Giá tiếp tục giảm khi hành động bán tháo chưa ngừng lại (26/07/2017)

Cả hai sàn giao dịch lại tiếp tục có thêm một phiên mất mát.

Theo các thương nhân trên sàn Arabica, các lệnh bán dây chuyền được kích hoạt do các giới thất vọng vì giá đã không tăng tiếp khi chạm vào mức cao hai tháng vào cuối tuần trước. Việc không phá được mức cản kỹ thuật quan trọng đã kích các họat động bán ra các lô hàng đã mua lên trước đó cho dù đang có những dự báo về việc vụ mùa Brazil không lớn như mong đợi. Tuy đã được các giới đầu cơ đẩy lên do dự báo vụ mùa Brazil không tốt nhưng thị trường vẫn đánh giá là không thiếu hàng cung cấp cho nhu cầu rang xay. Trong khi đó, giá Robusta chưa giảm mạnh do nguồn cung vẫn còn thắt chặt nhưng xu hướng giảm ngắn hạn vẫn chi phối do các thông tin lạc quan về mùa vụ cà phê Việt Nam sắp tới.

Một yếu tố khác gây sức ép lên giá cà phê Arabica là thông tin Indonesia có thể tăng sản lượng cà phê Arabica. Theo nguồn tin địa phương, Bộ trưởng Nông nghiệp Amran Sulaiman của Indonesia cho biết chính phủ nước này muốn tăng sản lượng cà phê Arabica lên tương đương cà phê Robusta thông qua chương trình tái canh. Hiện nay cà phê Robusta chiếm gần 90% tổng sản lượng cà phê Indonesia.

Đêm nay sẽ có công bố kết quả phiên họp của Fed và giới đầu tư cho rằng sẽ không có nhiều thay đổi, thị trường đang chú ý cách thức Fed sẽ cắt giảm chi tiêu ngân sách trị giá 4,5 ngàn tỷ USD (Banlance Sheet). Chính việc các giới đầu tư hoài nghi về lần thứ 3 tăng lãi suất trong năm nay có thể tạo ra tình thế chứng khoán Mỹ tăng trở lại và hàng hóa đi xuống.

Các nhà phân tích kỹ thuật đang thận trọng với nhận định xu hướng trên sàn Arabica kỳ hạn tháng 9, khi xu hướng giảm ngắn hạn được thiết lập do đầu cơ thay đổi quan điểm về cung cầu dựa trên mùa vụ hiện tại Brazil nên xu hướng giảm vẫn giữ thế chủ đạo. Ngưỡng cản tâm lý 128,9 lúc này rất quan trọng, nếu giá rớt qua ngưỡng này thì sẽ kích hoạt bán 1 lượng hàng rất khá và có thể kéo giá về ngưỡng 126. Nhưng nếu giá tiếp tục duy trì các xung động cao hơn 130 thì thị trường có khả năng quay lại ngưỡng 133,5 và chỉ thật sự tăng nếu giá vượt qua 136. Biên độ dự kiến cho phiên ngày hôm nay 129 – 133,5.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 25/07/2017

Sàn Robusta đang chịu sự tác động lôi kéo của sàn Arabica rất lớn. Cho dù giá giảm nhưng chỉ cần có các tin cơ bản hỗ trợ thì giá sẽ bật tăng trở lại do nguồn cung Robusta vẫn trong tình thế thắt chặt. Tuy đà giảm có phần chậm lại nhưng vì Arabica xấu nên Robusta cũng không thể khá hơn. Mức chặn 2090 khá quan trọng, nếu giá rơi khỏi mức này thì sẽ tiến về 2070 và chỉ khi có các dao động trên 2120 thì giá sẽ về lại khu vực 2138 – 2140. Đà tăng chỉ được xác nhận khi giá dao động mạnh trên vùng 2160, mà điều này hiện nay là hơi khó.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Xuân Quang

    Phạm Vĩ nói sai nhiều quá mấy lần rồi …….. trừ lùi nhiều quá không bán chỗ này bán chỗ khác thị trường WTO mà ép nhau quá

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85