Sài Gòn – Cà phê – Cờ tướng

Có thể không phải là nơi khởi phát, thế nhưng rõ ràng Sài Gòn đang là mảnh đất “ăn nên làm ra” của loại hình dịch vụ: Cà phê cờ tướng.

Không cầu kỳ

Cách đây khoảng 14 năm, một tay giàu trí kinh doanh nào đó đã “trình làng” người dân Sài Thành một loại hình dịch vụ giải khát mới toanh: Cà phê sân vườn. Khỏi phải nói nó đã thành công thế nào khi chỉ trong một thời gian ngắn, cà phê sân vườn được “nhân bản” rộng khắp địa bàn.


Cà phê cờ tướng hiện diện “trên từng cây số” khắp Sài Gòn

Bẵng đi một thời gian, khi mà cà phê sân vườn đã trở thành chuyện “xưa rồi Diễm”, gần đây, cũng tại đất Sài Gòn, người ta lại được chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ loại hình kinh doanh giải khát mới: Cà phê cờ tướng.

So với “tiền bối” cà phê sân vườn, kẻ “hậu sinh” cà phê cờ tướng đơn giản hơn rất nhiều. Cà phê cờ tướng có thể “mọc” ra ở bất kỳ quán nước nào, bất kỳ vị trí nào, từ mặt tiền đường phố lớn cho đến những con hẻm loanh quanh ngoằn ngoèo. Đơn giản chỉ cần bán nước giải khát và có sẵn một số bàn cờ tướng. Được khách hàng ưa chuộng nhất là các bàn cờ bằng gỗ chứ không phải bằng giấy và quân cờ bằng ngà, bằng men thay vì bằng gỗ. Còn các vấn đề khác như phòng kính có trang bị máy lạnh hay chỉ được kê ngay ở hàng hiên với nắng gió tự nhiên; ghế bàn lịch sự sang trọng hay mộc mạc sơ sài; có mở nhạc “đính kèm” hay không… chỉ giữ vai trò thứ yếu.

Chính vì đơn giản như thế, chả trách sao loại hình kinh doanh dịch vụ giải khát này sinh sôi, nảy nở chóng vánh. Ở đâu người ta cũng dễ dàng tìm thấy một (hoặc nhiều) quán cà phê cờ tướng, từ những quán lớn, sang trọng ở mặt tiền các tuyến đường trung tâm như Hùng Vương, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo… cho đến những quán cóc bình dân chi chít ở các con hẻm nhỏ dọc ngang.

Ai cũng được hưởng thụ

Dễ nhận thấy đủ loại khách hàng đổ đến với loại hình cà phê cờ tướng, từ những người trí thức nho nhã đến anh xe ôm đầu ngõ; từ các bác hưu trí dư thừa thời gian đến những viên chức bận rộn ngập đầu với công việc tại công sở. Rôm rả, đông vui là thế, nhưng thật ra cũng có sự “phân khúc thị trường” khá rõ. Nếu quán cà phê cờ tướng nằm cạnh các trường đại học, khách hàng chủ lực là giới sinh viên. Nếu quán nằm cạnh các công sở, khu phố thương mại, cao ốc cho thuê thì đối tượng phục vụ chính sẽ là viên chức. Khách hàng sẽ đa phần là người lao động phổ thông, các bác xe ôm chờ khách, cán bộ hưu trí nhàn rỗi… nếu quán nằm ở khu xóm lao động hoặc trong các con hẻm ngoằn ngoèo.

Anh Dương Thanh Trọng, quê ở Hà Tĩnh, hiện đang làm việc tại quận 1, TP.HCM cho biết, đối với anh, cà phê cờ tướng như là một loại hình dịch vụ 3 trong 1 rất tiện lợi: Vừa giải khát, vừa giải trí với “món” mình ưa chuộng – cờ tướng, vừa là dịp gặp mặt bạn bè có cùng sở thích. Nói cách khác, có người chọn cà phê cờ tướng để giải trí thuần túy, người thì xem đó là hình thức xả stress, cũng có người, do bạn bè rủ…

Theo lời kể của chủ quán nước trên đường Hùng Vương, quận 5, đoạn gần nhà thờ Cha Tam, thoạt đầu quán chị không có “màn” phục vụ cờ tướng, nhưng thấy nhiều khách vào quán hỏi mượn bàn cờ nên sắm luôn cả chục bộ, lúc nào cũng sẵn sàng phục vụ. “Phục vụ thêm cờ tướng, tuy không tính tiền thuê bàn cờ, nhưng cái được lớn nhất là đông khách, nếu không muốn nói là nguồn khách ổn định”, chị này nói thêm.

Trong thời gian chơi cờ, thường khách hàng uống vài ba ly nước là chuyện thường. Số lượng nước càng lớn nếu thời gian chơi càng kéo dài. Nhờ đó, doanh thu của các quán cũng tăng lên so với loại hình cà phê sân vườn, nơi chẳng mấy ai uống vài ba ly nước trong một lần đến. Có lẽ đó là lý do chủ yếu, bên cạnh chi phí đầu tư mở quán không quá tốn kém, cà phê cờ tướng “ăn nên làm ra” tại đất Sài Thành.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tống Đạt

    Tại sao lại ko tính tiền thuê bàn cờ nhỉ? em cũng đang có 1 quán , ở đây em cho khách thuê bàn theo giờ. Nước uống thì siêu rẻ!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83