Thời tiết Brazil không đe dọa lớn – Giá giảm nhiệt sau khi bùng phát (01/7/2017)

Có vẻ như pha giảm trung hạn trên sàn London kéo dài từ đầu năm đến nay chưa thực sự chấm dứt.

Giá đóng cửa dịu lại trên sàn Robusta khi đầu phiên xảy ra vắt giá trên kỳ hạn tháng 7 vào ngày giao dịch cuối cùng trước ngày thông báo giao hàng đầu tiên trên kỳ hạn này, trong khi đó động thái giá sàn Arabica vẫn quanh quẩn trong khung giá bình quân 20 ngày (MA20).

Thời tiết Brazil, vẫn dự báo lạnh hơn vào ngày thứ Ba tuần tới (04/7/2017) cũng là ngày Quốc khánh Mỹ, tuy nhiên đợt lạnh mang tính cục bộ hơn, không có sự tiếp sức, do đó không còn là nỗi lo có sự đe dọa của sương giá.

Hãng tin phân tích Safras & Mercado (Brazil)  cho biết ước tính vụ mùa cà phê mới của Brazil cho đến nay đã thu hoạch được 44%, thấp hơn so với mức 47% vào cùng thời điểm năm ngoái. Trong số này, họ ước tính rằng 75% cà phê robusta conilon mới đã được thu hoạch, trong khi 88% đã được thu hoạch vào cùng thời điểm năm ngoái. Bên cạnh đó, họ cũng ước tính rằng 35% sản lượng cà phê arabica mới đã được thu hoạch, thấp hơn so với 36% cùng kỳ. Tuy nhiên, có những lo ngại về chất lượng hạt cà phê arabica, trong đó hạt cà phê thu được ở phía nam bang Minas được cho là nhỏ hơn trung bình.

Trong báo cáo gần đây nhất, Commerzbank đã đưa ra dự báo cắt giảm giá cà phê Arabica. Ngân hàng này cho rằng giá bình quân của quý 4 năm nay sẽ chỉ ở mức 140cents/lb, tức là giảm 15cents/lb so với dự báo trước đó và sẽ giảm tiếp về 130cents/lb vào năm 2018. Mức giảm năm 2018 được đi liền với dự báo giảm giá của đồng Real Brazil. Đây cũng là dự đoán giảm về giá Arabica thứ 2 sau dự đoán của Rabobank gần đây.

Tình hình mua bán hàng thực  tại Brazil chưa thật sự sôi động khi người mua hàng muốn mua số lượng lớn trong khi bên bán lưỡng lự và muốn chờ thêm bởi giá trừ lùi đang không tốt. Hiện tại giá giao kỳ hạn tháng 9 đang là -12cents/lb giao hàng trong nửa cuối tháng 7 và nửa đầu tháng 8. Trong khi đó tại Colombia tình hình đình trệ giao hàng vẫn tiếp tục, giá nội địa vẫn cao hơn giá xuất khẩu, các đơn hàng mới chào mua giao hàng tháng 9 đang +17cents/lb nhưng có vẻ như chưa đáp ứng mong đợi của bên bán hàng.

Tại Việt Nam tình hình giá hàng giao ngay vẫn chênh với giá chào mua từ các thương nhân nước ngoài. Theo báo cáo mới nhất thì Việt Nam xuất được khoảng 100 ngàn tấn trong tháng 6 và tổng số xuất từ đầu vụ tháng 10/2016 đến nay ước đạt 1,1 triệu tấn. Các dự báo mới nhất cho rằng nửa cuối tháng 9/2017 này hàng vụ mới sẽ có nhưng không ai chắc có thể bù đắp được lượng hàng thiếu hụt cuối vụ hay không.

Nhìn sang Indonesia vừa kết thúc kỳ nghỉ lễ Ramadan nên không có số liệu được ghi nhận.  Các thương nhận cho rằng sau cuộc họp G20 sắp tới tại Đức thì khả năng cao thị trường sẽ bán ra mạnh hơn Arabica chất lượng thấp nhằm khỏa lấp sự thiếu hụt Robusta giao ngay đang bị “đóng băng” giao dịch do chênh lệch giá nội địa và giá chào mua xuất khẩu và điều này sẽ giảm bớt sự căng thẳng nguồn cung trong quý 2. Điều đáng ghi nhận là sự tham gia mua bán của các nhà giao dịch Trung Quốc khi họ mua hàng từ các nước sản xuất để bán lại cho các thương nhân Châu Âu.

Thị trường London trong diễn biến mạnh về mặt kỹ thuật và đã hoàn thành chu kỳ tăng giá trong đợt này. Giờ đây, về mặt kỹ thuật thị trường này được đánh giá là sẽ có một cú quay đầu đáng kể trong thời gian tới. Trên thị trường hàng thực, cần cảnh giác với mức trừ lùi trong khoảng 100$ rồi ôm lại để đó chờ chốt. Đặc biệt khi đường giá trên thị trường London đã quay lại đóng cửa dưới giải Bollinger trên. Các nhà phân tích kỹ thuật và nhà quan sát thị trường hàng thực đang e rằng bài cũ sẽ được lặp lại, giá bán ra trừ lùi sẽ co lại khi giá sụt để lấy chênh lệch. Điều đó dễ dẫn đến bán mạnh trên thị trường London.

Các nhận xét từ phân tích kỹ thuật vẫn cho rằng mức 2130 sẽ được thị trường cho là mức hỗ trợ quan trọng trong khi đó mức đỉnh 2200 vẫn chưa thay đổi và các kỹ thuật nhắc lại mức đáy của biến động cho kỳ hạn tháng 9 là 2085. Rõ ràng đây là 1 đánh giá theo chiều hướng giảm.

Nhận định diễn biến thị trường London kỳ hạn tháng 9

 

Thị trường New York kỳ hạn tháng 9 quay đầu đóng cửa ở ngay mức giao dịch bình quân của 20 ngày qua, sau khi đã có hai phiên giao dịch trên mức này nhưng đã không giữ được. Như đã nói trong những phiên trước, nếu không có hỗ trợ từ thông tin cơ bản, thị trường này rất e dè và dễ sụt hẳn. Khung giá 123,5 – 129 có vẻ như là hoạt động chính trong suốt tuần vừa qua và giá chỉ tăng khi có các tin thời tiết hỗ trợ, nhưng khi các tin thời tiết không tệ như dự đoán thì giá quay đầu giảm. Giá còn được hỗ trợ bởi chỉ số USDX giảm và CRB tăng lại sau khi chạm mức thấp của 14 tháng gần. Đây chính là cơ hội để giá bật tăng qua khu 131,5 và tiến xa hơn lên vùng 136 – 139, nhưng cơ hội này khá mong manh nếu nhìn vào tình hình lúc này. Các nhà kỹ thuật vẫn cho rằng giá sẽ duy trì mức hỗ trợ quan trọng 123,5 trong ít nhất là 1 tuần tiếp theo.

Đồ thị New York kỳ hạn tháng 9 cho thấy sự yếu kém của thị trường

Kinh Vu – Phạm Vỹ (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86