Giá vẫn giữ được các chặn quan trọng khi giá lạnh Brazil tan dần (21/07/2017)

Giá hai sàn đóng cửa tiếp tục đi ngược chiều nhau.

Sàn Robusta sau khi bắt đầu với xu hướng giảm nhưng không phá mạnh qua ngưỡng quan trọng 2100 nên đã tăng ngược vào cuối phiên. Còn sàn Arabica dù tiếp tục đà giảm khi đóng cửa nhưng vẫn là các dao động quanh ngưỡng 135 và chưa hề phá vỡ mức tăng của tuần trước nên chưa gây tâm lý tiêu cực dù các tin tức về các đợt không khí lạnh của Brazil đã giảm dần. Lúc này thị trường vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ các chi phối kỹ thuật hơn là các tác động từ tin cơ bản.

Đồng Real Brazil giảm nhẹ vào ngày hôm qua nhưng so với mức giảm mạnh hơn của USD thì Real vẫn được xem như nằm trong đà tăng giá với các giao dịch thận trọng từ các nhà đầu tư Brazil bởi các yếu tố dòng tiền nội địa của nước này.

Chính phủ Việt Nam, nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới, có kế hoạch tái canh từ 140 – 160 ngàn hecta cà phê đến năm 2020, tương đương 25% tổng diện tích sản xuất cà phê (hiện ước khoảng 650.000 hecta). Với kế hoạch này, sức cạnh tranh xuất khẩu cà phê của Việt Nam với nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới là Brazil kỳ vọng tăng đáng kể, từ đó giúp tăng thị phần của Việt Nam trên thị trường cà phê toàn cầu. Hiện tại sản lượng cà phê Việt Nam đạt trung bình 18% tổng sản lượng cà phê thế giới, trong năm 2016 đạt 152 triệu bao loại 60kg, trong khi Brazil chiếm trung bình 33%.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 20/07/2017

Các phân tích từ các nhà kỹ thuật bắt đầu cho rằng có xu hướng tăng trên sàn Robusta khi nhận thấy sức giảm vài ngày gần đây không mạnh nên vùng hỗ trợ 2100 và 2090 được xem là cản cứng cho chiều xuống và chỉ cần các giao dịch trên vùng 2130 thì giá sẽ lại quay lại xu thế tăng ngắn hạn. Biên độ giá khả năng sẽ dao động trong khung 2115 – 2135 và nếu trên vùng 2130 dao động mạnh thì khả năng đích đến sẽ là 2160. Tuy nhiên các nhà kỹ thuật cũng cho rằng thị trường cần thêm ít nhất 1 phiên dao động tích tụ xung lực trước khi có xu hướng mới.

Trên sàn Arabica dù giảm nhẹ liên tục các phiên gần đây nhưng mức giảm không rơi khỏi đà tăng xác lập tuần trước nên có dấu hiệu thoát khỏi kênh giảm ngắn hạn và có đà tăng lại. Các tích lũy dao động đều trên vùng giá 135 và chỉ cần phiên cuối tuần giao dịch ổn định trên mức 135 thì giá sẽ lấy lại xu hướng tăng và đích đến sẽ là mức cản 139. Trong trường hợp giá rơi ngược qua ngưỡng 133,5 thì khả năng giá sẽ quay lại khung 131 – 135 của thời gian trước nhưng khả năng này là nhạt nhòa hơn trước xu hướng phục hồi .

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83