Tin buồn

Giá tăng mạnh bởi các can thiệp từ thị trường vốn toàn cầu (24/6/2017)

Thị trường đã tăng dậy sóng vào phiên cuối tuần khi chỉ ngày trước đó giá giảm thảm khốc.

Thị trường đối diện với hai bối cảnh trái ngược nhau làm nhiều thương nhân giao dịch bối rối. Chỉ số CRB (chỉ số rổ hàng hóa nói chung) sau khi chạm mức thấp nhất 14 tháng vào hôm thứ 5 đã cho thấy hàng loạt các mặt hàng giảm giá nhưng ngày hôm qua CRB đã tăng trở lại 0,7% và kéo hàng loạt hàng hóa tăng theo. Thị trường lúc này tập trung chú ý vào sàn Arabica khi mức chênh lệch giữa Arabica và Robusta chỉ còn hơn 20 – 25cent/lb tức chỉ khoảng 450 – 520USD/tấn và điều này chỉ ra rằng giá Arabica đã quá rẻ, thậm chí Robusta lúc này còn đắt hơn cả Arabica cấp độ thấp tại Brazil. Đây là mức chênh lệch thấp nhất nếu tính từ 2008 trở lại đây. Nên nhớ vào đầu tháng 6 mức chênh lệch còn đang ở mức 40,44 cents và cùng thời gian này năm trước là 77,47 cents, thêm vào đó khi giao dịch Arabica cấp độ thấp này trên sàn kỳ hạn phải chịu giá áp -28 cents/lb.

Biểu đồ giá tháng 9 sàn New York cuối phiên 23/7/2017

Tâm điểm của sàn Robusta lúc này vẫn là lượng hàng tồn tại Việt Nam và Indonesia. Lưu ý rằng Indonesia sẽ kết thúc tháng chay Ramadan vào ngày 26/6 này và mức tăng giá mạnh mẽ như phiên hôm qua được duy trì, hy vọng lượng hàng bán FOB sẽ tăng trở lại và giúp giảm căng thẳng về nguồn cung Robusta hiện nay. Các thương nhân đánh giá các doanh nghiệp Việt Nam đang còn năm giữ xấp xỉ 320 ngàn tấn Robusta đạt chuẩn và phần lớn nằm trong tay các thương nhân có vốn đầu tư nước ngoài, trong khi Nông Dân chỉ còn nắm khoảng 10 – 15% và lượng hàng tồn vụ cũ sang vụ mới hầu như không đáng kể.

Biểu đồ kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 23/6/2017

Các thương nhân e ngại xu hướng giá hiện nay khi giá thay đổi quá nhanh, giống như một cuộc chơi của thị trường vốn trên toàn cầu hơn là việc mua bán đích thực giữa cung – cầu hàng hóa. Chỉ khi đà tăng này được duy trì một thời gian thì các thương nhân và các giới phân tích từ các ngân hàng có đầu tư vào lãnh vực này mới xác nhận đà tăng bởi theo họ (Socgen dẫn một nguồn tin từ Agrimoney) tỷ lệ cược giảm trên thị trường cà phê vẫn còn rất mạnh mẽ và đó chính là điều làm bối rối giới thương nhân.

Về thời tiết Brazil, hôm qua hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Sao Paulo cho biết thời tiết lúc này rất thuận lợi cho việc đẩy nhanh tốc độ thu hái và chế biến cà phê sau khi đã bị chậm lại vào đầu vụ thu hoạch do mưa tại các vùng trồng chính ở miền Nam nước này. Cũng theo bản tin này thì khả năng trong hết tuần sau hoặc lâu hơn thời tiết tại các vùng cà phê này vẫn rất khô ráo và hoàn hảo cho việc thu hoạch. Nhưng cần phải để ý rằng lúc này mới chỉ bắt đầu mùa đông tại Brazil và nó còn kéo dài đến gần cuối tháng 8 và nếu trong thời gian thu hoạch có bất cứ yếu tố nào có thể gây ra dự đoán sương giá thì lúc đó mọi thứ có thể đổi chiều.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hùng

    Cà phê giữ giá cao trong 5 năm nữa ít nhất là 50k/kg, trong khi đó tiêu cần 4 năm nữa mới lên giá trên 100k/kg do tồn kho tiêu bẩn trong dân rất nhiều, vài naưm nuữa moưis chưa thể một sớm một chiều tiêu thụ hết

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84