Giá giảm mạnh sàn Robusta, sàn Arabica vẫn được hỗ trợ (10/08/2017)



Thị trường cà phê xuất hiện lực bán mới từ nhà sản xuất Brazil… 

Ngay sau khi thị trường mở cửa giá cả hai sàn đã bị kéo ngược trở lại dưới áp lực đến từ các đầu cơ bán ra theo hướng hiệu chỉnh kỹ thuật. Đây chính là một phiên giao dịch hiệu chỉnh sau một thời gian dài giá chỉ có một hướng là tăng. USD tăng và đồng Real Brazil suy yếu mạnh có lúc chạm 3,1532 /1USD.

Sàn Robusta giảm thấp nhất trong bốn phiên gần đây, lượng giao dịch tăng. Giá sau khi giảm qua mức 200MA ( mức 2,124 kỳ hạn tháng 9) thì giá bật lên lại nhưng đóng cửa vẫn là mức giảm khá. Lượng tổng giao dịch ước đạt 25.489 lô, tổng lượng chuyển tháng đạt 9.676 lô , lượng hợp đồng mở tăng 1.226 lô đạt mức 118,238 lô.

Sàn Arbica cùng một kịch bản như sàn Robusta. Giá đã sụt giảm mạnh trong phiên sáng nhưng thị trường dừng lại tại mức 8MA (bình quân giá 8 ngày) tại mức 140,56 kỳ hạn tháng 9 thì thị trường xuất hiện lực mua hỗ trợ. Đáng chú ý là xuất hiện sức bán mới từ Brazil nhưng vẫn không ngăn được đà hồi phục của giá trong phiên chiều. Thị trường cũng ghi nhận sự tích cực của các hợp đồng chuyển tháng trước ngày thông báo đầu tiên có vẻ như các hợp đồng chuyển tháng đã trì hoãn sự giảm giá. Tổng lượng giao dịch ước đạt 68.491 lô, lượng chuyển tháng ước đạt 25.894 lô, đáng chú ý có 4.407 lô chốt giá bằng đúng giá đóng cửa của thị trường. Lượng hợp đồng mở giảm 4.480 lô, đạt mức 205.335 lô.

Theo Cecafe (Brazil) thì tháng 7 này Brazil xuất khẩu đứng ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây khi có những lo ngại về sản lượng vụ này không đạt con số như dự báo trước đó và tâm lý găm hàng chờ giá của nông dân Brazil. Tháng 7 Brazil xuất 1,52 triệu bao giảm 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái , đây là mức thấp nằm ngoài dự đoán của giới thương nhân.

Hôm qua là ngày giảm giá đáng chú ý của đồng Real (Brazil) và Peso (Mexico) khi “bỗng nhiên” căng thẳng chính trị tăng cao giữa Mỹ và Bắc Hàn làm cho thị trường tài chánh toàn cầu xáo trộn, các dòng tiền rời bỏ các mục đầu tư an toàn và chảy vào trái phiếu của Mỹ. Đáng chú ý nhất vẫn là đồng Real tăng mạnh 3 tháng qua đã bị cuốn phăng chỉ trong 1 ngày căng thẳng chính trị và thị trường xuất hiện sức bán cà phê mới từ thị trường Brazil. Đồng tiền Peso (Mexico) được xem như đồng tiền “cân đối thanh khoản” của khu vực Trung Mỹ cũng chịu chung thảm cảnh.

Các nhà phân tích kỹ thuật vẫn chưa đưa nhận xét tiêu cực trên sàn New York khi thị trường xuất hiện sức bán mới. Do giá đã hồi phục cuối phiên nên mục tiêu 146,3 của kỳ hạn tháng 9 vẫn có thể đạt được trong tuần này trừ khi thị trường tài chính toàn cầu bước sâu vào giai đoạn hỗn loạn trước tình hình chính trị mới. Nếu sức bán đẩy giá xuống dưới mức 139 thì thị trường mới xác nhận giảm. Tuy nhiên biên độ biến động dự trù vẫn là các dao động trong khoảng 141 – 144,1 và tất cả sẽ vừa giao dịch vừa chờ đợi các động thái từ các thị trường tiền tệ toàn cầu.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 9/8/2017

Trong khi đó Robusta kỳ hạn tháng 9 lại không giữ được tâm lý lạc quan như Arbica khi giá đang trong đà tăng bị dội ngược về khu trung tính để đối diện với hướng giảm. Giá cần dao động ở khu vực 2150 – 2180 để lấy lại xu hướng tăng và khả năng sẽ giảm sâu khi giá bị bật ngược dưới ngưỡng tâm lý 2100. Biên độ dự kiến hôm nay 2110 – 2150 và thị trường sẽ chịu sức ép giảm mạnh vào phiên sáng bởi các hệ lụy trên thị trường tài chính mang lại. Cần cẩn thận với sàn Robusta lúc này.

Phạm Vỹ ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79