Giá tiếp tục giảm trong bối cảnh chung của sàn hàng hóa toàn cầu (22/6/2017)

Giá đóng cửa tiếp tục giảm mạnh trên sàn Arabica và chạm lại mức thấp 12 tháng trong khi sàn Robusta không cuốn theo.

Theo các nhà môi giới nhận định, các biến động trên thị trường tài chính tiền tệ đã thu hút giới đầu tư điều chỉnh dòng vốn từ sàn hàng hóa sang các thị trường khác sôi động hơn. Giá trên sàn Arabica vẫn tiếp tục yếu sau khi Reuters công bố lượng tồn kho tại các cảng đến Châu Âu vẫn ở mức cao. Liên đoàn Cà phê châu Âu đã thông báo lượng cà phê dự trữ tăng 284,733 bao, tương đương 2,64% trong suốt tháng 3, và như vậy đã đẩy mức đảm bảo kế hoạch sản xuất lên 15 tuần. Áp lực tồn kho này xóa nhòa hết các lo ngại nguồn cung thắt chặt tại các nước xuất khẩu. Chỉ số giá bình quân Arabica theo ICO hiện ở mức 121,30 cents/lb. Các thương nhân đang hy vọng việc thiếu vắng bán hàng ra từ Brazil sẽ làm giảm đà rơi của sàn Arabica nhưng tình hinh của sàn hàng hóa nói chung ( chỉ số CRB vẫn tiếp tục sụt giảm) nên hầu như chưa thể chấm dứt chuyện này.

Các thương nhân đặc biệt biệt lưu ý lượng hợp đồng mở trên sàn New York liên tục giảm các phiên gần đây (lúc này tổng lượng hợp đồng mở đang có 214.847 lô – tức giảm tiếp gần 1.500 lô) và các vị thế bán ròng liên tục tăng. Sàn London thì sức mua thương mại đã giảm lại và các quỹ tài chính vẫn tiếp tục tăng vị thế bán ròng mà chưa có dấu hiệu mua bù thiếu các vị thế đã mở. Cả hai sàn đang ở tình thế lưỡng lự, các nhà môi giới cho nhận xét.

Biểu đồ
Biểu đồ kỳ hạn giá tháng 9 sàn New York cuối phiên 21/6/2017

Theo phân tích kỹ thuật, xu thế giảm vẫn còn đang chi phối thị trường Arabica. Các giới đều cho rằng phiên giao dịch hôm qua mức sàn hỗ trợ kỳ hạn tháng 9 sẽ là mức 121 (mức giá đáy của ngày hôm qua tại mức 121,85) và cũng là mức mà thị trường hồi lại. Tuy chưa thể dứt khoát đà giảm trong ngắn hạn nhưng đây được xem như mức hỗ trợ tạm thời, tùy thuộc vào xung lực thị trường mà giá có thể quay đầu hay tiếp tục có pha giảm xuống mức 120 như các phân tích hồi đầu tuần. Biên độ dự kiến hôm nay dao động trong khung 121 – 124 và thị trường cần vượt trên mức 124,5 để thoát khỏi xu hướng giảm trong lúc này.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 21/6/2017

Trong khi trên kỳ hạn tháng 9 sàn London, mức sàn hỗ trợ đáy lúc này sẽ quanh mức 2062 và giá có thể hồi ngắn hạn về mức 2100. Nhưng nếu không duy trì trên mức 2100 thì giá rất dễ đảo chiều giảm tiếp trở lại sát mức 2050, và khi rớt qua ngưỡng 2040 sẽ xác định xu hướng giảm ngắn hạn. Biên độ dao động giá hôm nay khả năng duy trì trong khung 2060 – 2100. Tất cả các biến động tại các nước sản xuất như Việt Nam hay Indonesia lúc này đều có tác động trực tiếp lên giá giao dịch. Tháng chay Ramadan ở Indonesia sẽ kết thúc vào ngày 26/6 này và các thương nhân hy vọng lượng hàng xuất Fob tại nước này sẽ nhiều hơn.

Phạm Vỹ ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84