Giá vẫn tiếp tục các dao động tích lũy, hướng tăng ngắn hạn Robusta vẫn còn (7/7/2017)

Giá đóng cửa giảm trên cả hai sàn cho dù đầu phiên Arbica tăng tốt và dự đoán sản lượng Colombia thấp hơn mức 14 triệu bao đã giữ cho sàn Robusta ổn định.

Nhưng thêm một lần nữa, thông tin thời tiết Brazil từ dự báo của các thương nhân cho thấy các cơn lạnh mờ nhạt dần đã làm giá quay đầu giảm. Trong khi thông tin xuất khẩu từ các nước Mỹ Latinh, đặc biệt như Honduras lại tăng vọt đã làm thị trường ngạc nhiên.

Theo Agrimoney, sản lượng cà phê Colombia niên vụ 2017/18 sẽ đạt dưới 14 triệu bao loại 60kg do mưa lớn xảy ra thường xuyên trong vụ cà phê thứ hai trong năm( Mitaca) làm trì trệ quá trình thu hoạch chính, theo tin từ Liên đoàn Người trồng cà phê Colombia (Fedecafe). Các dự đoán ban đầu cho thấy Colombia có khả năng đạt sản lượng 14,2 – 14,5 triệu bao sau mức sản lượng năm ngoái vào khoảng 14,23 triệu bao, mức cao nhất trong vòng 23 năm qua. Fedecafe đang xem xét thành lập quỹ bình ổn giá cà phê để bảo vệ người trồng cà phê tránh biến động giá hoặc thiết lập bảo hiểm thu hoạch để phòng tránh những biến đổi sâu sắc về thời tiết, nhưng những giải pháp như thế yêu cầu nguồn quỹ mà Liên đoàn hiện nay chưa có.

Đồng USD vẫn tiếp tục nằm trong đà giảm giá khi các số liệu kinh tế Mỹ được công bố ngày thứ 4 và hôm nay ( thứ 6) sẽ có thêm các báo cáo và đáng chú ý là báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (Nonfarm). Tuy nhiên các quan sát từ giới đầu tư cho rằng USD vẫn tiếp tục đà giảm khi ECB tỏ rõ lập trường sẽ thắt chặt hơn chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ đồng EURO.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 6/7/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật bắt đầu lưu ý đến sự thay đổi xu hướng trên cả hai sàn cà phê, dù rằng các đợt Arabica tăng gần đây vẫn được đánh giá là chỉ ngắn hạn và vẫn còn nằm trong đà giảm của trung và dài hạn. Nhưng chính sàn Arabica lại đang dẫn dắt xu hướng Robusta. Cần phải nhìn nhận rằng sản lượng Brazil đang dần được bán ra nhiều hơn trên sàn, lượng thu hái đã được 2/3 và các tin sương giá đang mờ nhạt đã “neo giá” Arabica trong mức tăng nhiều hơn xu hướng giảm, biên độ tích lũy vẫn dao động chủ yếu trong khung 126 -130. Thị trường cần phải vượt qua 133 để xác nhận đà tăng và điều này cần nhiều tin tức hỗ trợ khác ngoài các tin sản lượng cà phê. Biên độ dao động cuối tuần khả năng vẫn tích lũy trong khung 127 – 130 và ngưỡng chặn tâm lý tại 127 rất quan trọng, nhưng nếu phá qua mức 127 thì mức thấp nhất cũng không thấp hơn 125.

Trong khi đó, sàn Robusta gần như vẫn tạo được tâm lý tin tưởng giá sẽ về lại khu 2200 – 2215 dù rằng 2 phiên gần đây biên độ dao động chủ yếu trong vùng 2145 – 2165 và thị trường cần nhiều hơn các xung lực trên vùng 2175 để vươn lên 2200. Nhưng cũng rất dễ có những pha giảm về dưới 2145 và đáy thấp nhất cũng khó rơi ra vùng 2125.

Phạm Vỹ ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87