Tổng hợp thị trường cà phê tuần 20 (15/05 – 20/05/2017)

Thị trường cà phê kỳ hạn kết thúc phiên giao dịch cuối tuần có xu hướng trái chiều

Biểu đồ Robusta London T7 tuần 20 (15/05 – 20/05/2017)

Chốt phiên cuối tuần trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 7 USD, xuống 1.977 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 5 USD, còn 1.998 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới mức dưới trung bình.

Trái lại, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica có xu hướng hồi phục. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng 2,45 cent, lên 132,1 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng 2,45 cent, lên 134,5 cent/lb, các mức tăng khá. Khối lượng giao dịch duy trì khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên điều chỉnh giảm thêm 100 đồng, xuống ở mức 42.900 – 43.400 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, xuống ở mức 1.907 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi 60 – 70 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 7 giảm 17 USD/tấn, giá cà phê nhân xô trong nước giảm 200 đồng/kg, trong khi giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 7 giảm tới 2,85 cent/lb.

Giá cà phê biến động trong tuần chủ yếu do sự chi phối của yếu tố tiền tệ, trong khi các dự báo mùa vụ của các nước sản xuất chính đã dấy lên nhiều mối quan tâm mới.

Nổi bật trong tuần là “khủng hoảng Trump” đã làm đồng bạc xanh giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau bầu cử tổng thống Mỹ, giá cả nhiều loại hàng hóa tăng vọt trong đó có cà phê.

Nhưng chỉ một ngày sau, “hỗn loạn” chính trường Brasil làm tỷ giá đồng Reais trong rỗ tiền tệ tăng dựng đứng chưa từng có, lên tới 8%. Thị trường chứng khoán của quốc gia lớn nhất Nam Mỹ đã bốc hơi 150 tỷ USD, kéo theo hàng hoạt giá cả nông sản giao dịch bằng USD lao dốc mà giá cà phê không là ngoại lệ. Tuy nhiên, giá cả một số mặt hàng nông sản đã có sự hồi phục ở phiên cuối tuần nhưng xem ra dư chấn vẫn còn kéo dài với cà phê Arabica do Brasil là nhà sản xuất hàng đầu.

Trong khi đó, cho dù vẫn phải chịu sự chi phối chung của các thị trường tài chính nhưng giá cà phê Robusta có vẻ như muốn tìm những bước đi riêng. Kết thúc tuần giao dịch với một phiên trái chiều là một minh chứng, tuy giảm nhưng các yếu tố cơ bản vẫn hỗ trợ và không dễ để giá giảm sâu hơn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bằng Thương

    Theo tôi giá Cà phê sẽ lên cao. vì có nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Không thể chìm sâu mãi được. Toàn ý kiến trái chiều.

  2. nông dân

    lao động quá vất vả mà tiền ít, người trồng cà phê thiệt thòi quá, phải bắt bọn dùng hương vị cà phê giả lừa nhân dân thế giới thì giá mới lên được, ước tính cuối năm giá tăng gấp rưỡi hiện tại

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78