Tin buồn

Giá cà phê Robusta vẫn còn tích cực (05/07/2017)

London có một phiên giao dịch hết sức ảm đạm nhưng giá vẫn tăng

Biểu đồ giá Robusta London T9 mấy ngày vừa qua.

Chốt phiên hôm qua trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta lấy lại đà tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng thêm 14 USD, lên 2.181 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 3 USD, lên 2.149 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch thấp ở mức hiếm thấy. Cấu trúc giá đảo vẫn được duy trì.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng nhẹ 100 đồng, lên dao động ở mức 45.300 – 45.900 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, đứng ở mức 2.039 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi 90 – 110 USD theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Diễn biến phiên giao dịch một mình trên sàn London xảy ra như giới thương nhân dự đoán, là một phiên thương mại hết sức buồn tẻ với khối lượng giao dịch thấp hiếm thấy.

Mặc dù thị trường hàng hóa vĩ mô nói chung đang bị sức ép đồng loạt từ chính sách thắt chặt tiền tệ khiến cho hầu hết các thị trường được đánh giá là đang rơi vào giai đoạn “thị trường con gấu” . Nhưng thị trường cà phê Robusta vẫn giữ được màu xanh là điều đáng ngạc nhiên.

Theo các nhà quan sát nhận xét, giá vẫn tăng nhẹ trong một phiên giao dịch hết sức buồn tẻ cho thấy thị trường Robusta London đang trong xu hướng tích cực, hứa hẹn sẽ có một phiên bùng nổ khi cả hai thị trường cùng mở cửa thường lệ ngày hôm nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích kỹ thuật nhận định thị trường cần tích lũy thêm những xung lực cần thiết mới có thể tăng trưởng được (xem biểu đồ).

Báo cáo Cam kết Thương nhân (CFTC) từ thị trường London cho thấy, tính đến thứ Ba ngày 27/6, đầu cơ đang nắm vị thế mua ròng ở 20.700 lô, tương đương 3.450.000 bao và có khả năng tăng thêm trong những ngày thương mại tích cực vừa qua. Đây cũng là động lực góp phần giúp thị trường Robusta London duy trì đà tăng liên tiếp gần đây.

Viện Cà phê Quốc gia Honduras thông báo xuất khẩu cà phê trong tháng Sáu tăng 405.210 bao, tức tăng tới 71,37% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng cộng 972.969 bao. Tuy nhiên, lũy kế xuất khẩu trong 9 tháng đầu niên vụ hiện là 5,9 triệu bao, giảm 37,2% so với cùng kỳ niên vụ cà phê trước là một dấu hiệu xuất khẩu tiêu cực cho thị trường cà phê Arabica chế biến ướt chất lượng cao lớn nhất khu vực Trung Mỹ này, do mục tiêu kỳ vọng của Honduras là xuất khẩu xấp xỉ 10 triệu bao mỗi năm.

Các nhà quan sát nhận định không thể thúc đẩy Honduras gia tăng xuất khẩu trong bối cảnh giá cà phê Arabica hiện nay đang ở mức “quá thấp”, thậm chí được các nhà sản xuất cà phê Arabica chế biến ướt cho là dưới giá thành sản xuất.

Bộ Thương mại Brasil đã thông báo xuất khẩu cà phê trong tháng Sáu giảm 159.238 bao, tức giảm 7,71% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng số 1.905.101 bao. Chắc chắn con số báo cáo này sẽ tác động đáng kể lên thị trường New York sau ngày nghỉ lễ hôm qua.

Sau một ngày đầu tuần cho đôi chút xôn xao, thị trường nội địa đã trở lại trầm lắng trong xu thế tiếp tục chờ đợi và kỳ vọng vào sức bật của thị trường London.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74