khi chỉ một phiên hôm qua giá đã tăng mạnh và vượt được mưc cản tâm lý 2100, rõ ràng lúc này cản 2060 trên kỳ hạn tháng 11 sẽ là cản cứng. Thị trường tuần tới có khả năng biến động mạnh trước các “điều chỉnh” từ thị trường tài chính lây lan sang. Thị trường lúc này xóa bỏ xu hướng giảm ngắn hạn và đưa thị trường về ngưỡng trung tính nên các dao động cần mạnh hơn trên cản 2138 để có thể tiếp cận lại mức 2180. Tuy nhiên thị trường có thể sẽ dao động mang tính tích lũy trong khung 2100 – 2125 khi mở cửa lại vào ngày thứ 3 ( 29/8) tuần sau nhiều hơn là các biến động mạnh.

Trên sàn Arabica kỳ hạn tháng 12 tăng mạnh, đẩy giá về trên mức tâm lý 130 và lấy lại xu hướng tăng ngắn hạn. Tuy nhiên như đã phân tích trong nhiều phiên trước thị trường cần các dao động trên ngưỡng 133 để xác định đà tăng chắc chắn. Phiên đầu tuần mở cửa trễ một mình nên dự kiến các hoạt động cũng sẽ chỉ hẹp trong khung 129 – 131,5 mà thôi, tuy khả năng tăng hướng đến trên 133 và đạt mưc 134,5 là có thể . Cần lưu ý thêm các tác động từ thị trường tài chính sau khi kết thúc phiên họp tại Jackson Hole.

Phạm Vỹ ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89