Giá giảm nhanh khi USDA công bố dự báo sản lượng Brazil vụ tới (23/05/2017)

Hầu như các thị trường đều đã bị sốc với dự báo mới này

Giá lại giảm mạnh trên sàn Robusta khi Coffee Network dẫn số liệu của USDA cho rằng vụ 2017/2018 Brazil sẽ có khoảng 40,5 triệu bao Arbica và 11,6 triệu bao Robusta. Cộng với tồn kho đầu kỳ là 5,4 triệu bao, tổng lượng cà phê Brazil trong niên vụ bắt đầu từ tháng 7 đến hết tháng 6 năm sau là 57,5 triệu bao. Thêm vào đó là lượng tồn kho tại các nước nhập khẩu cũng tăng, sàn Robusta phản ứng quá mạnh với tin này dù ngày trước đó Rabobank vẫn khẳng định theo nguồn của Conab là Brazil chỉ tầm khoảng 45,6 triệu bao và quan trọng nhất là các thương nhân gần như chấp nhận con số dự báo 51,460 triệu bao ( cao nhất là 52,357 triệu bao và thấp nhất là 50,646 triệu bao) và con số này được dự báo trên 2 con số chính là mức tiêu thụ được ICO công bố và mức tổng xuất khẩu do Cecafe công bố.

Thêm vào đó đồng real giảm giá mạnh ở phiên đầu tuần do sự ủng hộ đối với Tổng thống Michel Temer giảm dần qua cuối tuần sau khi có tin cho biết ông dường như đã khuyến khích tham nhũng bất hợp pháp. Đà giảm của đồng real khá mạnh do quá nhiều nhà đầu tư tỏ ra thất vọng thực sự với Ông Temer khi giới tài chính đánh giá rằng: chưa rõ khi nào điều này (rối ren vụ bị tố tham những) mới dừng lại và được giải quyết ! Mặc dù USDX cũng giảm giá trong rổ tiền tệ chủ chốt do sức ép đồng EUR tăng giá sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng đồng EUR “quá yếu” do hậu quả chính sách tiền tệ thích ứng của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và điều này gần như không tác động gì đến giá cà phê ngày hôm qua.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 sàn London cuối phiên 22/05/2017

Các nhà phân tích kỹ thuật tỏ ra không bất ngờ bởi kịch bản này cũng đã được họ dự báo từ trước, xét trên kỳ hạn tháng 7 thì mức 1940 -1945 bay giờ sẽ là mức kháng cự chính và thị trường cần vượt qua mức này mới quay trở lại mức 2000 đã thiết lập thời gian vừa qua. Lúc này ngưỡng hỗ trợ 1900 khá nhạy cảm, nếu giá trượt qua mức này thì mức đáy có thể sẽ chạm 1835. Tuy nhiên, trước mắt giá sẽ chỉ về sát 1900 là sẽ có dấu hiệu hồi tạm thời và mức cao nhất thị trường có thể nghĩ đến cũng chỉ là 1950 mà thôi.

Nhìn sang sàn Arabica, kỳ hạn giá tháng 7 đang đối diện với khó khăn khi hồi phục, xu hướng giảm trong ngắn hạn vẫn chiếm ưu thế. Ngưỡng tâm lý 133 lúc này khá quan trọng, giá có về khu này thì vẫn trong tình cảnh đi ngang tích lũy chứ chưa thể tăng lại bởi các tin cơ bản bất lợi ngay trước mắt. Mức 127,5 sẽ là hỗ trợ cứng cho giao dịch lúc này. Biên độ giá lúc này sẽ dao động trong vùng 127 – 132.

Phạm Vỹ ( giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Bùi Khắc Hồ

      Trước khi nói lên suy nghĩ của mình bạn nên xem sản lượng cà phê một năm của cả thế giới sẽ giao dịch được mấy ngày trên sàn !

  1. Bằng Thương

    Không biết lấy lý do nào để sản lượng cà phê tăng. Chứ cà phê Việt Nam nói chung và cà phê vung Tây Nguyên nói riêng vụ mùa 2017/2018 chỉ đạt khoảng 40% là cao. Lấy đâu ra mà tăng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89