Giá cà phê trở lại xu hướng giảm (16/05/2017)

Các quỹ phòng hộ cắt giảm vị thế bán ròng sẽ ngăn cản giá không giảm sâu hơn

Biểu đồ Robusta London T7 ngày 15/05/2017

Trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta đảo chiểu giảm trở lại. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm 25 USD, xuống 1.969 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 24 USD, còn 1.989 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Giao dịch khá rời rạc. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm 1,5 cent, xuống 133,45 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 1,5 cent, còn 135,8 cent/lb, các mức giảm cũng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch khá thấp dưới mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 500 đồng, xuống dao động ở 42.700 – 43.200 đồng/kg.

Giá cà phê  Robusta xuất khẩu loại 2, 5 % đen vỡ, xuống ở mức 1.884 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch trừ lùi ở 70 – 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Đồn đoán Fed sẽ chưa tăng lãi suất trong kỳ họp sắp tới và bất ổn của khối Eurozone khiến USD vẫn mạnh trong rổ tiền tệ là lực cản cho giá cả hàng hóa lúc này.

Theo Jack Scoville, chuyên gia phân tích của Price Futures Group ở Chicago, các thị trường hàng hóa nông sản nói chung đang suy yếu trở lại do đối diện với mùa thu hoạch mới. Riêng cà phê và ca cao thì ngược lại, các quỹ phòng hộ đã cắt giảm vị thế bán ròng ở mức cao lịch sử trong suốt 2 tuần qua giúp giá không giảm sâu hơn.

Theo dữ liệu của Agrimoney.com, tuy vị thế bán của cà phê Arabica tuần qua giảm 10.774 lô, nhưng vẫn tăng 1.717 lô so với tuần trước đó, và dự kiến khả năng sẽ tiếp tục giảm trong tuần này. Có lẽ sự điều chỉnh này đã làm giá cà phê suy yếu tức thì.

Các thương nhân kinh doanh cà phê khu vực Đông Nam Á cho biết cà phê Robusta Indonesia vụ mới hiện có mức giá rất cạnh tranh và đây cũng là cơ hội cho đầu cơ cà phê Robusta Việt Nam xả hàng tồn kho.

Nhưng cũng có thể suy đoán đầu cơ mạnh tay bán trên sàn lúc này chỉ nhằm mua được hàng thực với giá thấp hơn.

Vùng cà phê Tây nguyên đang có mưa thuận lợi, tuy nhiên mới chỉ là mưa đầu mùa nên chưa nói lên điều gì. Trong khi giá cả còn yếu nên chưa lôi kéo được hàng dự trữ trong nhà nông ra.

Anh Văn (giacaphe.com)

 

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82