Giá giảm mạnh cuối phiên khi sức bán chốt lời trên sàn Robusta (18/7/2017)

Cà phê vừa có một phiên giao dịch đầu tuần đầy cảm xúc với giá tăng đầu phiên do tác động của các tin lạnh kéo dài cả tuần gây hiệu ứng tâm lý trên cả hai sàn giao dịch.

Các nhà quan sát khí hậu cho rằng không khí lạnh chưa đủ khả năng gây ra sương giá và chỉ là giá lạnh cục bộ tại một vùng nhỏ cà phê tại bang Parana nên giá giữ được đà tăng. Tuy nhiên, sau đó Coffeenetwork dẫn lời Rabobank khi ngân hàng này đưa dự đoán mới nhất về vụ 2018-2019 của Brazil ước đạt 59,5 triệu bao trong đó Arabica chiếm 43 triệu bao và Conilon robusta chiếm 16,5 triệu bao, ước đoán này gần như phủ nhận dự đoán của Conab tuần trước. Lý do mà Rabobank đưa ra dự đoán trái ngược với Conab bởi cho rằng Conab chỉ lấy số liệu tại các kho của hợp tác xã trong khi bỏ qua các kho của Nông Dân hay các trang trại và Rabobank cho rằng sản lượng tăng cũng còn bởi chu kỳ năm được năm mất trên cây cà phê.

Sau khi tin tức được phổ cập thì thị trường xảy ra các hoạt động chốt lời trên các vị thế mua của tuần trước .Các quan sát từ các thương nhân vẫn cho rằng các quỹ đầu cơ tiếp tục gây sức ép lên giá khi tăng lượng bán của mình giữ ở mức cao. Có vẻ như không có báo cáo đánh giá sương giá nào xuất hiện đã “tháo ngòi” cho việc bán hàng loạt của các giới.

Thêm vào đó, đồng Real và đồng tiền của các nước Trung Mỹ bắt đầu tỏ ra có dấu hiệu thận trọng sau đà tăng mạnh cuối tuần trước và điều này cũng kích thích sức bán mới từ các nước này.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 17/7/2017

Theo đánh giá của các nhà phân tích kỹ thuật, giá giảm mạnh chỉ trong khoảng thời gian cuối phiên cho thấy các sức bán chốt lời đã kéo đẩy giá xuống. Phiên hôm nay sẽ rõ ràng về khả năng sương giá hay không tại Brazil nên thị trường sẽ dùng dằng đi ngang là chính. Trên kỳ hạn tháng 9 sàn Robusta giá sẽ giảm xuống quanh mức 2000 – 2095. Mức chặn này rất quan trọng bởi vượt qua mức chặn này thị trường sẽ dễ thử lại mức sàn đáy tạm thời 2070. Nếu các dao động giữ được trên mức 2130 và tích tụ đủ xung lực thì giá sẽ trở lại khu vực 2130 – 2145 nhưng hướng tăng lên khu vực này khá mờ nhạt. Biên độ dự kiến cho hôm nay trong khung 2090 – 2130.

Trên sàn Arabica hôm qua sau khi đụng mức kháng cự cứng 135 giá đã giảm trở lại (trên biểu đồ kỹ thuật giá mức kháng cự tại chặn 135,2) và cũng giống như dự đoán trên sàn Robusta, giá sẽ có phiên dùng dằng trong khung 134 – 130 và cần lưu ý mức hỗ trợ 130 bởi giá chỉ cần xuống thấp hơn 130,2 thì khả năng giá sẽ xuống sát vùng 128 trước khi có các pha hồi lại.

Phạm Vỹ ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87