Giá cà phê đột ngột lao dốc (25/07/2017)

Nhà đầu tư đẩy mạnh thanh lý vị thế trên các thị trường cà phê

Biểu đồ Robusta London T9 ngày 24/07/2017

Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta sụt giảm trở lại. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm 40 USD, xuống 2.103 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm 38 USD, còn 2.087 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức trung bình.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm 4 cent, xuống 132,55 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm 3,95 cent, còn 136,15 cent/lb, các mức giảm mạnh. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 800 đồng, xuống dao động ở mức 44.700 – 45.300 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 1.987 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Sau tác động của thông tin thời tiết lạnh ở Brasil, cả hai thị trường đảo chiều lao dốc hầu như đã được thị trường dự kiến, vấn đề là xảy ra sớm hay muộn mà thôi.

Cho dù nhiều ý kiến của giới thương nhân cho rằng mùa sương giá ở Brasil kết thúc nhưng mùa đông phía Nam Bán cầu chưa đi qua, và nhất là trong bối cảnh khí hậu biến đổi phức tạp như hiện nay, nên cũng chưa thể nói trước điều gì.

Các nhà phân tích kỹ thuật xác định hướng giảm chỉ là nhất thời, do giá cà phê Arabica New York tăng quá nhanh kể từ đầu tháng để đón đầu các tin sương giá. Nhưng chủ yếu vẫn là những hiệu chỉnh kỹ thuật cần thiết, nhất là khi giá cách biệt giữa Arabica và Robusta hiện ở mức quá hẹp hiếm thấy.

Báo cáo CFTC trên cả hai thị trường cũng cho thấy các quỹ đầu cơ đã quá mua, cần phải thanh lý.

Trong khi đó, yếu tố tiền tệ cũng không hỗ trợ giá cà phê khi USD tiếp tục suy yếu và đồng Reais không dừng đà tăng đã thúc đẩy người Brasil bán mạnh hơn.

Giá cà phê Robusta trên sàn London giảm mạnh khiến cho các giao dịch trên thị trường nội địa Việt Nam hầu như tạm thời đình trệ.

Giá chênh lệch trừ lùi hôm nay ở mức 95 – 100 USD/tấn theo kỳ hạn tháng 11.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74