Thị trường tài chính thế giới chờ Ben Bernenke

Các nhà đầu tư trên thị trường tiền tệ, vàng và dầu thô đang nín thở chờ bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ FED, vốn có thể hé lộ thêm thông tin về thời điểm nâng lãi suất cơ bản.

Đôla Mỹ tăng giá nhẹ so với euro nhưng lại yếu đi so với hầu hết các đồng tiền chuyển đổi phổ biến khác trên thị trường hối đoái quốc tế khi nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi thông tin về thời điểm quyết định thắt chặt chính sách tiền tệ tại Mỹ cũng như giải pháp cho cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp.

Cuối phiên giao dịch ngày 22/2 tại New York, một euro đổi được 1,3597 USD, giảm nhẹ so với mức 1,3613 USD vào cuối tuần trước. Trong khi đó, một USD đổi được 91.13 yen Nhật hoặc 0,6454 bảng Anh. Chỉ số ICE Dollar giảm gần 0,1 điểm, xuống mức 80,552 điểm.

Lo ngại về tình hình nợ tại khu vực sử dụng đồng euro cũng khiến cho giới đầu tư quay lưng lại với những tài sản mạo hiểm như vàng. Các đơn hàng giao kỳ hạn tháng 4 trên thị trường New York giảm giá 9 USD (0,8%) và đứng ở mức 1.113,1 USD một ounce. Vàng giao ngay tại châu Á sáng nay, tính đến 10h21 theo giờ Hà Nội là 1.113,20 USD một ounce, chỉ nhích nhẹ 0,50 USD so với mở cửa khi nhà đầu tư thận trọng chờ bài phát biểu của Chủ tịch FED.

Dầu thô giảm giá lần đầu tiên trong vòng 6 ngày qua và tạm thời rơi xuống mức dưới 80 USD một thùng trước thông tin về nguồn cung cho thị trường Mỹ hiện dồi dào hơn trước. Giá dầu giảm 0,6% sau khi số liệu thống kê cho thấy dự trữ dầu mỏ tại thị trường năng lượng lớn nhất thế giới tăng 1,9 triệu thùng, lên mức 334,5 triệu thùng vào tuần trước. Dầu giao tháng 4 được giao dịch tại New York với giá 79,86 USD một thùng.


Bài phát biểu của Chủ tịch FED đang là thông tin được các nhà đầu tư
chờ đợi nhất trong tuần này.

Tại Mỹ, hôm qua Chủ tịch Cục Dự trữ San Francisco nhận định mức lãi suất thấp như hiện nay là điều kiện cần thiết để phục hồi kinh tế và kích thích gia tăng việc làm. Nhận định của ông đưa ra trước thềm bài phát biểu kéo dài 2 ngày vào thứ tư và thứ năm tới của Ben Bernanke, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang FED. Ông Ben Bernanke sẽ trình bày trước Quốc hội kế hoạch rút dần các chương trình hỗ trợ. nhờ đó có thể hé lộ thông tin khi nào FED sẽ quyết định nâng lãi suất cơ bản.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF hôm qua tuyên bố sẽ cử chuyên gia đến Athens nhằm hỗ trợ đội ngũ EU một tay trong việc cứu Hy Lạp thoát khỏi khủng hoảng nợ nần. Cho đến nay, sự trợ giúp của EU vẫn dừng lại ở mức tinh thần và chính trị. Mới đây, họ cũng úp mở khả năng trợ giúp tài chính cho Hy Lạp trong tương lai.

Ngân hàng lớn thứ hai nước Đức, Commerzbank, hôm qua báo lỗ 1,6 tỷ euro, tương đương với 2,2 tỷ USD trong quý cuối năm 2009. Báo cáo này tồi tệ hơn nhiều so với dự báo của các nhà phân tích trước đó, cho rằng thua lỗ cùng lắm là chỉ 1,02 tỷ USD. Tuy Commerzbank chưa công bố báo cáo cả năm nhưng trong 9 tháng đầu năm 2009, thua lỗ ròng lên đến hơn 2,68 tỷ USD. Ngân hàng này sẽ công bố thua lỗ 2009 vào hôm nay.

Theo VNexpress

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82